เดวิด เจียง ราชาหนังจีนผู้สร้างตำนานหนังบู๊กำลังภายใน

พุธ ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๕:๓๔
แฟนพันธุ์แท้หนังจีนยุคคลาสสิกคงจะไม่มีใครลืมพระเอกภาพยนตร์จีนกำลังภายในระดับตำนานชื่อดังแห่งยุคทศวรรษ 1970 ที่ออกลีลาหมัดมวยฟาดฟันกับเหล่าศัตรูนับสิบคนแต่ไม่ตายสักที อย่างพระเอกหน้าหยก เดวิด เจียง (David Chiang) พระเอกตลอดกาลที่โลดแล่นสะท้านยุทธจักรหนังจีนกำลังภายในมายาวนาน พูดชื่อเรื่องไปทุกคนจะร้องอ๋อ! ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ดาบไอ้หนุ่ม (Have Sword Will Travel) (1969), แค้นไอ้หนุ่ม (Vengeance!) (1970), Judgement of An Assassin (1977), 13 พยัคฆ์ร้ายค่ายพระกาฬ (The Heroic Ones) (1970) และเดชไอ้ด้วน ภาค 3 (The New One-Armed Swordsman) วันนี้ เซเลสเชียลคลาสสิกมูฟวี่ จะพาคุณไปย้อนตำนานเพื่อทำความรู้จักกับพระเอกรุ่นใหญ่คนนี้กันให้มากขึ้น

ก่อนจะเป็นพระเอกเลือดท่วมจอ

เดวิด เจียง โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงด้วยการเป็นดาราเด็กตั้งแต่อายุเพียง 4 ขวบ และเมื่อโตขึ้นจึงเข้าโรงเรียนการแสดงในประเทศไต้หวันอย่างเต็มตัว เริ่มต้นจากการเป็นนักแสดงประกอบคิวบู๊ในชั้นเรียน และเรียนศิลปะการต่อสู้ตามอย่าง หลิวเจียเหลียง ก่อนที่จะมีโอกาสเข้าสู่วงการบันเทิงอย่างจริงจังในปี ค.ศ.1968 เริ่มต้นอาชีพนักแสดงด้วยการเป็นตัวประกอบคิวบู๊ให้กับ บริษัท ชอว์ บราเดอร์ส ที่ซึ่งทำให้เขาโด่งดังเป็นอย่างมากกับการรับบทเป็นพระเอกในหนังจางเชอะ เรียกได้ว่าเดวิด เจียง เป็นนักแสดงของจางเชอะรุ่นที่ 2 ต่อจากหวังหยู่ ซึ่งโด่งดังสุดขีดกับหนังเรื่องเดชไอ้ด้วน (One-Armed Swordsman) (1967) ก่อนที่หวังหยู่จะแยกตัวออกไป

รู้หรือไม่ ในหนังของเดวิด เจียง ไคลแมกซ์สำคัญอย่างฉากการตายของตัวละครที่เขารับบทนั้นมักจะคงไว้ซึ่งความคลาสสิคและเป็นภาพจำของผู้ชมแทบทุกเรื่อง เพราะถ้าเขาไม่โดนรุมแทงไส้ทะลักก็จะถูกมีดฟันชิ้นส่วนร่างกายจนกระจัดกระจาย พร้อมนอนตายจอมกองเลือดด้วยสีหน้าเปี่ยมสุข ชนิดที่เรียกว่าแขนไปทาง ขาไปทางของจริง

เดวิด เจียง – ตี้หลุง คู่หูเลือดสาด

เดวิด เจียง เป็นคนรูปร่างเล็ก สันทัด เป็นคนมีบุคลิกปราดเปรียว ทำให้บรรดาผู้กำกับหนังต่างเห็นแววว่าเขาเหมาะกับบทจอมยุทธ์พเนจรในนวนิยายของโกวเล้ง ที่เป็นเสือยิ้มยาก เก็บความเศร้า และเป็นคนสุขุมเยือกเย็น แต่นอกจอเดวิดเป็นคนตรงไปตรงมา จริงจังกับการทำงานเป็นอย่างมาก หากย้อนกลับไปเมื่อกว่า 30 ปีก่อนชื่อของคู่หูดูโอที่แฟนๆ หนังจีนเรียกหาคือ เดวิด เจียง และ ตี้หลุง ดาราที่โด่งดังในรุ่นเดียวกัน อย่างไม่ต้องสงสัย สืบเนื่องจากทั้งคู่เป็นศิษย์เอกของจางเชอะ ผู้กำกับและบรมครูชื่อดัง ถ้าคู่นี้เล่นด้วยกันเมื่อไหร่ รับประกันความมันส์ชนิดบู๊ล้างผลาญแน่นอน เพราะในท้ายเรื่องถ้าไม่พระเอกคนใดคนหนึ่งตาย ก็มักจะตายคู่ โดยสถิติแล้วตี้หลุงจะตายแบบโหดๆ มีเลือดอาบทั่วร่าง ส่วนเดวิด เจียง ก็ต้องสู้กับผู้ร้ายเป็นกองทัพ และสิ้นใจด้วยพิษบาดแผลเหวอะวะ ร่างกระจัดกระจาย

รู้หรือไม่ ถ้าให้เทียบกับปัจจุบันก็คงจะหน้าตาคล้ายๆ เจย์ โชว์ นักร้องนักแสดงชื่อดังชาวฮ่องกง และทั้งคู่เหมือนกันขนาดที่ว่าถ้าอยากเห็นหน้ายามสูงวัยของเจย์ โชว์ ให้ดูที่ เดวิด เจียง กันเลยทีเดียว

ผลงานสร้างชื่ออันลือลั่น

The New One-Armed Swordsman หรือ 'เดชไอ้ด้วน ตอนใหม่' (ค.ศ.1971) และ เดชไอ้เปีย (The Blood Brothers) เมื่อปี ค.ศ.1973 เป็นภาพยนต์จีนคลาสสิกขึ้นหิ้งผลงานการแสดงของ เดวิด เจียง ร่วมด้วย ตี้หลุง ซึ่งคู่หูหนุ่มคู่ขวัญของวงการในยุคนั้นมีผลงานร่วมกันมากมาย ทำให้ เดวิด เจียง ได้รับฉายา ราชาหนังเอเชีย ภายหลังเมื่อจางเชอะหันมาทำหนังกังฟูคลาสสิก เดวิดก็มารับบทนำให้อีกหลายเรื่อง อาทิ แค้นไอ้หนุ่ม, ไอ้หนุ่มหมัดสั่ง และเดชไอ้เปีย จนกระทั่งจางเชอะมีนักแสดงในสังกัดมากขึ้น ผลงานของเดวิดเจียงกับจางเชอะก็ค่อย ๆ ลดน้อยลง แต่เขาก็ยังมีผลงานอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ซูสีไทเฮา (The Empress Dowager) (1975), ฉู่หยวน ใน ศึกยุทธจักรบัลลังก์เลือด (Murder Plot) (1979), หลิวเจียเหลียง ใน ฤทธิ์หมัดตั๊กแตน (Shaolin Mantis) (1978) หรือ ซุนชัง ใน ถล่มไอ้เถรเหล็ก (Judgment of an Assassin) (1977) เป็นต้น

ติดตามชมภาพยนตร์จีนคลาสสิกระดับมาสเตอร์พีชจากค่ายชอร์ บราเดอร์ ได้ที่ช่องเซเลสเชียลคลาสสิกมูฟวี่ (CCM) ทางทรู วิชั่นส์ ช่อง 233 และตลอดเดือนมิถุนายน 2560 รับชมผลงานอมตะของเดวิด เจียง เรื่อง The Duel ในวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน เวลา 20.00 น. และเรื่อง Judgement of An Assassin ในวันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน เวลา 20.00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest