"ใหม่-ดาวิกา" เป็นกระบอกเสียงให้เด็กๆ ในประเทศไทยทุกคนได้เรียนหนังสือ

อังคาร ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๕๔
ได้ไปลงพื้นที่กับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ในฐานะ Friend of UNICEF ที่จังหวัดเชียงใหม่ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ได้เห็นชีวิตอีกด้านของสังคม ที่เด็กๆ ข้ามชาติต้องติดตามพ่อแม่เข้ามาทำงาน และเด็กๆ เหล่านี้ไม่ได้ไปโรงเรียนก็ด้วยสาเหตุหลายประการ เช่น ความยากจน ข้อจำกัดต่างๆ ในการเข้าสู่ระบบการศึกษา รวมถึงการไม่ทราบถึงสิทธิ์ในการเข้าถึงการศึกษา เลยอยากเป็นกระบอกเสียงให้เด็กๆ เหล่านั้นให้ได้เรียนหนังสือ การสำรวจสถานการณ์เด็กล่าสุดโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติและยูนิเซฟ พบว่า ในประเทศไทยมีเด็กวัยมัธยมช่วงอายุ 12-17 ปีถึงร้อยละ14 ที่ไม่ได้เข้าเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา ยิ่งถ้าเป็นเด็กชาติพันธุ์และเด็กข้ามชาติ อัตรานี้ยิ่งสูงขึ้นอีก คือ มีมากถึงร้อยละ 34

ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ Friend of UNICEF กล่าวว่า "การได้ลงพื้นที่กับยูนิเซฟที่เชียงใหม่เมื่อไม่นานมานี้ ใหม่ได้เรียนรู้ว่าไม่ว่าคุณจะเป็นเชื้อชาติอะไร สัญชาติอะไร หรือคุณจะเป็นคนไม่มีสัญชาติ คุณก็เป็นคนและคุณก็ควรจะได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกันทุกคน ทุกคนมีสิทธิ เด็กทุกคนมีสิทธิของเด็ก และก็ทุกคนควรจะได้รับ ควรจะเรียกร้อง และก็เรื่องของการศึกษาด้วย ทุกคนสามารถเรียนได้ เรียนฟรีได้ อยากให้ภาครัฐดูแลเด็กทุกคนอย่างทั่วถึง โดยการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการรับนักเรียน และการตรวจสอบติดตามเด็กที่ตกหล่น เพื่อให้ทราบได้ทันทีว่าเด็กคนไหนไม่ได้เข้าเรียน ทำไมไม่ได้เข้าเรียน และมีการดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เด็กในประเทศไทยทุกคนได้เรียนหนังสือจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน

นั่นก็คือระดับชั้นมัธยมศึกษา เพราะการที่ประชากรวัยเด็กและหนุ่มสาวได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพจะช่วยเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอีกด้วย นอกจากนี้ การศึกษายังเป็นรากฐานสำคัญในการลดปัญหาความยากจน และการที่เด็กทุกคนได้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกันจะช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมต่อไปค่ะ"

รับชมวิดีโอรณรงค์เรื่องการศึกษาและโอกาสที่เท่าเทียมของ "ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่" ได้ที่

www.bit.ly/Mai_FieldTrip

มาร่วมผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาและโอกาสที่เท่าเทียมในประเทศไทยได้ที่

www.unicef.or.th/fightunfair

www.facebook.com/unicefthailand

www.twitter.com/UNICEF_Thailand

#FightUnfair #โอกาสที่เท่าเทียม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้