ใส่แว่นกันแดดเลนส์สี ไม่ได้มีดีแค่เท่

อังคาร ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๖
เดี๋ยวนี้เวลาจะไปไหน หรือทำกิจกรรมอะไร Accessories อย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ นั่นก็คือ แว่นกันแดดหลากสีสัน ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นแฟชั่นยอดฮิตของทุกเพศทุกวัย ใส่ได้ทุกวันทุกเทศกาล แต่จะมีใครรู้บ้างว่า สีเลนส์ของแว่นกันแดดเหล่านั้น นอกจากจะใส่เพื่อความสวยงามแล้ว ยังมีประโยชน์ในการช่วยถนอมดวงตาที่แตกต่างกันตามสีอีกด้วย วันนี้เรามีคำแนะนำจาก พญ.ปัจฉิมา จันทเรนทร์ จักษุแพทย์จาก TRSC ศูนย์เลสิคนานาชาติ จะมาแนะวิธีการเลือกใช้แว่นกันแดดเลนส์แต่ละสี ให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่ทำค่ะ

แว่นกันแดดมีหลายประเภท ส่วนใหญ่มักจะเลือกซื้อเพื่อใส่ป้องกันแสงแดด ในขณะขับรถ สีเลนส์ที่เหมาะสม คือ สีเทา สีเขียว และสีแดง เนื่องจากเป็นสีที่แสงผ่านเข้าเลนส์ในปริมาณน้อย ใส่แล้วสบายตา ส่วนแว่นตากันแดดที่ใส่ขับรถขณะที่ท้องฟ้ามืดๆครึ้มๆ ใส่ตอนกลางคืน หรือภาวะที่มีแสงน้อย สีเลนส์ที่เหมาะสม คือ สีใส สีฟ้าใส สีเหลือง เนื่องจากเป็นสีที่ช่วยป้องกันแสงสะท้อนจากดวงไฟส่องถนน ส่วนอีกหลายๆ กิจกรรมก็สามารถใส่แว่นกันแดดที่มีเลนส์สีได้เช่นกัน อาทิ

เลนส์สีน้ำตาล – จะช่วยให้เรามองธรรมชาติชัดมากขึ้น เห็นสีสันตามความเป็นจริง และสบายตา เหมาะกับการใส่ไปขับรถสบายๆ

เลนส์สีเทา - จะช่วยกรองแสง ตัดแสงเวลาอยู่กลางแจ้ง และไม่ทำให้สีของวัถตุเปลี่ยน

เลนส์สีเขียว - จะมีคุณสมบัติคล้ายๆ กับเลนส์สีเทา ให้การรับรู้สีได้อย่างดี ให้สีสันสบายตา และป้องกันแสงจ้าได้ดี

เลนส์สีเหลือง - จะช่วยเพิ่มแสงให้มีในปริมาณมากขึ้น เหมาะในการใส่ขับรถตอนกลางคืน หมอกลง หรือที่มีแสงน้อยหรือเพื่อเพิ่ม contrast ให้ภาพมีความคมชัดมากยิ่งขึ้น จึงเหมาะสำหรับนักกีฬาสกี พายเรือ ล่าสัตว์ ยิงธนู และนักบิน เลนส์สีเหลืองบางชนิดมีความสามารถในการกันแสงสีฟ้า (Blue blockers) ที่มาจากจอคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเกิดจอประสาทตาเสื่อมได้ด้วย

เลนส์สีชมพู / แดง มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความชัดลึก และความคมชัดของภาพ ทำให้มองถนนง่าย เหมาะสำหรับใส่เล่นสกี ขับรถ ปั่นจักรยานใส่ฝนวันที่มีเมฆเป็นบางส่วนถึงแดดจัดได้

ในเรื่องของความเข้มอ่อนของสีเลนส์ ถ้าเป็นแว่นกันแดดที่เลนส์มีสีเข้มก็จะเหมาะแก่การใส่ไปกลางแจ้ง หรือที่มีแดดแรง ส่วนเลนส์ที่มีสีอ่อนลงมาก็เหมาะในการใส่ไปเที่ยวในวันหยุดสบายๆ สำหรับแว่นกันแดดที่มีการไล่สีจากเข้มไปอ่อน แบบนี้จะเหมาะกับการใส่ในวันที่ไม่มีแสงมากนัก หรือในวันที่เมฆครึ้มๆ ได้ค่ะ

อย่างไรก็ตาม ความเข้มอ่อนของสีเลนส์ หรือสีของเลนส์ ไม่ได้บ่งบอกถึงความสามารถในการป้องกันแสงยูวีนะคะ ดังนั้นเวลาเลือกซื้อแว่นกันแดด อย่าลืมเลือกซื้อแว่นที่สามารถป้องกันยูวีได้ 99 ถึง 100% ของทั้งรังสี UVA และ UVB ซึ่งจะมีฉลากติดว่า UV400 ไม่ว่าจะเป็นเลนส์สีอะไร จะเข้มหรือจะอ่อน ก็มั่นใจได้ว่าดวงตาของเราปลอดภัยจากรังสียูวีแน่นอนค่ะ

นอกจากจะเลือกใส่แว่นกันแดดเลนส์สี เพื่อถนอมดวงตาให้เหมาะกับกิจกรรมที่ทำหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆ แล้ว เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี ท่านก็ควรตรวจสุขภาพตาเป็นประจำทุกปีด้วยนะคะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้