งาน Thai Night AFM 2017 ฉลองความสำเร็จ Thai talent ในวงการอุตสาหกรรม ภาพยนตร์ไทย

ศุกร์ ๐๖ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๒๒
ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนา พรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานงาน Thai Night AFM 2017 – Thailand Where Films Come Alive เพื่อส่งเสริมภาพยนตร์ไทยและอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย โดยงาน Thai Night 2017 จะจัดขึ้นในช่วงงาน American Film Market& Conferance 2017 ในวันพฤหัสที่ 2 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรม JW Marriott Santa Monica Le Merigot โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์ผู้มีความสามารถด้านภาพยนตร์ ศิลปิน ทีมงานผู้เชี่ยวชาญ และผู้ประกอบการที่มีส่วนสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตภาพยนตร์แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตัวอย่างความสำเร็จในวงการภาพยนตร์ไทย ได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง "ฉลาดเกมส์โกง" ภาพยนตร์แนวตื่นเต้นสำหรับ วัยรุ่น กำกับโดย นัฐวุฒิ พูนพิริยะ และอำนวยการสร้างโดยบริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เพียงทำรายได้ทะลุ 100 ล้านบาท (3 ล้านดอลลาร์) ใน

box office ของประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นภาพยนตร์ไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในต่างประเทศโดยทุบสถิติภาพยนตร์ไทยทำรายได้สูงใน หลายประเทศของภูมิภาคอาเซียนและได้รับรางวัลมากมาย รวมทั้ง Best Feature ในงาน New York Asian Film Festivalและผู้กำกับดีเด่นจากงาน Fantasia International Film Festival นอกจากนี้ยังจะถูกนำไปสร้างในเวอร์ชั่นของประเทศต่างๆ อีกด้วย

ปัจจุบันประเทศไทยสามารถผลิตภาพยนตร์และให้บริการด้าน Post Production ที่แข่งขันกับประเทศต่างๆ ได้ ทำให้บริษัทโปรดักชั่นต่างชาติเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง ในปี 2559 ภาพยนตร์ต่างประเทศที่ผลิตในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 โดยประเทศจีนผลิตภาพยนตร์มากที่สุดถึง 48 เรื่อง ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่ถ่ายทำในประเทศไทย ได้แก่ "GOLD" นำแสดง โดยMatthew Mc Conaughey /Edgar Ramírezและ Bryce Dallas Howard "ALL I SEE IS YOU" นำแสดงโดย Blake Livelyและ Jason Clarke "MECHANIC RESURRECTION" นำแสดงโดยJason Statham และ "NO ESCAPE" นำแสดงโดย Lake Bell และ Pierce Brosnan

ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้มิใช่เพราะสถานที่ถ่ายทำอันสวยงามการต้อนรับที่มีมาตรฐานระดับโลก และต้นทุนสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ที่เหมาะสมเท่านั้น แต่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ภายในประเทศยังมีความเข้มแข็งอีกด้วย นอกจากนี้ ประเทศไทยมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญและมีทักษะสูง มีความสามารถรอบด้าน เป็นอันดับต้นๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสร้างรายได้จำนวน 2,800ล้านดอลลาร์ ให้แก่เศรษฐกิจในประเทศ และช่วยสร้างงานกว่าแสนตำแหน่ง

ประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ที่น่าสนใจมากขึ้น เนื่องจาก นำเสนอสิ่งจูงใจให้ชาวต่างชาติมาถ่ายทำภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ นอกจากนี้ ในปีนี้ยังเริ่มดำเนินโครงการคืนภาษี (Cash Rebate) โดยคืนเงินสดให้อย่างน้อยร้อยละ 15เมื่อใช้จ่าย ในประเทศเกิน 1.5 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังอาจได้รับเงินคืนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 3 หรือ เป็นจำนวนร้อยละ 20 หากว่าจ้างนักแสดงหรือทีมงานชาวไทยในการถ่ายทำ ภาพยนตร์และได้รับเงินคืนภาษีเพิ่มอีกร้อยละ 2 หากประชาสัมพันธ์ประเทศไทยใน ฐานะแหล่งท่องเที่ยว ภาพยนตร์ต่างประเทศเรื่องแรกที่ได้รับเงินภาษีคืน คือ "CHANGELAND" ซึ่งนักแสดง Seth Green กำกับเป็นเรื่องแรก และ ร่วมแสดงกับ Breckin Meyer และ Macaulay Culkin

ความสำเร็จเหล่านี้จะเป็นไฮไลต์ในงาน Thai Night AFM 2017 – Thailand Where Films Come Alive จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบอาชีพในวงการภาพยนตร์จากทั่วโลกได้สร้างเครือข่ายกับ บรรดาผู้มีฝีมือชาวไทยและสร้างความสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย

แหล่งข้อมูล: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ