ร่วมตามหาความทรงจำอันมีค่า พร้อมน้อมระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ ๙ ผ่านภาพยนตร์สารคดี “บันทึกทางไกล...ถึงพ่อ” (The Journey)

ศุกร์ ๐๖ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๑๔
ระยะเวลากว่า ๓๐๐ วัน นับตั้งแต่วันที่ ๑๓ ตุลาคม ปีพุทธศักราช ๒๕๕๙ ภายหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของเหล่าพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ ภาพยนตร์สารคดี "บันทึกทางไกล...ถึงพ่อ" (The Journey) จึงได้ถูกจัดทำขึ้นด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และน้อมระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ผ่านเรื่องราวเมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ ๙ เสด็จประทับ ณ เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในปีพุทธศักราช ๒๔๗๖ จนกระทั่งพระองค์เสด็จนิวัติประเทศไทยในปีพุทธศักราช ๒๔๙๔ เพื่อเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ

ภาพยนตร์สารคดี "บันทึกทางไกล...ถึงพ่อ" (The Journey) รวบรวมการเดินทางของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ในปีพุทธศักราช ๒๔๗๖ ถึง ๒๔๙๔ ผ่านพระราชหัตถเลขา และไปรษณียบัตร รวมถึงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ วีดิทัศน์พระราชทานสัมภาษณ์ และการสัมภาษณ์บุคคลสำคัญที่เคยถวายงานพระองค์ บอกเล่าเรื่องราวเมื่อครั้งเสด็จประทับ ณ เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อทรงศึกษาต่อและความสนพระราชหฤทัยในศิลปะดนตรีและการถ่ายภาพ รวมถึงช่วงเวลาที่พระองค์ทรงพบสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นครั้งแรกที่ Fontainebleau ชานกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส จวบจนกระทั่ง ทั้งสองพระองค์เสด็จนิวัติประเทศไทย โดยบันทึกการเดินทางไกลของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จะได้รับการร้อยเรียงให้พสกนิกรชาวไทยเข้าใจว่าสิ่งใดที่หล่อหลอมให้พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รัก และสถิตในดวงใจของประชาชนชาวไทยตราบเท่าทุกวันนี้

"บันทึกทางไกล...ถึงพ่อ" (The Journey) สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองด้านต่างๆ ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ตั้งแต่ทรงพระเยาว์...จากโลซาน ถึงกรุงเทพฯ ระยะทาง ๙๑๘๘ กิโลเมตร การเดินทางไกลนับเดือน นับปี แต่พระองค์ไม่เคยทอดทิ้งประชาชนของพระองค์ดัง พระราชปนิธานที่พระราชทานไว้

ภาพยนตร์สารคดี "บันทึกทางไกล...ถึงพ่อ" (The Journey) จัดทำขึ้นด้วยน้อมระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๔๗๐ ถึง ๒๕๕๙ โดย มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล พรมนัส รัตนวิชช์ และสเตฟาน ลอมแบร์ ภายใต้การให้คำปรึกษาของ คุณลีซองดร์ เซไรดารีส บุตรชายของนายเกลย์อง เซไรดารีส อดีตครูที่ปรึกษาส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเป็นผู้ประพันธ์หนังสือเรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเจ้านายในโลซานน์ และมีผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ได้แก่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ดีแทค (บมจ. โทเทิ่ล? แอ็ค?เซ็ส คอมมูนิเคชั่น)? และบริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

สำหรับประชาชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถติดตามและรับชมภาพยนตร์สารคดี "บันทึกทางไกล...ถึงพ่อ" (The Journey) ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตามช่องทางและรายละเอียด ดังต่อไปนี้

ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๐ ณ โรงภาพยนตร์เอส เอฟ ทั่วประเทศ โดยในวันที่ ๑๒ และ ๑๕ ตุลาคม ฉายที่โรงภาพยนตร์เอส เอฟ ในเขตกรุงเทพฯ และ วันที่ ๑๓ – ๑๔ ฉายที่โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ ทั่วประเทศ อัพเดทรอบฉายที่ https://www.sfcinemacity.com/

ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๐ ณ ห้องออดิทอเรี่ยมหอศิลปกรุงเทพฯ จำนวนทั้งหมด ๖ รอบ โดยรอบฉายในวันที่๑๒ ตุลาคม ได้แก่ ๑๓.๐๐ น. ๑๕.๐๐ น. และ ๑๙.๐๐ น. และรอบฉายในวันที่ ๑๓ ตุลาคม ได้แก่ ๑๕.๐๐ น. ๑๗.๐๐ น. และ ๑๙.๐๐ น. โดยหลังการฉายรอบสุดท้ายมี Q & A กับผู้กำกับภาพยนตร์ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๐ ณ แบงค็อก สกรีนนิ่ง รูม (Bangkok Screening Room) ศาลาแดง ทั้งหมด ๙ รอบ อัพเดทรอบฉายที่https://bkksr.com/movies ฉายบนเที่ยวบินสายการบินไทย เป็นระยะเวลา ๒ ปี

ผู้กำกับ: มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล

บทภาพยนตร์โดย: มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล และพรมนัส รัตนวิชช์

คณะผู้สร้างภาพยนตร์:

๑. มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล

๒. พรมนัส รัตนวิชช์

๓. สเตฟาน ลอมแบร์

ผู้สนับสนุนหลัก:

๑. บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

๒. บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

๓. ดีแทค (บมจ. โทเทิ่ล? แอ็ค?เซ็ส คอมมูนิเคชั่น)?

๔. บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

Youtube acc : The Journey Documentary Movie

Link : https://youtu.be/zinK3dz8GsY

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม