ทีวีไกด์: ละคร "เสน่ห์นางงิ้ว" ตอนที่ 1-3 วันพฤหัสบดีที่ 11 มค. - 18 มค. 61

พุธ ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๒
ย่อตอนงิ้วส่งช่อง ตอนที่ 1 ออกอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 11 มค.2561

ที่โรงงิ้ว ศาลเจ้าพ่อเสือ นำโดยหัวหน้าคณะเหลียนฮัว คือเจียง พ่อของบัว ซึ่งปัจจุบัน คนดูงิ้ว ก็ลดน้อยถอยลง อีกทั้งไหมฟ้า นางเอกของคณะ ก็ไม่ค่อยสนใจเรื่องการแสดง ขนาดถึงเวลาใกล้ขึ้นเวที ไหมฟ้า ยังคงไปนั่งเฝ้า พ่อค้าขายกระเพาะปลาอยู่ในตลาด เดือนร้อนถึงบัว ที่ต้องไปตามไหมฟ้า มาขึ้นเวทีให้ทัน อีกทั้งไหมฟ้าเอง ก็ยังมีเรื่องมีราวกับตรึงจิต นักแสดงงิ้วผู้ร่วมคณะด้วยเรื่องของนกขมิ้น ผู้ชายที่เป็นคนรักของตรึงจิต แต่ยังมีทีท่าไปชอบพอไหมฟ้าอีกด้วย ทั้งตรึงจิตกับไหมฟ้า จึงมีเรื่องตบตีกัน จนคณะวุ่นวายไปหมด ไหมฟ้าประกาศลาออกจากคณะ เจียงเครียดจนเป็นลม บัวกับเกิ่ง จึงรีบเข้ามาประคอง

เถ่านั้งซึ่งเป็นกรรมการดูแลศาลเจ้า ไม่พอใจที่งิ้วคณะของเจียงเล่นยังไม่ทันจบเรื่องก็มีเรื่อง จะประกาศ ไม่ว่าจ้างให้คณะงิ้วของเจียงมาเล่นที่นี่อีก บัวกับดำเกิงหรือเกิ่ง ลงทุนไปตามไหมฟ้าถึงที่บ้าน เพื่อให้กลับมาเล่นงิ้ว แต่ไหมฟ้าไม่ยอมกลับ ทำให้บัวเสียใจมาก

ระหว่างทางที่บัวกับเกิ่งเดินกลับบ้าน พบเข้ากับวลัย และกนกวิภา ที่กำลังจะไปรับชยุติ พี่ชายที่สนามบิน กนกวิภาแกล้งขับรถลงบ่อน้ำ เพื่อให้กระเด็นถูกเกิ่ง เกิ่งโกรธจัด ต่อว่ากนกวิภา แต่กนกวิภาก็ไม่สนใจ

ชยุติ กลับมาจากเรียนบริหารจากประเทศสิงคโปร์ ทั้งพ่อ แม่ น้อง ต่างดีใจกันมาก โดยเฉพาะอาม่า ดีใจที่หลานชายสุดที่รักได้กลับมาบ้านเสียที ไชโยจัดงานเลี้ยง เสียใหญ่โต รวมถึงเชิญนักข่าวมาทำข่าวอีกด้วย ถึงแม้ชยุติ จะไม่ค่อยเห็นด้วยนัก แต่ก็ไม่อยากขัดใจพ่อและแม่

ธานีกับขวด มาทวงหนี้ที่เจียงไปยืมไว้ ธานีจะเอาเรื่องที่เจียง ไม่มีทั้งดอกทั้งต้นจะจ่ายให้ สุดท้าย ทั้งเจียงและหลอ ต้องให้เกิ่ง เอาของที่มีไปจำนำ เพื่อเอาเงินมาจ่ายดอกให้กับธานี บัวเสียใจที่ไม่อาจช่วยเหลืออะไรเจียงได้ สุดท้าย จึงร้องงิ้วออกมา ในบทของไป๋ซู่เจิน จน เจียงหลอ เกิ่ง ได้ยินกันทั่ว หลอดีใจที่พบเพชรเม็ดงามอย่างบัว หวังจะให้บัวเป็นนางเอกงิ้ว แต่เจียงกลับไม่เห็นด้วย บอกกับหลอว่า อยากให้บัวได้เรียนสูง ๆ มีอนาคตที่ดี ไม่อยากให้บัวมาจมปลักอยู่กับคณะงิ้ว และจะยกคณะงิ้วให้เกิ่ง ลูกชาย เป็นคนดูแล

เจียงตัดสินใจให้ตรึงจิตเล่นเป็นนางเอกงิ้วในคืนนั้น ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ชยุติ พามาลัย อาม๊า มางานฉลองที่ศาลเจ้าคืนนี้ด้วย ก่อนถึงเวลาแสดง ตรึงจิต ถูกตะปูทิ่มที่เท้าเข้าเสียก่อน ร้องโวยวายเหมือนจะตาย จนนกขมิ้น ต้องรีบพาไปหาหมอ ไหมฟ้าสะใจ ที่คืนนี้ตรึงจิตไม่ได้ขึ้นเวที มาลัยนั่งรอดูงิ้วจนเบื่อ และก่อนที่เจียงจะประกาศยกเลิกการแสดงในคืนนี้ บัวก็แต่งตัวออกมาเล่นงิ้วบนเวที สะกดทุกสายตา ด้วยลีลาและเสียงร้องที่น่าประทับใจ ชยุติ หลงในเสน่ห์นางงิ้วเข้าอย่างจัง แม้กระทั่งธานีเอง ก็เข้ามาเชียร์ถึงขอบเวที สายตาไม่ลดละ แสดงถึงความหลงใหลในตัวบัวอย่างออกนอกหน้าเลยทีเดียว เกิ่งเอง ก็ออกมาเล่นงิ้วกับบัวอย่างมีความสุข

ทั้งหลอ ดำเกิง ต่างดีใจที่บัวเล่นงิ้ว ออกมาได้ดี คนดูชื่นชอบ แต่เจียงกลับสั่ง ไม่ให้บัวเล่นงิ้วอีก ดำเกิงพาบัวมาไหว้มาลัย ชยุติดีใจมากที่ได้เห็นบัวใกล้ ๆ มาลัยจำบัวได้ ที่ตอนเด็ก ๆ เป็นเพื่อนเล่นกับชยุติ มาลัยให้เงินรางวัลกับบัว พร้อมชื่นชมฝีมือเป็นอย่างมาก แต่เจียงกลับนิ่งเฉย ไม่ยินดีนัก มาลัยบอกกับติ ว่าเธอไม่มีความสุขกับการอยู่บ้านเลย ทุกคนดูถูกคนจน ทำตัวเป็นคนร่ำรวย ไม่เห็นหัวคนจน ติจึงพามาลัยออกไปขับรถเล่นต่อ พอกลับถึงบ้าน ก็ถูกทั้งวลี วลัย กนกวิภาต่อว่าอีก ติจนใจ อยากทำให้มาลัยมีความสุข แต่กลับถูกดุ ว่าพามาลัยเข้าไปคลุกคลี กับพวกโรงงิ้ว

ชาวบ้านต่างชื่นชมเรื่องที่บัวเล่นงิ้วได้อย่างดีเยี่ยม ไหมฟ้าไม่พอใจ กลัวเสียตำแหน่งนางเอกงิ้วไป จึงรีบกลับมาหาเจียง ขอมาเป็นนางเอกเหมือนเดิม แต่หลอไม่ชอบใจ บอกว่าเธอไม่มีความกตัญญู ไม่อยากรับไหมฟ้ากลับมาอีก

รุ่งเช้าวันเกิดบัว เกิ่งมาตักบาตร พร้อมมอบดอกไม้ให้กับบัวด้วย บัวบอกว่าเธอเองก็รักเกิ่ง ในฐานะที่เป็นพี่น้องกัน ส่วนชยุติ ก็ตักบาตรทำบุญวันเกิดเช่นกัน แต่มีเพียงมาลัยเป็นเพื่อน เพราะทุกคนในบ้าน ไมมีใครชอบตักบาตร

หลังจากตักบาตรเสร็จทั้งบัวและชยุติ ต่างไปไหว้พระขอพรที่ศาลเจ้าทั้งคู่ได้พบกัน เหมือนตอนเป็นเด็ก ติดีใจมากบัวก็เขินกันไป เช้าวันนั้น แม่ให้ติ ไปส่งกนก ที่มหาวิทยาลับ ติเห็นบัว จึงรู้ว่าบัวเรียนที่เดียวกันกับกนก ตกเย็น เขาจึงรอที่จะได้พูดคุยกับบัวอีกครั้ง

ตรึงจิต ยังคงไม่หายดี จากอาการ ถูกตะปูตำที่เท้า ทำให้เดินไม่ถนัด มีนกขมิ้น คอยดูแคอยู่ข้างกาย พอดีเดินมาเจอกับไหมฟ้าที่ตลาด ไหมฟ้าพูดเยาะเย้ย ที่ถึงแม้ตน จะลาออกจากคณะงิ้ว แต่บัวกลับได้เป็นนางเอกงิ้ว แทนที่จะเป็นตรึงจิต ตรึงจิตแค้นใจ มีเรื่องตบตีกับไหมฟ้าอีก เสี่ยธานีกับขวด เดินไปเจอ ดูมวยคู่เอก ด้วยความสนุกสนาน ตรึงจิตเจ็บตัว เพราะตบตีกับไหมฟ้า จนไม่สามารถขึ้นเล่นงิ้วได้

ชยุติ ตามมาส่งบัวถึงที่บ้าน วลีกับวลัย เห็นว่าติหายตัวไป จึงออกตามหา เห็นติอยู่กับบัว จึงรีบพาติกลับบ้านทันที ส่วนบัว ก็ต้องกลับไปเล่นงิ้ว แทนตรึงจิตอีกคืน บัวก็ขอกับเจียง เป็นของขวัญวันเกิด ให้เธอได้ขึ้นเวทีงิ้วอีกครั้ง บัวขึ้นเวที เล่นงิ้วเรื่องนางพญางูขาว ที่นับวัน จะมีชาวบ้านมาเฝ้าดูฝีมือของบัวด้วยความชื่นชม

คืนนั้น ครอบครัวติ มีโอกาสต้อนรับ ยิ่งจันทร์ ล้วน แสงเดือน นักธุรกิจถังแตก ที่พ่อและแม่ของติ ตั้งใจจะจับคู่ติกับยิ่งจันทร์ โดยที่ไม่รู้ว่า ฝ่ายครอบครัวยิ่งจันทร์เอง ก็คิดจะมากอบโกย เงินทองจากบ้านติ ยิ่งจันทร์ทำตัวหรูหรา ใกล้ชิดกับติ จนมาลัยไม่ชอบใจ ผิดกับพ่อและแม่ของติ ที่เห็นดี เห็นงามไปด้วย แล้วคืนนั้น วลี ก็พูดสู่ขอยิ่งจันทร์ให้กับติ ยิ่งจันทร์รีบสวมแหวนตีตราจองติทันที พอออกจากบ้านติ ครอบครัวยิ่งจันทร์ก็รีบลงจากรถหรูทันที เพราะหมดเวลาเช่า ทำให้สามคน พ่อแม่ลูก ต้องนั่งตุ๊ก ๆ กลับบ้าน อย่างน่าเวทนา

ชยุติ ไม่สบายใจเลยที่ตนถูกจับคลุมถุงชน คืนนั้น เขาไปหาบัวที่โรงงิ้ว แล้วมอบภาพวาดของบัว บนเวที ให้เป็นของขวัญวันเกิด ทั้งสองต่างมีความสุขด้วยกันทั้งคู่

ตอนที่ 2 ออกอากาศ วันพุธที่ 17 มค. 2561

เจียงมาหาไหมฟ้าที่บ้าน ขอร้องให้กลับไปเล่นเป็นนางเอกงิ้วให้ ไหมฟ้าบอก ถ้าจะให้กลับไป ต้องไล่ตรึงจิตออกก่อน สุดท้าย เจียงจึงตัดสินใจ ให้ตรึงจิตเล่นเป็นนางเอกงิ้วแทน ไม่รับไหมฟ้ากลับมา ไหมฟ้าผิดหวัง กินเหล้าเมามาย พอดีธานีกับขวด เดินกลับมาจากทวงหนี้ที่บ้านเจียง ธานีมาพบไหมฟ้าเข้า ธานีจึงให้ขวดอุ้มไหมฟ้ากลับไปบ้าน แล้วไหมฟ้าก็ตกเป็นเมียของธานี

กนกวิภา ขับรถชนเกิ่ง พร้อมรถเข็นขายบะหมี่ แต่เธอไม่ยอมรับผิด ทั้งคู่จึงมีปากเสียงกัน เจียงให้เกิ่งขอโทษกนกวิภา ในฐานะเป็นลูกผู้ชาย เกิ่งแอบแค้นใจกนกวิภา

กนกไปเรียนที่มหาวิทยาลัย พอดีวันนี้ยิ่งจันทร์ทำทีแวะมาหา เพราะอยากรู้ข่าวติ กนกกับยิ่งจันทร์หาทางกลั่นแกล้งบัว แต่บัวไม่อยากพูดด้วย ระหว่างที่ ไชโย กับวลี พาติมาที่โรงงานน้ำปลา และบอกให้เขาสืบทอดกิจการของพ่อแม่นับจากนี้ กนกวิภาก็โทรมา บอกให้ไปรับเธอที่มหาวิทยาลัย ติเจอบัวก่อน ที่จะพบกับน้องสาวตัวเอง แต่ไม่ทันที่จะได้พูดอะไรกัน กนกวิภาและยิ่งจันทร์ก็ปรากฎตัวเสียก่อน ติแสนเสียดาย กนกให้ติไปส่งยิ่งจันทร์ที่บ้าน บัวแอบยืนดี ใจเสีย มั่นใจว่าติกับยิ่งจันทร์ต้องเป็นแฟนกันแน่นอน

คืนนั้น ชยุติพามาลัย หรืออาม่า มาดูงิ้ว อาม่าเอาขนม มาแจกจ่ายเด็ก ๆ ในชุมชน อีกทั้งยังเลี้ยงกระเพาะปลาให้กับชาวบ้านละแวกนั้นอีกด้วย แต่คืนนี้เจียงไม่ยอมให้บัวขึ้นเล่นงิ้ว กลับให้ตรึงจิตขึ้นเล่นแทน ชาวบ้านโห่ไล่ตรึงจิต กับนกขมิ้น จนทั้งคู่ต้องเลิกเล่นกลางคัน ดำเกิ่ง ต้องออกไปเล่นเป็นตัวตลกคั่นเวลา แต่ก็ยังสร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้คนเช่นเดิม เจียงเครียดจัดถึงกับเป็นลม จนบัวต้องให้นกขมิ้น พาเจียงไปโรงพยาบาล อาม่ากำลังจะชวนชยุติกลับ แต่พอดี บัวขึ้นมาเล่นงิ้ว เป็นนางพญางูขาวทันเวลา ชาวบ้านที่กำลังจะกลับ จึงกลับเข้ามาดูงิ้วอีกครั้ง ชยุติชื่นชมในความสามารถของบัว โดยที่อาม่าเองก็สังเกตเห็นได้ จึงทำทีให้ชยุติ เอารางวัลไปให้บัว แต่ดำเกิ่งเจอเข้าเสียก่อน จึงไม่ยอมให้ชยุติเข้าไปพบบัว รุ่งขึ้นเจียงกลับมาจากโรงพยาบาล ทีแรกก็ไม่พอใจที่บัวขึ้นไปเล่นงิ้ว เพราะตนเอง อยากให้บัวได้ศึกษาเล่าเรียนมากกว่า แต่ความมุ่งมั่นของบัว ที่จะช่วยเหลือชาวคณะทุกคน รวมทั้งแรงสนับสนุนของหลอ เกิ่ง ทำให้เจียงใจอ่อนในที่สุด บัวดีใจมากที่จะได้เล่นงิ้ว

ไหมฟ้าขนข้าวของจะเข้ามาอยู่ที่บ้านเสี่ยธานี ทั้งธานีและขวดไม่ยินยอม เกิดปีปากเสียง ทุบตีกันไหมฟ้า ให้ธานีประกาศต่อหน้าชาวบ้าน ว่าจะรับไหมฟ้าเป็นเมีย และส่งเสียเลี้ยงดูไปตลอดอีกด้วย

ยิ่งจันทร์มาที่บ้านชยุติ ทำทีจะมาตีเทนนิสกับกนก แต่ตั้งใจมาหาชยุติ ชยุติจึงทำที จะไปห้องน้ำ แล้วก็ปีนกำแพง หนีออกจากบ้าน ไปดูงิ้วกับอาม่าทันที อาม่าให้ติเอาเงินไปให้รางวัลกับบัวหลังเวที แต่เกิ่งไม่ให้ติพบกับบัว ติจึงต้องเดินกลับไป วันต่อมา พ่อและแม่ของยิ่งจันทร์ ลงทุนเช่ารถหรู มาหาติถึงโรงงานน้ำปลา ไชโยกับวลี ให้ติขอโทษล้วนกับแสงเดือน พ่อและแม่ของยิ่งจันทร์ เหตุที่ติหนีไปดูงิ้ว ไม่ยอมอยู่กับยิ่งจันทร์

ตอนที่ 3 ออกอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 18 มค. 2561

วันต่อมา ยิ่งจันทร์ ตามติ และอาม่า มาดูงิ้วด้วย บัวจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว เมื่อเห็นติอยู่กับยิ่งจันทร์ ระหว่างที่บัวกำลังเล่นงิ้วอยู่หน้าเวที แล้วก็เกิดไฟไหม้ชุดขึ้น ที่หลังเวที เกิ่งหันมาเห็น รีบดับไฟทันที นกขมิ้นหลุดปากออกมา ว่าคนที่เผาชุดคือตรึงจิต เกิ่งโกรธจัด จะเอาเรื่องตรึงจิต แต่บัวห้ามไว้ ให้คิดช่วยกันหาทางแก้ไข ตรึงจิตสำนึกผิด มาขอโทษกับเจียง เจียงต้องเอาสมบัติเก่าที่มีออกขาย เพื่อจ่ายค่าปรับให้กับศาลเจ้า เจียงหมดหนทาง บากหน้าไปขอกู้เงินกับธานีอีก ไหมฟ้าได้ที ขึ้นดอกเบี้ยแพงลิ่ว หลอแค้นใจ ไหมฟ้าไม่นึกถึงบุญคุณของเจียง

ติเป็นห่วงเรื่องที่ชุดงิ้วถูกไฟไหม้ จะไปถามข่าวกับบัวด้วยความเป็นห่วง แต่เกิ่งกันเอาไว้ พอกลับบ้าน ติก็ต้องปวดหัว เมื่อพ่อกับแม่ติดต่อให้สถาปนิก มาออกแบบเรือนหอให้ติกับยิ่งจันทร์

ติพามาลัยไปกินน้ำเต้าหู้ที่ตลาด พบเจียงกับหลอ ที่เพิ่งกลับมาจากบ้านธานี ติทำน้ำเต้าหู้หกรดตัวเอง จึงขอเข้าไปล้างตัวที่บ้านเจียง ติเจอบัว เขาสารภาพว่าชอบบัว แต่บัวกลับไม่ชอบใจ เพราะรู้อยู่แล้ว ว่าติมียิ่งจันทร์เคียงข้าง ติพยายามจะอธิบาย แต่บัวไม่ฟัง

เกิ่งบอกกับบัว ตัดสินใจจะขายบะหมี่หมูแดง หาเงินช่วยเจียงใช้หนี้ ขากลับจากไปหาซื้อรถเข็น เกิ่งชนกนกวิภาจนหกล้ม กนกวิภาด่าเกิ่งแบบเสีย ๆ หาย ๆ ทั้งคู่ทะเลาะกันแบบไม่มีใครยอมใคร

บัวบอกติไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับเธออีก เพราะรู้ดีว่าเป็นไปไม่ได้ ครอบครัวติ ไม่มีวันยอมรับคนจนอย่างตนเอง ซึ่งภายในใจบัวนั้นก็เจ็บปวดไม่น้อย ชยุติเอง กำลังจะสารภาพรักกับบัว ก็ต้องชะงักไปไม่ทันพูด บัวเดินหนีชยุติ และพบกับกนกวิภา กนกวิภา หาเรื่องจะตบบัว ข้อหามายุ่งเกี่ยวกับติ พอดีเกิ่งมาเห็นเข้า จึงเข้าช่วย ไล่จนกนกวิภาและเพื่อนวิ่งหนีแทบไม่ทัน กนกโทรไปฟ้องแม่หาว่าบัวใฝ่สูงจะจับพี่ติ วลี คิดหาวิธีกำจัดบัว

ไหมฟ้าพาธานีมาทวงหนี้เจียง บอกว่า ถ้าภายในหนึ่งอาทิตย์ ไม่สามารถหาเงินมาใช้หนี้ได้ จะยึดทั้งบ้าน ทั้งคณะงิ้ว ไหมฟ้ามีเรื่องตบตบกับตรึงจิตแทบทุกวัน ไหมฟ้าบอกอยากเป็นนางเอกงิ้ว ให้ธานีตั้งคณะงิ้ว แต่ธานีบอกให้อดใจรอ ยึดคณะงิ้วของเจียงได้เมื่อไหร่ ไหมฟ้าได้เป็นนางเอกแน่นอน

วลีบอกกับล้วน และแสงเดือน ว่ากำลังจะขยายโรงงาน แสงเดือนจึงฝากให้ยิ่งจันทร์ทำงานเป็นเลขาติด้วย คืนนั้น กนกวิภา นัดแนะยิ่งจันทร์ ให้ไปดูหนังกับติ ติเบื่อ แต่ก็ต้องจำใจไปดูหนังกับกนกวิภาและยิ่งจันทร์ด้วย

มีเสี่ยมาจ้างคณะงิ้วของเจียงไปเล่นงานวันวันเกิดลูกสาว เจียง บัว เกิ่ง ดีใจกันใหญ่ แต่พอถึงวันงาน เสี่ยกลับบอกยกเลิกกระทัน เกิ่งแค้นใจแทบจะเก็บอารมณ์ไม่อยู่ ติที่กำลังจะพามาลัยไปดูงิ้ว ก็พลอยรู้เรื่องไปด้วย มาลัย มาที่บ้านเจียงสงสารครอบครัวเจียงมาก ที่พบกับเรื่องราวเลวร้ายไม่หยุดหย่อน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้