Top 5 ร้านเด็ดในตำนาน ย่านตัวเมือง ภูเก็ต

อังคาร ๐๓ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๔:๔๘
ยังอยู่กันที่ภูเก็ต สวรรค์ของสายกิน และสายเดี่ยว..ชอบเที่ยวทะเล วีคที่แล้วพาไป 5 ร้านเด็ดต้องกิน ถ้าไม่ไปเชคอินถือว่าพลาด

วันนี้จะพาไปชิมร้านดังระดับตำนานของเมืองภูเก็ตบ้าง บางร้านเก่าแก่เกินร้อยปีเลยหนอออเจ้า ยิ่งเก่ายิ่งเก๋า ชวนกิน ตามไปฟินกันเลยจร้า

พิกัด รอบๆเมืองภูเก็ต

5 #หมี่ต้นโพธิ์

"หมี่ต้นโพธิ์" เดิมใช้ชื่อว่าหมี่แป๊ะกง ตามชื่อผู้ก่อตั้งร้าน แต่ด้วยพื้นที่ตั้งอยู่ใต้ต้นโพธิ์ใหญ่ ทำให้คนภูเก็ตเรียกกันติดปากว่า..หมี่ต้นโพธิ์มาจนถึงปัจจุบัน เด็ดด้วยเมนูหมี่สไตล์ฮกเกี้ยน ที่ยังคงสืบทอดเอกลักษณ์แบบดั้งเดิม และเลือกใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นหมี่เส้นสดจากโรงงานในพื้นที่ เป็นเส้นสดทำวันต่อวัน เหนียวนุ่มกำลังดี นำมาผัดกับน้ำซุปที่ได้จากการเคี่ยวกระดูกปลาและหัวกุ้ง จนได้ซุปที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เติมความอร่อยด้วยวัตถุดิบสดใหม่ ทั้งหมู กุ้ง ปลา หอย ปลาหมึก และไข่ ก่อนโรยหน้าด้วยหอมแดงเจียวและกากหมู อร่อยจนทุกคนติดใจ เป็นอีกหนึ่งเมนูจานเด็ดที่อยู่คู่กับเมืองภูเก็ตมานานกว่า 72 ปีแล้ว

หมี่ฮกเกี้ยน..เป็นอาหารพื้นเมืองของคนภูเก็ตเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน ลักษณะเป็นหมี่เส้นเหลืองกลมๆ เส้นจะใหญ่กว่าบะหมี่ทั่วไป คล้ายเส้นโซบะของญี่ปุ่น นิยมนำมาผัดให้มีน้ำขลุกขลิกนิดนึง ไม่แห้งจนเกินไป

เมื่อก่อน หมี่ต้นโพธิ์ ขายหมี่ฮกเกี้ยนอย่างเดียว แต่รุ่นหลังก็เริ่มเติมเมนูใหม่ๆเข้ามา เป็นทางเลือกให้ลูกค้า ตอนนี้มีถึง 4 สาขา ซึ่งสาขาที่เราพามาในวันนี้ เป็นสาขาต้นตำรับ อยู่ริมถนนภูเก็ต ตรงวงเวียนสุรินทร์ หรือที่คนภูเก็ตเรียกกันว่าวงเวียนหอนาฬิกา

#TopDish

อันดับ 3 ถุงทองปู (80 บาท) – มี 5 ชิ้น เป็นเมนูทานเล่นที่เพิ่มขึ้นมาในยุคหลังๆ / ทำมาจากเนื้อไก่ผสมเนื้อปู ปรุงรส

ด้วยเครื่องผงกะหรี่ ใส่ผัก 3 สี มีแครอท ถั่วลันเตา ข้าวโพด ห่อด้วยแป้งปอเปียะ แล้วนำไปทอด

อันดับ 2 หมี่ต้มยำ-น้ำ (60 บาท) – นำเส้นฮกเกี้ยนมาปรุงเป็นต้มยำ ใส่เครื่องแบบต้มยำจริงๆ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด

หอมแดง และเครื่องซีฟู้ด กุ้ง ปลากระพง ปลาหมึก ปรุง

หม้อต่อหม้อ

อันดับ 1 หมี่ต้นโพธิ์-ใส่ไข่ (ธรรมดา 70 บาท / ใส่ไข่ 80 บาท)

หมี่ฮกเกี้ยนสูตรเฉพาะของทางร้าน ที่นี่ยังคงใช้เตาถ่านในการทำอาหาร ทำให้กลิ่นของซุปหรือเส้นหมี่ มี

กลิ่นหอม และเวลาผัดเครื่องต่างๆก็จะซึมเข้าเส้นได้ดี เพราะมีความร้อนสูง

พิกัด ริมถนนภูเก็ต วงเวียนสุรินทร์

เวลาเปิด-ปิด ทุกวัน เวลา 9.00 – 18.30 น.

4 #โอ๋เอ๋วหล่อโรง

"โอ๋เอ๋ว หล่อโรง" เป็นร้านโอ๋เอ๋ว หรือ โอ๊ะเอ๋ว เจ้าดังขึ้นชื่อประจำจังหวัดภูเก็ต มานานกว่า 80 ปี ตั้งอยู่ภายในตลาดฉำฉา เด็ดด้วยเมนูโอ๊ะเอ๋วแบบดั้งเดิมที่มีรสหวานกำลังดี หอมอร่อย ในราคาไม่แพง มีให้เลือกใส่ได้ทั้งถั่วแดง วุ้นดำ แตงโม หรือมะพร้าว

โอ๊ะเอ๋ว เป็นอาหารท้องถิ่นดั้งเดิมของเมืองภูเก็ต ทำมาจากเมล็ดพืชชนิดหนึ่ง นำมาแช่น้ำแล้วใช้เมือกมาผสมกับเมือกของกล้วยน้ำว้า ใส่เจี่ยกอเพื่อให้เกาะตัวเป็นก้อน ออกมาเป็นวุ้นใสๆเหนียวนุ่มกำลังดี เพิ่มความอร่อยด้วยน้ำเชื่อม น้ำแข็งใส และเครื่องต่างๆ คนภูเก็ตนิยมกินเพื่อแก้ร้อนในและลดกระหายน้ำในหน้าร้อนแบบนี้

#TopDish

อันดับ 3 แตงโม+โอ๋เอ๋ว+ถั่วแดง (18 บาท)

อันดับ 2 โอ๋เอ๋ว+ถั่วแดง (12 บาท)

อันดับ 1 โอ๋เอ๋ว (12 บาท)

พิกัด ในตลาดฉำฉา ถนนระนอง

เวลา เปิด-ปิด ทุกวัน ยกเว้นวันศุกร์ เวลา 10.30 – 21.00 น.

3 #จ่วนเฮี้ยงโภชนา

"จ่วนเฮี้ยง" ร้านติ่มซำเก่าแก่ที่สุดในจังหวัดภูเก็ต เปิดขายมานานกว่าร้อยปี แรกเริ่มร้านนี้เป็นภัตตาคารอาหารจีนที่มีเมนูติ่มซำเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ก่อนจะเปลี่ยนมาขายติ่มซำเพียงอย่างเดียวจนปัจจุบัน เด็ดด้วยติ่มซำสูตรดั้งเดิมที่ถูกส่งต่อรุ่นสู่รุ่น เลือกใช้แต่วัตถุดิบสดใหม่วันต่อวันเท่านั้น ทำให้ได้ติ่มซำที่ขึ้นชื่อว่าสด สะอาด และอร่อยถูกปากคนทุกเพศทุกวัย มีให้เลือกทั้งขนมจีบหมู กุ้ง ปูอัด สาหร่าย ลูกชิ้นปลา ปลาเต้าหู้ ก๋วยเตี๋ยวหลอด ขาไก่ และอีกมากมาย ทานคู่กับซอสสูตรเฉพาะของทางร้าน ซึ่งอร่อยจนขึ้นชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งร้านในตำนานของเมืองภูเก็ต

ขนมจีบ-ติ่มซำ คนภูเก็ตเค้าจะเรียกกันว่า "เส่วโบ๋ย" ซึ่งการกินติ่มซำเป็นอาหารเช้า ก็เป็นวัฒนธรรมการกินที่คนภูเก็ตนิยมกัน

#TopDish

อันดับ 3 ลูกชิ้นปลา (ลูกละ 7 บาท) – ทำมาจากเนื้อปลาสากผสมกับปลาเก๋า ที่ให้เนื้อขาว และความเหนียวนุ่ม

อันดับ 2 ฮะเก๋า (10 บาท) – เป็นเนื้อกุ้งผสมกับหมู ซึ่งกุ้งจะใส่มาแน่นๆไม่มีหวง

อันดับ 1 ขนมจีบหมู (10 บาท) – เลือกใช้เนื้อหมูส่วนขาหลัง นำมาล้างจนสะอาด บดแล้วหมักทิ้งไว้ จนได้เนื้อหมูที่

เหนียวนุ่ม / นำมาห่อด้วยแป้งขนมจีบ ที่ทางร้านทำเองมาตั้งแต่ดั้งเดิม แป้งไม่หนาเกินไป

พิกัด ถนนพูนผล (สาขา 2)

เวลา เปิด-ปิด ทุกวัน เวลา 6.00-11.00 น.

2 #โกเบ๊นซ์ข้าวต้มแห้งภูเก็ต

"โกเบ๊นซ์ ข้าวต้มแห้งภูเก็ต" เป็นร้านข้าวต้มแห้งเจ้าแรกของภูเก็ตที่เปิดมานานกว่า 20 ปี เริ่มแรกนั้นโกเบ๊นซ์เคยเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวไก่อยู่ในป่าตอง แต่ด้วยความที่เป็นคนไม่ชอบกินอะไรซ้ำๆ และเห็นว่าในเมืองภูเก็ตยังไม่ค่อยมีเกาเหลาขาย จึงหันมาขายเกาเหลาแทน ก่อนจะเริ่มคิดค้นสูตรข้าวต้มแห้งที่ไม่เหมือนใคร ออกมาให้ทุกคนได้ชิม

เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่ความพิถีพิถันทุกขั้นตอน ทำทุกอย่างให้เหมือนกับทานเองที่บ้าน วัตถุดิบทุกอย่างต้องดี ทั้งข้าวหอมมะลิพันธุ์ดี ที่ต้องเช็คคุณภาพตลอดเวลา ไม่ให้มีกลิ่นแปลกปลอม หุงออกมาแล้วได้เม็ดเรียงตัวสวย หรือน้ำซุปที่ขึ้นชื่อว่าเด็ดสุดในร้าน ก็ได้จากการเคี่ยวกระดูกหมูส่วนสันหลังนานกว่า 4-5 ชั่วโมง

#TopDish

อันดับ 3 เกาเหลา จัมโบ ใส่ทุกอย่าง (ธรรมดา 50 บาท / พิเศษ 60 บาท / จัมโบ 70 บาท) – เมนูเริ่มต้นของร้าน เด็ดด้วยเครื่องในที่ไม่คาว ไส้คัดมาอย่างดีทำให้ไม่ขม ส่วนกระเพาะก็ใช้กรรมวิธีการทำแบบดั้งเดิมของทางร้านทำให้

เนื้อนุ่มอร่อย

อันดับ 2 กระดูกสันหลัง (50 บาท) - เด็ดด้วยน้ำซุปแบบต้นตำรับ ที่ใช้กระดูกหมูมาเคี่ยวนานกว่า 4-5 ชั่วโมง เรียกว่าเคี่ยวจนเปื่อยไม่เหลือเนื้อ ซึ่งกระดูกสำหรับกินที่เห็นในชาม จะเป็นกระดูกอีกส่วนที่นำมาเคี่ยวทีหลัง ใช้เวลาประมาณ 1

ชั่วโมง

อันดับ 1 ข้าวต้มแห้ง จัมโบ ใส่ทุกอย่าง (ธรรมดา 50 บาท / พิเศษ 60 บาท / จัมโบ 70 บาท) – เมนูซิกเนเจอร์ ขายดี

ประจำร้าน ใช้ข้าวหอมมะลิอย่างดี ใส่เครื่องมาเน้นๆหมูสับเป็นก้อนๆ หมูกรอบ และเครื่องในต่างๆ / หมูกรอบร้านนี้

ขึ้นชื่อว่าเด็ด คนนิยมสั่งมากินต่างหาก

พิกัด ริมถนนปฏิพัทธิ์

เวลา เปิด-ปิด ทุกวัน เวลา 19.00 – 03.00 น. (หยุดทุกวันพระ)

1 #ระย้า

"ระย้า" ตั้งอยู่ภายในบ้านโบราณสไตล์ชิโนโปรตุกีสเก่าแก่กว่าร้อยปีใจกลางเมืองภูเก็ต ภายในร้านตกแต่งด้วยบรรยากาศสุดคลาสสิค คลอเสียงเพลงเก่า และการตกแต่งแบบโบราณ ซึ่งไฮไลท์เด็ดประจำร้าน ที่ทำให้ผู้คนหลั่งไหลมาเยือนร้านนี้ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่แขกบ้านแขกเมืองคนสำคัญ ไปจนถึงราชวงศ์ต่างประเทศ ก็อยู่ที่เมนูอาหารพื้นเมืองต้นตำรับแบบชาวภูเก็ตแท้ๆ ที่ทุกจานปรุงออกมาจนได้รสชาติที่กลมกล่อมลงตัว โดยไม่ต้องเติมเครื่องปรุงใดๆ แต่ยังคงความเผ็ดร้อนและเข้มข้นด้วยเครื่องเทศแบบเมนูใต้เอาไว้ครบเครื่อง หากจะมาให้ถึงเมืองภูเก็ต ว่ากันว่าต้องมาเชคอินกินอาหารใต้ที่ ระย้า ให้ได้สักครั้ง

#TopDish

อันดับ 3 น้ำพริกกุ้งเสียบ (200 บาท)

อันดับ 2 หมูฮ้อง (350 บาท)

อันดับ 1 แกงเนื้อปู ใบชะพลู (600 บาท)

พิกัด สี่แยกถนนดีบุกตัดใหม่

เวลา เปิด-ปิด ทุกวัน เวลา 11.00 – 23.00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ