เสียงแห่งแสงสว่าง พบกับคนดีเปลี่ยนโลก “ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์” ผู้สร้างแอปฯ “Read For the Blind” ทางช่อง “MONO29”

อังคาร ๒๔ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๔
ทำดีต้องบอกต่อ คนดีต้องสรรเสริญ ติดตามเรื่องราวความรู้สึกดีๆ กับยามเช้าวันใหม่ได้ ในรายการ "ทันข่าวเช้า" ช่วง "คนดีเปลี่ยนโลก" (Man Change The World) พบกับอีกหนึ่งเรื่องราวการทำดีไม่หวังสิ่งตอบแทน และจิตใจอาสาเพื่อคนด้อยโอกาส ในวันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน 2561 นำเสนอตอน "ห้องสมุดเสียง เพื่อคนตาบอด" (Read For the Blind) โดยสถานีโทรทัศน์ช่อง "MONO 29" (โมโน ทเวนตี้ไนน์) ที่จะพาไปรู้จักกับแอปพลิเคชัน "Read For the Blind" หรือ "RFB" พบกับ "คุณณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์" ผู้ริเริ่มและพัฒนาแอปฯ ที่ช่วยทำให้คนตาบอดได้รับทางเลือกและได้รับความรู้อย่างไม่มีขีดจำกัด

จุดเริ่มต้นเพียงแค่ต้องการอ่านหนังสือให้คนตาบอดในห้องสมุด "คุณณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์" ก็ได้เกิดไอเดียอยากอัดเสียงผ่านแอปฯ จึงได้หาที่ปรึกษาและทีมงานในการพัฒนาโครงการและเกิดเป็นแอปพลิเคชัน "Read For the Blind" เสมือนเป็นจุดเชื่อมโยงให้กับอาสาที่อยากอ่านหนังสือแก่คนตาบอดที่อยากฟังเสียง ปัจจุบันเกิดอาสาสมัครมากกว่า 200,000 คน ได้ช่วยกันสร้างบทความและหนังสือเสียงมากกว่า 20,000 เล่ม จุดเด่นของแอปฯ "RFB" คือใช้งานง่าย ทำให้ทุกคนมีโอกาสเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับได้ทุกที่ ทุกเวลา จึงได้รับความสนใจจากต่างประเทศ หลังจากที่คุณณัฐวุฒิมีโอกาสได้แนะนำแอปฯ นี้บนเวทีโลกอย่าง "ยูเอ็น" โดยคุณณัฐวุฒิเล่าว่า "ผมชอบมาห้องสมุด มาอ่านหนังสือให้คนตาบอด วิธีการอ่านก็ต้องเรียนรู้โปรแกรมในห้องสมุดเป็นชั่วโมง เลยเกิดไอเดียอยากบันทึกเสียงผ่านแอปพลิเคชั่นไปเลย เลยปรึกษาคุณอิ๊ก พัฒนากันอยู่ครึ่งปีจนสำเร็จ แล้วก็ต่างประเทศเขาให้ความสนใจจะเอาระบบนี้ไปใช้เพื่อช่วยกลุ่มคนตาบอด และคนที่อ่านหนังสือไม่ออก บางที่มีคนกลุ่มนี้อยู่ประมาณ 30% ของประเทศเลย เราก็ต่อยอดและเปลี่ยนให้ Read For the Blind รองรับหลายภาษาด้วย"

เสียงของคุณ อาจเป็นแสงสว่างให้ใครหลายคน พบเรื่องราวดีๆ และพลังของการให้ ในรายการ "ทันข่าวเช้า" ช่วง "คนดีเปลี่ยนโลก (Man Change The World)" ในวันพฤหัสบดี ที่ 26 เมษายน 2561 เวลา 05.00 น.ทางช่อง "MONO 29" (โมโน

ทเวนตี้ไนน์)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital