งานไทยไนท์ เมืองคานส์ 2018 ความโดดเด่นของอุตสาหกรรมหนังไทยในเทศกาลหนังระดับโลก

อังคาร ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๘
เมื่อค่ำของวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จมาทรงเป็นประธานงานไทยไนท์ เมืองคานส์ 2018 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ Where Films Come Alive เพื่อร่วมเฉลิมฉลองภาพยนตร์และอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2018

งานดังกล่าวจัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 500 คน ซึ่งรวมถึงบุคลากรในวงการภาพยนตร์จากนานาชาติ และผู้แทนจากบริษัทภาพยนตร์ชั้นนำของไทย

หัวใจหลักของงานเป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างประเทศของบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์จากต่างประเทศและบริษัทไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

โอกาสนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มีพระราชดำรัส ความว่า ประเทศไทยมีความปรารถนาที่สำคัญสามประการ คือ การพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงขนาดใหญ่ การเป็นเป้าหมายหลักของผู้ผลิตภาพยนตร์จากต่างประเทศ และการเป็นหุ้นส่วนที่ดีของความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยการเสนอบริการด้านเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์อันหลากหลายและทันสมัย

ด้านนางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า มาตรการสร้างแรงจูงใจในการลดภาษีแก่ผู้ผลิตภาพยนตร์ต่างประเทศ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อไม่นานมานี้ เริ่มส่งผลในทางบวกในการสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศมากขึ้น ในปี 2560 ภาพยนตร์ต่างประเทศที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 68% เมื่อเทียบกับปีก่อน หรือคิดเป็น 84 เรื่อง ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะร่วมเสริมสร้างการเติบโตนี้อย่างต่อเนื่องจากการจัดงานสำคัญ เช่น งานไทยไนท์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และงานอเมริกันฟิล์มมาร์เก็ต รวมทั้งยังได้เพิ่มการจัดงานในเทศกาลฮ่องกงฟิล์มมาร์ทในปีนี้เป็นครั้งแรกอีกด้วย

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้สร้างภาพยนตร์ชาวไทยได้มีโอกาสแสดงผลงานในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปีนี้ด้วย จากผลงานภาพยนตร์ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าฉายอย่างเป็นทางการ รวมถึงการปรากฏตัวของผู้กำกับรุ่นใหม่อย่าง นนทวัฒน์ นำเบญจพล กับผลงานเรื่อง Doi Boy ซึ่งได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมงานในสาย L'Atelier สำหรับนักทำหนังหน้าใหม่ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?