“MONO29” แชร์ความรักผ่านภาษามือ “ครูญาดา” คนดีเปลี่ยนโลก ในรายการ “ทันข่าวเช้า”

อังคาร ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๒๘
รายการ "ทันข่าวเช้า" ทางช่อง "MONO 29" (โมโน ทเวนตี้ไนน์) ช่วง "คนดีเปลี่ยนโลก" (Man Change The World) พร้อมส่งเสริมความดีบุคคลที่ทุ่มเทกำลังใจช่วยเหลือสังคม และให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน บุคคลตัวอย่างที่น่ายกย่อง โดยในวันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคมนี้ เวลา 05.00 น. พบกับ "คุณครูญาดา ชินะโชติ" ที่แม้จะเกษียณไปแล้ว แต่ยังคงสอนภาษามือให้กับอยู่ที่โรงเรียนเศรษฐเสถียร และสอนภาษามือให้คนปกติฟรีทุกวันเสาร์ มาเป็นเวลานานกว่าหลายสิบปี

สืบเนื่องจากการการสอนภาษามือด้วยหัวใจ "ครูญาดา" ยังได้รับโอกาสให้ไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกาจากในหลวง รัชกาลที่ 9 จึงตั้งปณิธานไว้ว่า จะถ่ายทอดความรู้ให้เด็กๆ หูหนวกทุกคน จะได้ไม่พลาดโอกาสดีๆ ในชีวิตมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยทั้งในและนอกห้องเรียนทุกเช้าวันเสาร์ ครูจะเปิดโอกาสต้อนรับให้คนหูดีมาเรียนภาษามือโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ครูญาดาทำมานานหลายสิบปีแล้ว โดยรายการได้นำเสนอส่วนหนึ่งของครูญาดาให้ฟังว่า "จุดเริ่มต้นของสอนภาษามือให้กับคนปกติ ก็เพราะว่าหลังจากได้ไปดูงานที่อเมริกาพบว่าพ่อแม่ของเด็กหูหนวกซึ่งเป็นคนปกติ เขาสามารถใช้ภาษามือคุยกับลูกเขาได้ พอกลับมาเมืองไทย ก็คิดว่าอยากให้พ่อแม่กับลูกคุยกันได้เหมือนกัน โดยใช้ภาษามือสื่อ ก็มาเริ่มสอนพ่อแม่ของเด็กๆ พอเราสอนแล้วเห็นพ่อแม่กับลูกคุยกันได้ ครูก็ดีใจ เหมือนกับถามพ่อคุยกับลูกบ้างไหม บอกไม่มีทำภาษามือไม่เป็น บอกคราวหลังทำสิ ทำมือว่ารัก ลูกเห็นก็จะยิ้ม รับรู้ว่าอ่อ..รัก แล้วก็โต้ตอบกันได้ ทำให้เป็นกำลังใจให้เราว่าสอนเขาแล้ว เขาเอาไปใช้กับลูกเขาได้"

สำหรับครูญาดาแล้ว แค่ได้เห็นพ่อแม่เข้าใจเวลาที่ลูกบอก "รัก" และได้เห็นคนหูหนวกแลกเปลี่ยนความรู้กับคนหูดีได้ แค่นี้ก็เป็นความภูมิใจมากต่อตัวครูเองแล้ว ติดตามรายการ "ทันข่าวเช้า" ช่วง "คนดีเปลี่ยนโลก (Man Change The World)" ตอน "สอนภาษามือด้วยหัวใจ" ในวันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคมนี้ เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง "MONO 29" (โมโน ทเวนตี้ไนน์)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ