depa ต่อยอด Coding Thailand ดึงไอดอล BNK 48 แม่เหล็กร่วมสร้างการเรียนรู้ พร้อมเดินหน้าจัดแข่ง Coding Sport ใหญ่สุดในอาเซียน หวังเข้าถึงเยาวชนทั่วประเทศ

อังคาร ๑๑ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๔
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เดินหน้าสร้างการเรียนรู้แบบไร้ขีดจำกัด ผ่านCodingthailand.org ดึงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป BNK 48 เป็น Endorser ในกลุ่มเยาวชน ด้วย "Coding Thailand x BNK48 The Inspiration Series" พร้อมผุดกิจกรรมเน้นการลงมือสร้างประสบการณ์จริง ผสมผสานทั้งระบบออฟไลน์และออนไลน์ มุ่งเดินหน้าพัฒนาเยาวชนยุคดิจิทัลและสังคมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(depa) กล่าวว่า "ด้วยการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลที่นำมาซึ่งการเปลี่ยนผ่านของทุกมิติ รวมถึงมิติด้านการศึกษา การเรียนรู้ และทักษะที่จำเป็นในยุคศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นที่มาของโครงการสำคัญของกระทรวงดีอี ที่ ดีป้า ดำเนินโครงการ Coding Thailand ซึ่งเปิดตัวแพลตฟอร์ม www.CodingThailand.org ระยะแรก เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มุ่งส่งเสริมพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล ด้วยการเปิดโอกาสการเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์ แบบไม่มีค่าใช้จ่ายและเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยคัดสรรเนื้อหาหลักสูตรจากพันธมิตรอย่าง Code.org องค์กรไม่แสวงหากำไรที่เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ระดับโลก พร้อมด้วยเหล่าพันธมิตร อาทิ ไมโครซอฟท์ , กูเกิล , ซิสโก้ และ อักษร เอ็ดดูเคชั่น ฯลฯ พร้อมปรับคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในประเทศไทย นอกจากนี้Coding Thailand ครอบคลุมทั้งการเรียนรู้แบบทางการและไม่ทางการ โดยเน้นเนื้อหาของบทเรียนด้าน coding ให้เข้ากับบริบทการศึกษาในชั้นเรียนระดับต่างๆ ควบคู่กับกิจกรรมในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์

"ดีป้า เดินหน้าต่อยอดโครงการ Coding Thailand เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนทั่วประเทศได้เข้าถึงการเรียนรู้ด้าน Coding จึงจัดกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและวิทยาการคอมพิวเตอร์ ฝึกฝนกระบวนการคิด ในรูปแบบของกิจกรรมการสร้างการตระหนักรู้ (Awareness) และ กิจกรรมสร้างประสบการณ์จริง ( Activity) โดยสร้างการรับรู้และส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านไอดอลที่เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ ด้วยการนำเกิร์ลกรุ๊ปสุดฮอต "BNK 48" มาเป็น endorser ใน "CodingThailand X BNK48 the Inspiration Series" จำนวน 6 คลิป เพื่อสร้างความเข้าใจและแรงจูงใจในการก้าวสู่โลกแห่งการ Coding ผ่านการเรียนรู้ใน www.codingthailand.org นอกจากนี้ยังมีInfluencer ที่มีชื่อเสียงอีกหลายท่านมาร่วมสร้างแรงบันดาลใจด้วย เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เริ่มมองหาเส้นทางสู่การ Coding อาทิ "เตอเติ้ล" โปรแกรมเมอร์สาวที่ผันตัวจากความฝันสู่เส้นทางเกิร์ลกรุ๊ป มุ่งมั่นพัฒนาตัวเองและรักการส่งต่อความรู้ด้าน coding ให้กับคนอื่น พร้อมเล่าเรื่องราวผ่าน 6 ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เพื่อตอบคำถามที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Coding และ เส้นทางอาชีพ"

"นอกจากนี้ Coding Thailand มุ่งเปิดโอกาสให้เยาวชนร่วมกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์จริง (Activity) หลังจากเกิดการเรียนรู้เรื่องราวของ coding ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์แล้ว ทางดีป้าได้เปิดเวทีของการแข่งขัน coding sport ครั้งแรกในประเทศไทย โดยจัดขึ้นภายในงาน Digital Thailand Big Bang 2018 ระหว่างวันที่ 19 – 23 กันยายน 2561 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยจัดพื้นที่ 5,000 ตรม. ภายในงาน Digital Thailand Big Bang 2018 ผ่านแนวคิด Coding Thailand : Learn – Share - Compete การเรียนรู้ทั้งจากความรู้รอบตัวและเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ของผู้อื่น ซึ่งเกิดเป็นการ "Share" ความรู้และประสบการณ์ อันเป็นกระบวนการคิดวิเคราะห์ ทบทวน กลั่นกรองซ้ำ ซึ่งเป็นการเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะ "Compete" ทั้งการแข่งขันกับทั้งตัวเอง แข่งขันกับผู้อื่น เพื่อเพิ่มประสบการณ์และโอกาสในการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆ อย่างไม่สิ้นสุดต่อไป"

"การแข่งขันครั้งนี้จะเป็นทั้งโอกาสและการพัฒนาตัวเองสำหรับผู้ที่สนใจเรื่อง coding ได้มาแสดงฝีไม้ลายมือกันในระดับประเทศ ซึ่งประกอบไปด้วยหลากหลายระดับ อาทิ Junior Competition , Coder Track , Maker Track ฯลฯ อีกทั้งยังมีพื้นที่กิจกรรมของ Coding Thailand ผ่านการเวิร์คช็อป เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถให้เยาวชนและบุคคลทั่วไป โดยจะมีทั้ง Coder Workshop เปิดโอกาสให้ทุกเพศ ทุกวัย ฝึกฝนการเขียนโค้ดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ CodingThailand.org ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐาน , Maker Workshop พื้นที่สำหรับนักสร้างสรรค์ยุคดิจิทัลต่อยอดการเขียนโค้ดมาจนถึงการเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมหุ่นยนต์ ที่น้องๆ สามารถรับชุด micro:bit กลับบ้านทันที 1 ชุด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และ Fast Track Class โซน Training ซึ่งเน้นการเรียนรู้แบบ Out Come Based Training ที่แม้ผู้เรียนจะไม่มีพื้นฐานด้าน Coding หรือความรู้เฉพาะทางสายอาชีพที่สนใจมาก่อน ก็สามารถเข้าร่วมการ Training เพื่อสัมผัสประสบการณ์ทำงานจริง โดยติดตามรายละเอียดและสมัครร่วมกิจกรรมได้ที่www.CodingThailand.org/Activity"

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการดีป้า กล่าวปิดท้ายว่า "ดีป้า มุ่งสร้างประสบการณ์ด้าน Coding โดยไม่มีข้อจำกัดของพื้นที่ ด้วยการแข่งขัน Coding Thailand : Online Quiz & Challenge การแข่งขันเขียนโค้ด และเก็บคะแนนแบบ Online Tournament ผ่าน CodingThailand.org ซึ่งไม่ว่าผู้เข้าแข่งขันจะอยู่ในภูมิภาคไหน ก็สามารถเข้าร่วม Tournament นี้ได้ ซึ่งจะปล่อยออกไปอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ให้ผู้เข้าแข่งขันได้เรียนรู้ จนกระทั่งสร้างผลงานของตัวเองได้ หรือแก้ปัญหาที่ท้าทายมากขึ้นได้ในโจทย์ Challenge ผลักดันให้เยาวชนและบุคคลทั่วไปได้รู้จักพื้นฐานของ Coding นั่นคือการ 'คิดแบบมีตรรกะและกระบวนการ'อันต่อยอดไปสู่การเรียนรู้ในระดับสูงขึ้นเพื่อให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้ต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด ติดตามเงื่อนไขและรายละเอียดการรับสมัครได้ที่ www.CodingThailand.org"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ