รู้ รัก และเข้าใจไปกับ “แต่ก่อน” เพลงปลดปล่อยอดีตสีหม่น ของ แดเนียล ดิษยะศริน

อังคาร ๒๕ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๐:๓๐
"ถ้าเป็นเรื่องของความรัก ผมคิดว่าสุดท้ายแล้วมนุษย์เราก็จะกลับมาที่ 3 เรื่อง คือ รู้ รัก และเข้าใจ หมายถึงเราต้องการคนที่รู้นิสัยเรา รักในสิ่งที่เราเป็น แล้วก็เข้าใจกันให้อภัยกันได้ ซึ่งเพลงนี้มันคือการยอมรับว่าระหว่างเรากับเขาไม่ได้มีความรู้สึกทั้งสามอย่างนี้เกิดขึ้นพร้อมๆ กัน" แดน-แดเนียล ดิษยะศริน พูดถึง "แต่ก่อน (Of Before)" เพลงภาษาไทยเพลงที่ 2 ในชีวิตของเขา

แดนเล่าว่าเขาแต่งเพลงนี้หลังจากซิงเกิลแรกอย่าง "คอยดู" เพียงสัปดาห์เดียว ทั้งสองเพลงจึงเป็นเพลงที่เกิดจากความรู้สึกในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ต่างกันตรงความเข้มข้นของความรู้สึก เพราะในขณะที่ "คอยดู" เขียนในช่วงที่แน่ใจแล้วว่าความสัมพันธ์กำลังจะจบลง "แต่ก่อน" เป็นเพลงที่เขียนขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่ความรู้สึกทั้งหมดที่เคยเกิดขึ้นจะกลายเป็นแค่เรื่องแต่ก่อนตามชื่อเพลง

"ท่อนแรกของเพลงเป็นการบอกว่าเราห่างมาจากความสัมพันธ์ตรงนั้นแล้ว ท่อนต่อมาเราพูดเผื่อใจตัวเองในอนาคตว่าอยากให้เขารู้ว่ายังคิดถึงอยู่ พอถึงท่อนฮุกก็เหมือนกับปลอบใจเราและคนที่รู้สึกคล้ายๆ กับเรา" แดนเล่าถึงเนื้อหาของเพลงที่สำหรับเขาแล้วเหมือนเป็น "เพลงปลดปล่อย" จากเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีตและทำให้พร้อมที่จะก้าวต่อไป

ความแตกต่างอีกอย่างหนึ่งของเพลงนี้เมื่อเทียบกับเพลง "คอยดู" ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นความแตกต่างที่ฟังได้ชัดตั้งแต่โน้ตแรกเลยก็คือ ซาวนด์ดนตรีที่เปลี่ยนจากเพลงที่มีกีตาร์โปร่งเป็นเครื่องดนตรีหลักในการถ่ายทอดความรู้สึกตามเนื้อเพลง มาเป็นดนตรีที่หนักแน่นขึ้นในแบบฟูลแบนด์

"ที่จริงแล้วเพลงนี้จะมีอีกเวอร์ชัน เป็นอะคูสติก แต่ผมเลือกที่ไม่ปล่อยเวอร์ชันนั้น แล้วไปอัดแบบฟูลแบนด์แทน ทำให้ attitude ของเพลงเยอะขึ้น เพราะตอนนี้ถ้าเป็นงานเพลงเดี่ยว ผมก็มีสมาชิกที่มาช่วยแจมเวลาเล่นดนตรีครบทั้งกีตาร์ เบส และกลอง การเล่นดนตรีสดสำหรับผมมันคือการถ่ายทอดความรู้สึกออกมาในรูปแบบที่ผมถนัดสุด พอมีฟูลแบนด์ก็สามารถทำให้ผมเต็มที่ขึ้นไปอีกได้เวลาแสดง ผมเลยรู้สึกว่าทุกอย่างมันมาถูกทางมากและมาโดยที่เราไม่ได้คาดคิด" แดนพูดถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในช่วงรอยต่อระหว่างสองซิงเกิลที่ปล่อยออกมา

การทำเพลงที่เป็นไปในแบบถูกทางของแดนในครั้งนี้ยังรวมถึงการร่วมงานกันกับ Shane Edwards โปรดิวเซอร์และซาวนด์เอ็นจิเนียร์ที่อยู่เบื้องหลังงานเพลงของศิลปินชั้นนำทั้งในและต่างประเทศหลายคน และเป็นคนที่แดนอยากร่วมงานด้วยมานาน

"ตอนไปถึงห้องอัด เขาก็บอกให้ผมกับวงลองแจมกันดูเลยโดยที่เราไม่รู้ว่าเขากดอัดอยู่ตั้งแต่แรกแล้ว พอแจมไป 3 เพลง เราก็ถามเขาว่าเริ่มอัดได้หรือยัง เขาก็บอกว่าให้แจมไปก่อน มีเพลงอีกไหม อยากฟังอีก กลายเป็นว่ารู้ตัวอีกทีก็เล่นไปครบทุกเพลงแล้ว

"คืนนั้นเขาก็เอาที่อัดไว้ไปฟังและทำจังหวะให้ พอวันรุ่งขึ้นก็ได้อัดเบสกับกลอง อีกวันเป็นกีตาร์ วันถัดมาก็ร้อง ช่วงไม่กี่วันเราได้มาทั้งหมด 7 เพลง" และเพลงทั้งหมดนั้นก็คือเพลงที่จะอยู่ในอัลบั้ม "Bedroom" ซึ่งแดนวางแผนไว้ว่าจะปล่อยอัลบั้มเต็มหลังจากนี้

ส่วนมิวสิกวิดีโอนั้น แดนเลือกที่จะทำให้อารมณ์เพลงชัดขึ้นด้วยการใช้โทนสีหม่นมืดเป็นโทนหลัก โดยมี ขวัญตา-สิริจรรยา ชุณหะวัณ นางแบบมาดเท่ มาทำให้ภาพที่เขาคิดไว้ในหัวชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ แดนยังได้ ซี-เวหยุทธิ์ เกตุปัญญา ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนและมือกีตาร์ในเพลงนี้ มาเป็นคู่หูในการทำมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ในทุกขั้นตอน

จากคนที่เคยเขียนแต่เพลงภาษาอังกฤษและทำเพลงร่วมกับวงมาตลอด มาตอนนี้การทำเพลงไทยและทำงานในฐานะศิลปินเดี่ยวกลายเป็นส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งของชีวิตหนุ่มวัย 20 คนนี้ และเป็นส่วนที่เขาพูดได้อย่างเต็มปากว่า "มีความสุขกับมันมาก"

"ผมบอกตัวเองมาตลอดว่า ถ้าทำแล้วไม่มีความสุข ให้เลิกทำ แต่ถ้ามันสนุกก็ควรจะทำต่อ แล้วตอนนี้การทำเพลงมันสนุกมากจนผมยังหาข้อบกพร่องของมันไม่ได้เลย คือผมมองว่าตัวเองเป็นคนไม่ได้มีพรสวรรค์นัก แต่ถ้ามีกำลังใจแล้วผมจะทำอย่างเต็มที่ อย่างเรื่องร้องเพลง เล่นกีตาร์ หรือว่าเขียนเพลง ซึ่งพอรอบๆ ตัวผมมีคนที่คอยให้กำลังใจตลอด ผมว่ามันไม่มีอะไรดีไปกว่านี้แล้ว"

ติดตาม มิวสิควิดีโอ " แต่ก่อน (Of Before) " ได้ทางยูทูปสนามหลวงมิวสิก >> https://youtu.be/sHyCNN8wAWc

Download iTunes ได้ที่ >> https://itunes.apple.com/th/album/แต-ก-อน-single/1434515875

และติดตามข่าวสารความเคลื่ อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/danieldidyasarinpage/ ; https://www.facebook.com/ SanamluangMusicOfficial/

ฟัง เพลง " แต่ก่อน (Of Before) " ผ่าน YouTube, Apple Music, JOOX, Spotify สถานีวิทยุและโทรทัศน์ทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest