เอ็ม พิคเจอร์ส มั่นใจปีนี้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเติบโตสดใส ได้ นาคี 2 หนุนรายได้และการสร้างโรงภาพยนตร์เพิ่มของ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เป็นช่องทางรองรับให้เติบโต

จันทร์ ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๒
เอ็ม พิคเจอร์ส มั่นใจอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยปี 2561 เติบโตสดใส จากภาพรวม 9 เดือนมีภาพยนตร์ทำเงินมากกว่าปี 2560 คาดถึงสิ้นปีจะมีภาพยนตร์ไทยทำเงินเกิน 100 ล้านหลายเรื่อง อีกทั้ง ได้แรงหนุนจาก "นาคี 2" ซึ่งสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย โดยทำรายได้เปิดตัววันแรกที่เข้าฉายทั่วประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 50 ล้านบาท แม้จะเข้าฉายในวันธรรมดาก็ตาม พร้อมทั้งได้รับผลดีจาก เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ซึ่งลงทุนขยายตลาดสร้างโรงภาพยนตร์เปิดสาขาเพิ่มทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และกลุ่มประเทศ CLMV อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นช่องทางรองรับให้ภาพยนตร์ไทยมีโอกาสเติบโตเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ พร้อมพัฒนาและผลักดันให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสามารถส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศ เชื่อมั่นโอกาสการเติบโตยังมีอยู่มาก ปีหน้า กลุ่ม เอ็ม พิคเจอร์ส มีภาพยนตร์เข้าฉายรวม 13 เรื่อง

พรชัย ว่องศรีอุดมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศ บริษัท เอ็ม พิคเจอร์สเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงภาพรวมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยในปี 2561 ว่า ในปีนี้การเติบโตของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเติบโตอย่างเห็นได้ชัด จากภาพรวม 9 เดือน มีภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้เกิน 100 ล้านบาท 4 เรื่อง ได้แก่ น้องพี่ที่รัก ของจีดีเฮช, ไบค์แมน ศักรินทร์ ตูดหมึก ของเอ็ม 39, ขุนพันธ์ 2ของสหมงคลฟิล์ม และ ๙ ศาสตรา ของ เอ็ม พิคเจอร์ส ซึ่งมีจำนวนเรื่องมากกว่าปี 2560 ที่มีภาพยนตร์ไทยทำรายได้เกิน 100 ล้านบาท เพียง 3 เรื่อง คือ ส่ม ภัค เสี้ยน ของเอ็ม พิคเจอร์ส, Bad Genius ฉลาดเกมส์โกง ของจีดีเอช และ มิสเตอร์เฮิร์ท มือวางอันดับเจ็บ ของ ทรานฟอร์เมชั่น

สำหรับช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ถือเป็นช่วงโอกาสทองของภาพยนตร์ไทย มีภาพยนตร์เข้าฉายมากถึง 11 เรื่อง และคาดว่าจะเป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำเงินทั้งสิ้น เริ่มตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง "นาคี 2" ซึ่งเข้าฉายไปเมื่อ 18 ตุลาคม 2561 และได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย โดยทำรายได้เปิดตัววันแรกที่เข้าฉายทั่วประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 50 ล้านบาท แม้จะเข้าฉายในวันธรรมดาก็ตาม ทำให้เป็นแรงหนุนให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเติบโตแบบสดใสและกลับมาคึกคักอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังได้รับผลดีจาก เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ซึ่งลงทุนขยายตลาดสร้างโรงภาพยนตร์เปิดสาขาเพิ่มทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และกลุ่มประเทศ CLMV อย่างต่อเนื่อง ปีนี้ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เปิดให้บริการโรงภาพยนตร์ถึงสิ้นเดือนตุลาคม รวม 21 สาขา 45 โรง โดยเฉพาะการขยายสาขาในต่างจังหวัดที่ลงไปถึงระดับอำเภอ ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่ชอบการชมภาพยนตร์ไทย และยังเป็นช่องทางรองรับทำให้

ภาพยนตร์ไทยมีโอกาสเติบโตเพิ่มมากขึ้น จากนั้นตามต่อด้วยเรื่อง "Homestay โฮมสเตย์" ของจีดีเฮช จะเข้าฉายในวันที่ 25 ตุลาคม, "โนราห์" ของ เอ็ม พิคเจอร์ส เข้าฉาย 1 พฤศจิกายน, "ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2" เข้าฉาย 22 พฤศจิกายน , " Gravity of love" และ " สิงสู่ " เข้าฉาย 29 พฤศจิกายน "หอแต๋วแตก แหกต่อไม่รอแล้วนะ" ของกูรู ฟิล์ม เข้าฉาย 5 ธันวาคม และ "ขุนบันลือ" ของ เอ็ม พิคเจอร์ส เข้าฉาย 27 ธันวาคม คาดว่าจะเป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำเงินทั้งสิ้น สรุปรวมปี 2561 มีภาพยนตร์ไทยเข้าฉายรวม 43 เรื่อง แม้จะน้อยกว่าปี 2560 ที่มีภาพยนตร์ไทยเข้าฉายรวม 48 เรื่อง แต่หากสามารถทำรายได้รวมได้มากกว่า

ในปี 2561 บริษัทฯ นอกจากดำเนินการผลิตภาพยนตร์ไทยแล้ว ยังได้ร่วมกับพันธมิตรที่มีความชำนาญในธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ อย่าง บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมทุนผลิตภาพยนตร์เรื่อง ไบค์แมน ศักรินทร์ตูดหมึก ซึ่งทำรายได้รวมทั่วประเทศกว่า 142 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์ที่ทางบริษัทฯ ผลิตเองอีก 2 เรื่อง ที่จะเข้าฉายในไตรมาส 4 อีก 2 เรื่อง คือ ภาพยนตร์เรื่อง "โนราห์" กำกับโดย เอกชัย ศรีวิชัย และ "ขุนบันลือ" กำกับโดย หม่ำ เพ็ชรทาย วงศ์คำเหลา คาดว่าจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดได้อย่างดี ซึ่งเข้าฉายในช่วงปลายปีซึ่งเป็นช่วงที่ลูกค้าเริ่มหยุดพักผ่อนและมีเวลาว่างมาชมภาพยนตร์กันจำนวนมาก

ส่วนแผนการผลิตภาพยนตร์ในปี 2562 ในกลุ่มของบริษัทฯ มีแผนที่จะผลิตภาพยนตร์ประมาณ 12 เรื่อง หลากหลายรสชาติทั้ง โรแมนติก, คอมเมอร์ดี้ ดราม่า และสยองขวัญ เจาะกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม ดังนี้

- รักไม่เป็นภาษา (Romantic Comedy) เรื่องราวที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ กลุ่มนักศึกษาไทยที่ภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็งแรงนักกับเรื่องชุลมุนรักหลายคู่ที่มีการสื่อสารเป็นอุปสรรค

- สิ้นสามต่อน (Romantic Comedy) สองหนุ่มเพื่อนรักต้องมาขัดแย้งกันด้วยเรื่องจีบสาวสวยพยาบาลแสนดีที่เพิ่งอกหักจากรักเก่า ใครจะชนะในศึกนี้

- บุษบา (Horror) ปริศนาของวิญญาณที่ตามหลอกหลอนคณะนักแสดงละครโดยมีหญิงสาวนางรำเป็นเหยื่อ หนึ่งหนุ่มที่มาปกป้องเธอแต่เขาลึกลับเสียจนไม่อาจไว้ใจได

- คืนยุติธรรม (Action Thriller) หนึ่งคืนของการล้างแค้น อดีตคนไข้จิตเวชที่วางแผนบุกตะลุยล่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้เขาต้องสูญเสียครอบครัว

- สตอจิ้มแจ่ว (Romatic Comedy) ครูหนุ่มจากปักษ์ใต้เดินทางสู่อีสานเพื่อสอนดนตรีในโรงเรียนบ้านนอกจนได้ชิงแชมป์และได้พบรักกับครูสาวอีกฝั่งที่เป็นหมายเลขหนึ่งของวงการ

- ฟ้าฟื้น (Comedy Fantasy) แก้วเดินทางจากสุพรรณสู่อโยธยาเพื่อสมัครเป็นทหารและได้พบกับรักแรกวัยเด็กคือพิมที่หมั้นหมายกับช้างท่ามกลางสถานการณ์แผ่นดินที่เข้าสู่สงคราม

- Music High School (Music Comedy) ความขัดแย้งของแผนกดนตรีไทยและแผนกดนตรีคลาสิค ที่มีเวทีใหญ่งานโรงเรียนเป็นการดวลเดือด

- แสงกระสือ (Horror) หญิงสาวต้องปกปิดตัวเองว่าเป็นกระสือจนกระทั่งนักล่ากระสือมาถึงหมู่บ้านและเริ่มออกล่าคนที่ต้องสงสัย เธอต้องหลบหนึโดยมี 2 หนุ่มคอยปกป้อง

- โปรเมย์ (Drama) จากชีวิตจริงของนักกอล์ฟหญิงชาวไทยที่มุมานะพยายาม ผ่านอุปสรรคเพื่อเป็นหมายเลยหนึ่งของโลก

- Our Love Forever (Romantic Comedy) การแข่งขันระหว่างหนุ่มนักขายประกันกับสาวบริษัทจับคู่ เพื่อแย่งชิงลูกค้าและพิสูจน์ความเชื่อว่ารักแท้มีจริงหรือไม่

- ขจร-ดาหลา Romantic (Romantic Drama) สาวนักศึกษาที่ตกหลุมรักแฟนเพื่อนจึงต้องยอมเสียสละโดยหารู้ไม่ว่าพรหมลิขิตได้ผูกพันเขาและเธอไว้จากเรื่องราวครั้งอดีต

- Protrait of Beauty (Horror) การเดินทางกลับมาของทายาทศิลปินใหญ่เพื่อขายรูปเขียนมูลค่าหลายสิบล้านโดยหารู้ไม่ว่ามีวิญญาณร้ายที่รอคอยเธออยู่นานแล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้