เปิดโลกสดใสกับอิ๋งอิ๋งที่ประเทศไต้หวันเมืองไถจง วันที่ ๕ ธีนวาคมนี้ทาง ททบ ๕

อังคาร ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๒๔
อิ๋งอิ๋ง พาท่อง "เมืองไถจง" ประเทศไต้หวัน

รายการเปิดโลกสดใส ในวันหยุดนักขัตฤกษ์ "5 ธันวาคม" วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพในหลวงรัชกาลที่ 9 และยังคงเป็น "วันชาติ" กับ "วันพ่อแห่งชาติ" พร้อมกันนั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเคยเสด็จประพาสไต้หวันเป็นเวลา 4 วัน ระหว่าง 5-8 มิ.ย. พ.ศ. 2506 และในปีค.ศ. 1975 สถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลง ทำให้ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสาธารณรัฐจีนกับไทยเกิดการเปลี่ยนแปลง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรทรงตรัสกับพลเอก หม่า จี้จ้วง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐจีนคนสุดท้าย ซึ่งเข้าเฝ้าถวายลา ก่อนเดินทางกลับว่า "ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นเพียง เป็นกระดาษแผ่นเดียว กระดาษแผ่นเดียวสามารถตัดขาดได้ แต่ความรู้สึกผูกพันไม่สามารถฉีกขาดได้" สืบเนื่องมาจนถึงวันนี้ ความมานะพยายามร่วมกันของรัฐบาลและชาวไทยในการกระชับความร่วมมือทุกด้าน เพื่อความผาสุขของประชาชนทั้งสองประเทศ

อิ๋งอิ๋ง สิทธิณี กิตติสิทโธ พิธีกรรายการ "เปิดโลกสดใส" จะพาคุณผู้ชมเที่ยวที่ไต้หวัน เมืองไถจง ที่ "ทะเลสาบสุริยันจันทรา" หรือ Sun Moon Lake เป็นทะเลสาบน้ำจืดจากธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของเกาะไต้หวัน ตั้งอยู่ในภูเขาของมณฑลหนานโถว พื้นที่ตอนกลางของเกาะ ซึ่งมีชื่อเสียงด้านความสวยงามจนได้รับการขนานนามว่าเป็น "สวิสเซอร์แลนด์แห่งไต้หวัน" จุดเด่นของที่นี่ คือ พื้นน้ำสีฟ้าอมเขียวส่องประกายพร้อมฉากหลังเป็นภูเขาสูงใหญ่ ที่อุดมไปด้วยผืนป่าเขียวชอุ่มอันอุดมสมบูรณ์และภูมิอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี อีกทั้งยังได้รับเลือกให้เป็นเมืองท่องเที่ยวตากอากาศยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของชาวไทเป ที่มาของชื่อ "Sun Moon Lake" มาจากการมองเห็นภาพรวมของทะเลสาบได้อย่างชัดเจนว่า ทางด้านฝั่งตะวันออกมีลักษณะคล้ายกับพระอาทิตย์ ในขณะเดียวกันทางด้านตะวันตกจะคล้ายกับพระจันทร์เสี้ยว โดยมีเกาะลาลู (Lalu) กลางทะเลสาบเป็นตัวแบ่งอาณาเขตระหว่างฝั่งสุริยันและจันทราไว้เป็นสองฝั่ง ซึ่งแต่เดิม "เกาะลาลู" มีขนาดใหญ่มากกว่านี้ หากแต่ด้วยเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในไต้หวัน จึงทำให้พื้นที่ลดลงและยังทำให้ไม่สามารถมองเห็นลักษณะของสุริยันจันทราได้ชัดเจนเช่นในอดีต

ติดตามชมรายการ "เปิดโลกสดใส" วันพุธที่ 5 ธันวาคมนี้ เวลา 16.30-17.00 น. ทางช่องททบ.5

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital