ROMA เดินหน้าคว้า 2 รางวัลใหญ่จากเวทีระดับโลก หนังเพื่อความทรงจำวัยเยาว์ และ “ผู้หญิง” ของอัลฟอนโซ คัวรอน

พฤหัส ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๔
ยังคงเดินหน้ากวาดความยอดเยี่ยมแบบไม่หยุด สำหรับภาพยนตร์ Roma ของผู้กำกับ อัลฟอนโซ คัวรอน ที่ล่าสุดคว้ามาอีก 2 รางวัลใหญ่จาก 2 เวทีรางวัล AFI Special Award จาก สถาบันภาพยนตร์อเมริกา American Film Institute และ รางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม Best International Film จาก เวที British Independent Film Awards 2018 (งานประกาศรางวัลใหญ่สุดสายอินดี้ของฝั่งอังกฤษ)

"ฮอร์เก ลุยส์ บอร์เกส นักเขียนชาวอาร์เจนติน่า บอกว่า ความทรงจำนั้นขุ่นมัว และกระจัดกระจาย เหมือนกระจก ร้าว ที่มองอะไรไม่ขัดเจน" ผู้กำกับอัลฟอนโซ คัวรอนกล่าว "แต่สำหรับผมแล้ว ความทรงจำเหมือนรอยร้าว บนผนัง ต่อให้คุณจะเอาปูนมาโบก เอาสีมาทาทับ แต่รอยร้าวก็จะยังคงอยู่อย่างนั้น ไม่ต่างอะไร กับความเจ็บปวด ที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตคนเรา ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่ เราจะยังจดจำมันได้ และมันไม่เคยเลือนหายไป"

นั่นคือ ไอเดียแรกสุดของการตัดสินใจเขียนบทและสร้างหนังขาวดำเรื่องยิ่งใหญ่ ROMA ซึ่งอัลฟอนโซ คัวรอน ต้องการให้เป็นการย้อนกลับไปทบทวนอดีตของตนเอง อดีตที่มีทั้งความเจ็บปวด ความอบอุ่น และช่วงเวลาอันแสน บริสุทธ์ ที่ไม่มีวันหวนกลับคืนมาอีก

เมื่อสิบกว่าปีก่อน คัวรอน เคยทำหนังที่เหมือนจะเป็นกึ่งๆประวัติชีวิตวัยรุ่นของตนเอง เรื่อง Y Tu Mama Tambien แต่กับ ROMA เขาจะย้อนกลับไปในวัยเด็ก

"ผมเกิดในครอบครัวชนชั้นกลาง และสิ่งนั้นกลายมาเป็นความรู้สึกผิดที่ฝังรากลึกอยู่ในใจ" คัวรอนเล่า "ผมรู้สึกผิด ที่ตนเองอยู่ในสถานะที่เหนือกว่าทางสังคม ทางเชื้อชาติ ทางชนชั้น ผมเด็กเกินกว่าจะเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม ณ เวลานั้น"

ROMA เล่าเรื่อง ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในเม็กซิโกยุค 70 (ฉากหลังคือ ย่านโรม่า ในเมืองเม็กซิโกซิตี้) โดยศูนย์กลางอยู่ที่ครอบครัวชนชั้นกลางแห่งหนึ่ง และสาวใช้ชาวพื้นเมืองที่ต้องมาร่วมทุกร่วมสุข รวมถึงตกระกำลำบากไปพร้อมๆกับครอบครัวของนายจ้าง พร้อมๆกับที่ คนหนุ่มสาวประกาศสงครามกับรัฐ เพื่อต้องการทำลายช่องว่างระหว่างชนชั้น

ตัวละครสาวใช้ในหนัง ROMA นั้น คัวรอนเขียนขึ้นมาจากคนที่มีชีวิตอยู่จริง ซึ่งก็คือ พี่เลี้ยงของเขาเอง เธอมีชื่อว่า ลิบอเรีย โรดริเกซ หรือ "ลิโบ" หญิงสาวเชื้อสาวมิกซ์เทค ที่เข้ามาทำงานเป็นพี่เลี้ยง ในบ้านของคัวรอนตั้งแต่ คัวรอน ยังเป็นทารกอายุ 9 เดือน และเธอก็อายุ 17 ปี

"ลิโบ เป็นคนที่มีอิทธิกับชีวิตของผมมาก เป็นเหมือนพี่สาว เป็นเหมือนแม่ เธออยู่กับผม ตลอดเวลา ตั้งแต่ ผมจำความได้ เธอมักจะเล่าชีวิตอันแสนโลดโผนของเธอให้ผมฟัง ซึ่งในเวลานั้น ผมมองว่ามันน่าตื่นเต้น เหมือน ได้ฟังเรื่องผจญภัย " คัวรอนเท้าความหลัง "แต่ผมก็ยังเด็กเกินไป และไม่เคยจะถามลิโบจริงๆจังๆ ว่า ชีวิตเธอ ต้อง เจอกับอะไรบ้าง"

เมื่อตอนที่คัวรอนตัดสินใจลงมือเขียนบท ROMA มันก็เหมือนกับการเข้าไปทำความรู้จักชีวิตของลิโบทีละน้อยๆ "ผมได้เห็นในตอนนั้นเองว่า เวลาเรารักหรือผูกพันกับใครสักคนมากๆ เราจะมองเขาด้านเดียว เราไม่เคยรู้ว่า เขามี ด้าน ที่ผิดพลาด และขื่นขมในชีวิตด้วยเหมือนกัน ตอนนั้นแหละที่ผมได้เห็นชีวิตด้านอื่นๆของลิโบ และทำให้ ผม ยิ่งรักเธอมากขึ้น"

บทสาวใช้ในหนังเรื่อง ROMA นั้นชื่อว่า คลีโอ รับบทโดยนักแสดงหน้าใหม่ ยาลิทซา อปาริโช ซึ่งแทบ จะถอดแบบ ลิโบ ในความทรงจำของคัวรอนออกมา

ROMA งานที่สำคัญที่สุดในชีวิตสุดยอดผู้กำกับ อัลฟอนโซ คัวรอน จะออกฉายให้คอหนังชาวไทยได้ชมในโรงภาพยนตร์ วันที่ 14 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป พร้อมๆกับทาง Netflix

ตัวอย่างภาพยนตร์

https://youtu.be/oxt4PqHCAvI

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4