2019 แล้วไม่รู้จัก Drag ก็เชยแย่แล้วสิคะ ลูกสาว มาทำความรู้จักกันดีกว่าว่า Drag คืออะไร ?

ศุกร์ ๑๑ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๒:๐๓
"ท่ามกลางคอสตูมอลังการดาวล้านดวง วิกผม และการแต่งหน้าแบบเผ็ดร้อนที่วิจิตรบรรจงให้สวยงาม และเผ็ดร้อนกันทั้งฟลอร์ การแต็บอย่างแนบเนียน ขาสวยนวลเนียนผ่านการแว๊กซ์แบบแสบ ๆ คัน ๆ หรือแม้แต่หน้าอกและสะโพกปลอมไม่ได้ได้มากันง่ายๆ ต้องอาศัยทักษะความครีเอทีฟขั้นสูง ความละเอียดละออ และจริตจะก้านที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแสดงออกมาผ่านโชว์ที่ตราตรึง"

แน่นอนว่าเรากำลังพูดถึง "Drag Queen" ที่เมื่อปีที่แล้วกันตนาได้เป็นผู้นำขวัญใจชาว LGBT ด้วยการซื้อลิขสิทธิ์ RuPaul's Drag Race รายการที่โด่งดังจนมีมากว่า 10 ซีซั่นของ RuPaul Andre Charles คุณแม่ของสาวๆ 'Drag' ทั่วโลก ที่มักเรียกกันว่า 'MamaRu' และถึงแม้รายการ Drag Race Thailand Season1 จะจบลงไปแล้ว ท่ามกลางเสียงตอบรับที่ล้นหลาม แต่เชื่อไหมว่ายังมีอีกหลากหลายคนที่มีความเข้าใจในคำว่า Drag Queen แบบผิด ๆ อยู่ แต่หลังจากอ่านบทความนี้จบเราเชื่อว่าทุกคนจะต้องหยุดภาพจำแบบ Stereo Type ที่เคยมี แล้วมองแดร็กในมุมใหม่ที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน

Drag Queen มีที่มาจากคำว่า Dressed Resembling A Girl เริ่มต้นขึ้นราวปลายยุค 1800s – ต้น 1900s จากการสวมบทบาทตัวละครหญิงโดยนักแสดงชายในละครเวที ยุคเริ่มต้นของแดร็กเกิดขึ้นในยุโรป ที่ละครเวทีเฟื่องฟู เมื่อเรื่องราวแนวโศกนาฏกรรมเป็นที่นิยม ความจริงจังโศกเศร้าก็ต้องการบทบาทตลกเข้ามาผ่อนคลาย ตัวละครชายแต่งหญิงจึงเป็นสิ่งที่มีอยู่เสมอ และสร้าง "ดาวเด่น" ในบทบาทนี้ขึ้นมา แดร็กพัฒนาการมาตามยุคสมัย ทั้งบทบาทที่หลากหลายขึ้น จากละครเวที สู่นางแบบ นักร้อง นักแสดง รวมถึงสไตล์ก็เป็นที่นิยมตามดาวดังแห่งยุค แต่ทั้งหมดยังคงเกี่ยวข้องกับการแสดงเสมอ จะว่าไปในประเทศไทยเองก็เริ่มมีแดร็กเกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ผ่านการแสดง 'ละครนอก' ซึ่งต้องใช้ผู้เล่นเป็นผู้ชายทั้งหมด เพียงแค่สมัยนั้นไม่มีการระบุศัพท์ Drag ขึ้นมา จึงไม่ได้ถูกพูดถึง แต่ก็นับเป็นอีกหนึ่งประเภทของแดร็กเช่นเดียวกัน

Drag Queen คือการที่ผู้ชายแต่งเป็นผู้หญิง หากผู้หญิงต้องการจะแต่งเป็น Drag Queen คือ Bio Queen ยกตัวอย่างก็คือ นักร้องชื่อดังอย่าง Lady Gaga หรือหากอยากแต่งเป็นผู้ชายเรียกว่าDrag King แล้วถ้าย้อนกลับมาถามว่าจริง ๆ แล้วแดร็กคือเพศอะไรกันแน่ แล้วจำเป็นต้องเป็นเกย์ เป็นสาวประเภท 2 หรือว่าเป็นชาว LGBT หรือเปล่า นั่นเป็นคำถามที่ตอบได้อย่างชัดเจนเลยว่าไม่จำเป็น ลืมคำว่าเพศออกไปได้เลย เพราะแดร็กคือศิลปะอีกหนึ่งแขนงที่รวมศาสตร์แห่งศิลป์เอาไว้อย่างหลากหลาย ที่ทุกคนทำการ performance ออกมาอย่างไม่มีขอบเขต ดังนั้นแดร็กคือการเสพศิลปะที่ศิลปินสร้างคาแรกเตอร์ที่สองขึ้นมาในโลกคู่ขนาน แล้วคาแรกเตอร์ที่สองที่ถูกสร้างขึ้นมาอาจไม่สามารถแบ่งได้ว่ามีทั้งหมดกี่ประเภทหรือว่ามีประเภทไหนบ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็สามารถพบสาว ๆ แดร็กในไทยเป็นประเภทย่อย ๆ 4 สายด้วยกัน

1.สายสวย แม้จะเป็นการแต่ง Drag แต่เชื่อไหมว่าบางคนก็ทำให้เราสะดุดตาในความสวย ไม่ว่าจะเสื้อผ้า การแต่งหน้าหรือว่าผมที่ส่งให้โดดเด่นราวกับเป็นเจ้าแม่โอกูตูร์เดินออกมาจากพรมแดงที่เมืองคานส์เสียอย่างไรอย่างนั้น ซึ่ง แอนเน่ เมย์วอง และมอริแกน ก็ได้โชว์ความเป๊ะของเครื่องหน้า และแฟชั่นสุดบรรเจิดที่ผู้หญิงแท้ๆ ยังต้องยอมหลีกทางให้ความเริ่ด

2.สายตลก ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเป็น Drag สายตลก เพราะมากกว่าคำว่าตลกคือต้องใช้พลัง และความคิดสร้างสรรค์เพื่อครีเอทลุคออกมาเพื่อให้ความสุขแก่ผู้ชม ซึ่งจาจา ผู้เข้าแข่งขัน Drag Race Thailand Debut Season ที่อิมพอร์ตจากเมืองพันเกาะ ประเทศฟิลิปปินส์ จัดเต็มทั้งหน้าผมและเครื่องแต่งกายด้วยความครีเอทสุดสร้างสรรค์ ทำให้ผู้ที่ได้เห็นต่างก็ร้องว้าว และอึ้งในความครีเอทลุคสร้างสรรค์ของเธอที่จัดมาแบบน็อนสต็อป

3.สายเต้นแรง หากได้ดูรายการ Drag Race Thailand หรือว่า RuPaul's Drag Race จะได้เห็นช่วง Lip sync for your life ที่ผู้เข้าแข่งขันต้องลิปซิงค์ให้แซ่บที่สุด เพื่อที่จะไม่ให้ตนเองถูกเด้งออกจากรายการ ซึ่งบีเอล่า และเดียริส ดอล์ ทำโชว์ได้เผ็ดร้อนจนผู้ชมต้องซู๊ดปากไปตามๆ กัน เป็นที่ยอมรับเลยล่ะว่าเรื่องเต้นต้องยกให้ เพราะไม่ว่าจะฉีกขา หรือว่าตีลังกากลางเวทีทั้งสองก็ทำมาแล้ว

4.สายเธียร์เตอร์ ไม่พูดถึงอัมมาดิว่าคงไม่ได้ จากนักแสดงละครเวทีโรงเล็กที่มีความเป็น queer theater โผเข้าสู่โลกของแดร็คควีนในรายการ Drag Race Thailand Debut Season ที่เธอสามารถผลักความคิดสร้างสรรค์ ให้ออกมาสนุก และน่ารักจนมีแฟนคลับติดตามเพิ่มขึ้น จนถึงตอนนี้เธอยังคงตั้งมั่นบอกเล่าเรื่องราวของชาว LGBT ผ่านการแต่ง Drag Queen และละครเวทีต่อไป

คงจะดีหากเราได้ทำสิ่งที่ไม่เคยทำ หรือสิ่งที่ในชีวิตจริงเราไม่สามารถทำได้เพื่อปลดล็อคอะไรบางอย่าง ได้ใช้พื้นที่ในสังคมเพื่อแสดงประสิทธิภาพของตัวเองออกมา ดังเช่นที่ชาวแดร็กทั้งหลายได้ตะโกนอีกหนึ่งตัวตนออกมาดัง ๆ ผ่านรายการ Drag Race Thailand เพื่อให้คนไทยได้รับรู้ว่าศิลปะที่ออกมาจากจิตวิญญาณคืออะไร ถือเป็นการปฏิวัติความคิดทางสังคมไม่ให้ผูกติดความเป็นคนกับเพศสภาพตามที่โครงสร้างของสังคมกำหนดเอาไว้ และเราหวังว่าชาวแดร็กจะเป็นกระบอกเสียงที่ดังกว่านี้ รวมถึงเป็นโรลโมเดลให้กับหลายๆ คนที่มีความฝัน แต่ยังไม่กล้าที่จะก้าวออกมาจากขอบเขตที่สังคมตั้งเอาไว้

แล้วเจอกันในรายการ Drag Race Thailand Season2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest