ช่อง8 ร่วมกับ กรมอนามัย รณรงค์แจกหน้ากากกันฝุ่นพิษ PM2.5 ย่านสีลม

ศุกร์ ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๗:๔๖
ซอยละลายทรัพย์ ถนนสีลม – เมื่อเวลา 15.00 น. (วันนี้) 1 ก.พ 2562 ด้วยสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลถึงขั้นวิกฤต สถานีโทรทัศน์ช่อง8 ร่วมมือกับ ทีมปฏิบัติการ PM 2.5 กรมอนามัย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข นำโดย ผู้ประกาศข่าว และ ดารานักแสดง ช่อง8 เอี๊ยง สิทธา สภานุชาติ ดารานักแสดงจากละครเรื่อง เทพธิดาขนนก ,เกด ร่มเกล้า อมาตยกุล, แนท ฑิฆัมพร อยู่กำเนิด และ อ๊อฟ อัครพล ทองธราดล แทคทีมกัน รณรงค์แจกหน้ากากอนามัย N95 กันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ไมครอน มีขนาดเล็กประมาณ 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผม ซึ่งขนจมูก ไม่สามารถกรองได้ สามารถแพร่กระจายสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และ แทรกซึมกระบวนการทำงานอวัยวะต่างๆ เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคเรื้อรัง ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงแบบไม่สมบูรณ์ เช่น ไอเสียรถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรม และอื่นๆอีกมากมายที่เป็นปัจจัยเสี่ยง โดยสถานการณ์หลายพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครตอนนี้ถือว่าเข้าขั้นวิกฤต ซึ่งอันตรายดังกล่าว หากได้รับสัมผัสมลพิษทางอากาศเข้าสู่ร่างกาย จะก่อให้เกิดอาการ เจ็บป่วย หรือไปกระตุ้นการเดิมที่มีอยู่ให้รุนแรงขึ้น ได้แก่ โรคผิวหนัง โรคตา โรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด และ โรคมะเร็งปอด จึงขอให้ประชาชน ดูแลสุขภาพ ใช้หลัก "ป้องกันไว้ก่อน" โดยติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศ การแจ้งเตือนพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวัง จากทางเว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ รวมถึง ใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองทุกครั้งเมื่อออกนอกบ้าน

เอี๊ยง สิทธา เผยว่า " สถานการณ์ฝุ่นตอนนี้ต้องคอยเฝ้าระวังนะครับ หากพบความผิดปกติของร่างกายและคนในครอบครัวโดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีปัญหาโรคหัวใจ หอบหืด ถ้ามีอาการไอ แน่นหน้าอก คลื่นไส้ อาเจียน ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีครับผม" เอี๊ยง กล่าว

เกด ร่มเกลา กล่าวว่า " เรามีส่วนร่วมลดปริมาณมลพิษทางอากาศ ได้ เช่น ลดการใช้น้ำมันดีเซล ไม่เผาขยะ ใบไม้ และเพิ่มพื่นที่สีเขียว ด้วยการปลูกต้นไม้เยอะนะคะ" เกด กล่าว

แนท ฑิฆัมพร เสริมว่า " หน้ากาก N95 สามารถป้องกันได้ถึง 95% แต่มีข้อจำกัด สำหรับคนที่มีโรคประจำตัวบางกลุ่ม อาจใช้หน้ากากอนามัย แทนได้ในบางพื้นที่ และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีฝุ่นสูง เช่นริมถนนนะคะ" แนท กล่าวเสริม

อ๊อฟ อัครพล ทิ้งท้ายว่า "ช่วยกันลดกิจกรรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กนะครับ เช่นการจุดธูปในพิธีกรรมต่างๆ ก็ขอให้คำนึงถึงมาตรการในการป้องกันด้วย รวมถึง วันนี้พวกเราขอขอบคุณทาง กรมอนามัย ที่ชวนมาแจกหน้ากากให้กับประชาชนในย่านสีลมครับ" อ๊อฟ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้