ทีวีไกด์: รายการ "เปอร์สเปกทิฟ" “เปอร์”พาไปล้วงชีวิต “ศิริวัฒน์ ” สร้างกำลังใจ จากเศรษฐีตกสวรรค์สู่คนขายแซนวิชที่มีความสุข

พุธ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๘
สัปดาห์นี้พิธีกรหนุ่ม "เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์" แห่งรายการ "เปอร์-สเปกทีฟ" ขอพาผู้ชมไปเติมกำลังใจในภาวะเศรษฐกิจที่บางท่านรู้สึกว่าชีวิตย่ำแย่ท้อแท้กับภาระหนี้สินที่เกิดขึ้นเหลือเกิน กับการไปพบพูดคุยกับ "ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ" อดีตนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ระดับพันล้าน ที่ล้มละลายในช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่แตกปี 40 ผู้ไม่เคยย่อท้อต่อชีวิตฮึดสู้ใช้หนี้กับการทำแบรนด์ "ศิริวัฒน์ แซนวิช" จนสามารถปลดหนี้แล้วกลับมายืนในฐานะนักธุรกิจได้อีกครั้ง

ศิริวัฒน์ เล่าว่า "ก่อนฟองสบู่แตกในปี40 ตอนนั้นผมทำธุรกิจด้วยความไม่รู้จักพอ พึ่งเงินคนอื่นจากการกู้ยืมสถาบันการเงินมาลงทุน แขวนตัวเองไว้บนความเสี่ยงตลอดเวลา ตอนนั้นทำลงทุนสร้างคอนโดขายที่เขาใหญ่ โครงการใหญ่โตมาก ก็มีเพื่อนๆนักธุรกิจด้วยกันมาซื้อ แล้วคอนโดเสร็จตอนปี40พอดีที่ฟองสบู่แตก คนที่ซื้อเขาจ่ายจองมัดจำกันมาเพียงคนละ10% จากราคาห้อง 30 ล้านบาทจ่ายมาแค่ 3 ล้าน แล้วเขาก็ล้มเหมือนกันยอมทิ้งเงินจองกันหมดแล้วไม่จ่ายต่อ ผมก็ต้องอุ้มทั้งโครงการ จนถูกฟ้องล้มละลาย วันที่ล้มละลายผมยังเหลือลูกน้องที่ฝากชีวิตไว้อีก 20 คนที่ผมต้องคิดว่าทำยังไงให้ทุกคนอยู่ได้ เราต้องทำอะไรซักอย่างให้มีกระแสเงินสดเข้ามา ตอนนั้นยังไม่คิดถึงขั้นปลดหนี้ได้ ขอแค่อยู่รอดให้ได้ก่อน ภรรยาเลยแนะนำให้ทำแซนวิช ขาย ตอนนั้นผมไม่ได้อยากขายเพราะยังคิดว่าผมเป็นนักธุรกิจนะ แล้วต้องกลายเป็นคนมายืนขายแซนวิชข้างทาง แต่เมื่อหลังชนฝาไม่มีทางไปก็ต้องทำ เลยก่อให้เกิด สิริวัฒน์ แซนวิช ที่ขายมาถึงปัจจุบันก็ 22 ปีแล้ว ช่วงแรกๆขายไม่ได้เลยเพราะแซนวิชผมขายชิ้นละ 25 บาทในสมัยนั้นถือว่าแพง เราก็ต้องกลับมาคิดถึงปัญหาว่าทำไมถึงขายไม่ได้ก็เพราะมันแพงนี้แหละ แต่ด้วยต้นทุนที่แพง เพราะเราใช้ขนมปังของยามาซากิ เราก็ต้องขายแพง ประกอบกับผมยึดมั่นและเชื่อในสินค้าที่ผมทำว่า ไม่ว่าคุณจะกินเมื่อไหร่จะต้องสดใหม่ สะอาดเสมอ จึงทำให้ผมยังคงขายความมีคุณภาพของสินค้า และมีความจริงใจต่อผู้ซื้อ และโชคดีที่ผมได้เป็นข่าวที่เป็นเศรษฐีตกสวรรค์ คนเลยเห็นใจทำให้ขายได้จนถึงปัจจุบันถึงแม้จะมีราคาแพงก็ตาม ตอนนี้ผมก็มีโครงการ ศิริวัฒน์ แซนวิช จูเนียร์ ที่เปิดโอกาสให้เด็กๆนักเรียนที่ปิดเทอมมาขายเพื่อหารายได้ ซึ่งเด็กๆใช้เวลาขายวันละ2-3 ชั่วโมงก็ได้รายได้ประมาณ 800 บาทต่อวัน โดยผมมองว่าโครงการนี้นอกจากรายได้พวกเขายังได้เรียนรู้ชีวิตจริงๆ ได้ทำอาชีพสุจริต หารายได้ช่วยเหลือผู้ปกครอง ถ้าเด็กทำตัวดี คนก็จะเมตตา และที่สำคัญกว่าเมตตา คือ คุณภาพ บริการ และมารตรฐาน ที่เรามี นอกจากนั้นผมยังตั้งใจที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับดินประเทศไทย ด้วยการนำสินค้าจาก OTOP 4 ดาว อาทิ ข้าวกล้องอบกรอบ น้ำเม่าเบอร์รี่ ข้าวกล้องห่อสาหร่าย มาขายภายใต้แบรนด์ศิริวัฒน์ด้วย เพื่ออุดหนุนเกษตรกรไทยด้วย ผมไม่เคยคิดสั้นเลยเพราะลูกผมยังเล็ก และผมเอาภรรยาค้ำประกันหนี้ถ้าผมตายภาระต้องตกไปที่ภรรยาแน่นอน ผมจึงต้องไม่ท้อทุกปัญหามีทางออกเสมอ จากอดีตยึดหลักคือทำธุรกิจให้ได้กำไรเยอะๆ คิดถึงตาตัวเอง นำมาซึ่งความโลภ และล้มเหลวในที่สุด ปัจจุบันมุมมองผมเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจเผื่อแผ่ไปสู่คนรอบข้างและคนในสังคมด้วย เรายอมขาดทุนเพื่อรักษาเครดิต เพราะคนที่รวยที่สุดคือคนที่มีเครดิตมากที่สุด"

ติดตามเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจ"ศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ" ได้ในรายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?