"Old Men Never Die" ผลงานภาพยนตร์ของผู้กำกับชาวอิหร่าน “Reza Jamali” คว้ารางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียวครั้งที่ 32 ร่วมกับผู้ชนะรางวัลสาขาต่าง ๆ

จันทร์ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๔:๔๕
ในพิธีมอบรางวัล ณ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว (TIFF) ครั้งที่ 32 เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Reza Jamali ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอิหร่าน ได้ขึ้นรับรางวัล Spirit of Asia Award ที่มอบให้โดย Japan Foundation Asia Center จากผลงานภาพยนตร์เรื่อง "Old Men Never Die" รางวัลดังกล่าวเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ผู้กำกับที่มีความสามารถโดดเด่นในหมวด TIFF Asian Future โดยประเมินจากโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ ที่อยู่เหนือไปกว่าขอบเขตของชาติและวัฒนธรรม ในโอกาสนี้ Jamali ได้กล่าวถึงความรู้สึกของเขาว่า "ผมดีใจมากที่ได้รางวัลนี้ ผมเพิ่งเสร็จจากการถ่ายหนังเรื่องที่ 2 และนี่ก็คือโอกาสอันยอดเยี่ยมที่แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในสิ่งที่ผมเป็น (สไตล์) เพื่อก้าวต่อไปในอนาคต"

สำหรับรางวัล Best Asian Future Film Award ตกเป็นของภาพยนตร์เรื่อง "Summer Knight" ของผู้กำกับ You Xing และรางวัลอื่น ๆ ประกอบด้วย รางวัล Best Screenplay Award: ภาพยนตร์เรื่อง "A Beloved Wife" ของผู้กำกับ Shin Adachi, รางวัล Best Artistic Contribution: ภาพยนตร์เรื่อง "Chaogtu with Sarula" ผลงานของผู้กำกับชาวจีน Wang Rui, รางวัล Best Actor Award: Navid Mohammadzadeh จากภาพยนตร์เรื่อง "Just 6.5", รางวัล Best Actress Award: Nadia Tereszkiewicz จากภาพยนตร์เรื่อง "Only the Animals", รางวัล Best Director Award: Saeed Roustaee จากภาพยนตร์เรื่อง "Just 6.5", ส่วนรางวัล Special Jury Prize: ตกเป็นของภาพยนตร์เรื่อง "Atlantis" และรางวัลที่ทรงเกียรติที่สุดของเทศกาลนี้อย่าง Tokyo Grand Prix ตกเป็นของ Frelle Petersen ผู้กำกับชาวเดนิชเจ้าของผลงานภาพยนตร์เรื่อง "Uncle"

- Japan Foundation Asia Center ขอนำเสนอ CROSSCUT ASIA #06: #06: Fantastic Southeast Asia

Japan Foundation Asia Center และ TIFF ได้จับมือผนึกกำลังกันก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 แล้วในปีนี้ โดยความพยายามดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจร่วมกันให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในเอเชีย ด้วยการนำเสนอภาพยนตร์จากทั่วเอเชียในประเทศญี่ปุ่น และนำเสนอภาพยนตร์ของญี่ปุ่นในประเทศต่าง ๆ ทั่วเอเชีย ทั้งยังเปิดเวทีโชว์ความสามารถของชาวเอเชียสู่สายตาโลกผ่านเทศกาล TIFF ด้วย

ซีรีส์ CROSSCUT ASIA ของ Japan Foundation Asia Center มีขึ้นเพื่อนำเสนอผลงานภาพยนตร์จากทั่วเอเชีย โดยให้ความสนใจเจาะจงตามประเทศ ผู้กำกับ หรือแก่นเรื่อง สำหรับ CROSSCUT ASIA ปีนี้ได้นำเสนอเสนอภาพยนตร์ที่มาในหลากหลายแง่มุมตั้งแต่เรื่องสุดระทึกไปจนถึงแนวโรแมนติกสยองขวัญที่สะท้อนถึงความเป็นเอกลักษณ์ของภาพยนตร์ในภูมิภาค อย่างเช่น "The Halt" ภาพยนตร์สยองขวัญแนวไซไฟเรื่องแรกของผู้กำกับชื่อก้องโลกอย่าง Lav Diaz

- สัมมนาพิเศษ: ผู้กำกับหญิงขึ้นเวทีถกประเด็นหนังสยองขวัญของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา งานเสวนาบนเวทีหัวข้อ "The Discreet Charm of Girl's Horror Talk" ได้มี 3 ผู้กำกับหญิงชื่อดังของเอเชียอย่าง Antoinette Jadaone ("Six Degrees of Separation from Lilia Cuntapay"), Mattie Do ("The Long Walk") และ Sigrid Andrea P. Bernardo ("Untrue") ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลัง CROSSCUT ASIA #06 มาร่วมพูดคุยกันถึงภาพยนตร์สยองขวัญของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในการนี้ Do ก็ได้กล่าวบนเวทีว่า "วงการนี้ดูเหมือนจะมีแต่ผู้ชายซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ทุกคนก็ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สร้างผลงานออกมา และอยู่ที่นี่เพื่อคุณ แม้คุณอาจจะไม่เห็นด้วย แต่ก็ต้องยอมรับว่าบางทีเราก็ต้องการมุมมองที่มาจากผู้หญิง และผู้หญิงนี่แหละที่จะเป็นแรงสนับสนุนให้กับโลกใบนี้"

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว ครั้งที่ 32 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2019

เว็บไซต์หลักอย่างเป็นทางการ:

The Japan Foundation Asia Center: https://jfac.jp/en/

Tokyo International Film Festival: https://2019.tiff-jp.net/en/

ที่มา: Tokyo International Film Festival

AsiaNet 81592

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้