“เบโธเฟน 10” ส่งท้ายธันวาคมด้วย “แฟลชม็อบในมุมกลับ”

พฤหัส ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๓๑
ในวาระครบ 250 ปีเบโธเฟน ซึ่งเป็นวันสำคัญที่มีการเฉลิมฉลองทั่วโลก ตรงกับวันที่ 17 ธันวาคม 2562 หรือวันคล้ายวันเกิดของเบโธเฟนและเป็นวันเริ่มต้นกิจกรรมที่จะมีการเผยแพร่และแพร่ภาพทางโทรทัศน์อย่างต่อเนื่องโดยคณะผู้จัดที่หลากหลายในกรุงบอนน์ ประเทศเยอรมนี บ้านเกิดของเบโธเฟน

กรุงเทพฯ นครหลวงของไทยจะเข้าร่วมใน "โครงการเบโธเฟน 10" อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดยนำเสนอเยาวชนผู้เคยสัมผัสมรดกด้านคีตศิลป์อันเป็นอมตะของปรมาจารย์คีตกวีท่านนี้ ทั้งนี้ความโดดเด่นจะอยู่ที่ความร่วมมือของออร์เคสตร้าเยาวชนไทยถึง 4 วงคือ สยามซินโฟนิเอตต้า (Siam Sinfonietta) วงดุริยางค์เยาวชนไทย (Thai Youth Orfchestra) อิมมานูแอล (Immanuel Orchestra และอิสานดุริยางค์ (Issaan Duriyang Orchestra League) ซึ่งจะบรรเลงซิมโฟนีทุกบทของเบโธเฟนตลอดระยะเวลา 1 ปี

โครงการเบโธเฟนไทยจะเปิดตัวในช่วงเที่ยงวันที่ 17 ธันวาคม ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยแห่งกรุงเทพมหานคร ด้วย "Ode to Joy" ของเบโธเฟน หากแต่ไม่ใช่ในลักษณะ 'เฟลชม็อบ' ทั่วไป โดย "บิก แบง เบโธเฟน 10" ของสมเถาจะเป็น 'แฟลชม็อบ' แบบกลับหน้ากลับหลังคือเริ่มจากช่วงท้ายมาสู่ช่วงต้น

"แฟลช ม็อบ" สมเถากล่าว "เริ่มด้วยจุดเดียวในความว่างเปล่า สิ่งอื่น ๆ จะเข้ามาสมทบจนจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างล้นหลาม เราได้ความคิดนี้จากโครงสร้างซิมโฟนีหมายเลข 9 ของเบโธเฟน ซึ่งเริ่มด้วยเชลโลและเบสส์จากจุดหนึ่งจุดใดของหอแสดง นักดนตรีอื่น ๆ เข้ามาร่วมจากมุมอื่น ๆ และในช่วงท้ายซึ่งมโหฬารที่สุด นักร้องประสานเสียงจะขับร้องจากเฉลียงชั้นบนสุด แสดงถึงเมล็ดพืชแห่งอัจฉริยภาพของมหาคีตกวีเบโธเฟนซึ่งเจริญเติบโตตามกาลเวลาจนท่วมท้นทั้งโลก" สมเถาอธิบายต่อไปว่ามันคือการเริ่มต้นของจุดเล็ก ๆ ซึ่งขยายตัวเป็นดนตรี 'บิก แบง' แผ่ไพศาลจนเต็มโลก

การบรรเลงร่วมแบบอลังการครั้งนี้เป็นความร่วมมือของวงดุริยางค์เยาวชนถึง 4 วง กล่าวคือ สยาม ซินโฟนิเอตต้า วงดุริยางค์เยาวชนไทย อิมมานูเอล และอิสานดุริยางค์

สยาม ซินโฟนิเอตต้าเป็นออร์เคสตร้าเยาวชนระดับบุกเบิกที่ก่อตั้งโดยสมเถา สุจริตกุล โดยใช้วิธีการสอนแบบสมเถา ซึ่งเป็นสนวัตกรรมการสอนดนตรีที่คิดค้นขึ้นใหม่โดยสมเถา สุจริตกุล ทั้งนี้สยาม ซินโฟนิเอตต้าเป็นวงดุริยางค์เยาวชนไทยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันบนเวทีโลกหลากหลาย รวมทั้งคาร์เนกี ฮอลล์ ในมหานครนิวยอร์กถึง 3 ครั้ง นอกจากนั้นยังได้เดินทางบรรเลงทัวร์ยุโรป อเมริกา และตะวันออกกลาง อีกทั้งได้ชื่อว่ามีความสามารถในการบรรเลงคีตนิพนธ์ที่ยากยิ่ง อาทิ ซิมโฟนีของมาห์เล่อร์ สตราวินสกี้ และบาร์ทอค

วงดุริยางค์เยาวชนไทยเป็นออร์เคสตร้าเยาวชนในสังกัดกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ภายใต้การอำนวยการของอัครวัฒน์ ศรีณรงค์ ทายาทคนหนึ่งของครอบครัวนักดนตรีชั้นนำแห่งวงการคลาสสิก วงดุริยางค์เยาวชนไทยเป็นออร์เคสตร้าเยาวชนไทยวงที่สองที่ได้รับรางวัล Summa Cum Laude ในการแข่งขัน มูสิคเฟราย (Musikverein) ณ กรุงเวียนนาหลังจากสยามซินโฟนิเอตต้าซึ่งเป็นวงแรกที่ได้รับรางวัล

อิมมานูเอล เป็นออร์เคสตร้าเยาวชนของมูลนิธิดนตรีเพื่อชีวิตที่น่าจับตาติดตาม และอิสานดุริยางค์ ซึ่งเพิ่งก่อตั้งเมื่อปีที่แล้วที่จังหวัดนครราชสีมา

สมเถา สุจริตกุล อัครวัฒน์ ศรีณรงค์ และทฤษฎี ณ พัทลุง สามวาทยกรยอดนิยมของไทย ร่วมกับวายกรชาวเวลส์ โจนาธาน แมนน์ แห่งอิมมานูเอล ออร์เคสตร้า และวรปราชญ์ วงศ์สถาพรพัฒน์ วาทยกรหนุ่มที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาสด ๆ ร้อน ๆ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ จะมาร่วมจับมือกันเพื่อนำเสนอกิจกรรมครั้งสำคัญนี้

วาทยกรทั้ง 5 จะปรากฏตัวในงานแถลงข่าว ตามด้วยการบรรเลง "บิก แบง เบโธเฟน แฟลชม็อบ" ที่หอศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยแห่งกรุงเทพมหานครในวันที่ 17 ธันวาคม 2562 เริ่มเวลา 12.00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4