“สมาพันธ์ภาพยนตร์” จับมือเน็ตฟลิกซ์ เปิดกองทุนเยียวยา อุตสาหกรรมโทรทัศน์และภาพยนตร์

พฤหัส ๒๘ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๑๓
สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้ประกาศความร่วมมือกับเน็ตฟลิกซ์เพื่อจัดตั้ง “กองทุนเยียวยาโควิด-19 สำหรับลูกจ้างอิสระในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และละครโทรทัศน์” ที่มุ่งให้ความช่วยเหลือกับบุคลากรในวงการดังกล่าวที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากสถานการณ์ในปัจจุบัน
สมาพันธ์ภาพยนตร์ จับมือเน็ตฟลิกซ์ เปิดกองทุนเยียวยา อุตสาหกรรมโทรทัศน์และภาพยนตร์

โรคโควิด-19 ได้สร้างความเสียหายอย่างมากให้กับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย โดยทั้งกองถ่ายทำภาพยนตร์-ละครและการผลิตรายการโทรทัศน์จำนวนมากต่างต้องหยุดชะงักลง ทำให้ทั้งนักแสดงและบุคลากรเบื้องหลังจำนวนมากต้องหยุดงานและขาดรายได้ ด้วยเหตุนี้ ทางสมาพันธ์ภาพยนตร์จึงได้ร่วมมือกับเน็ตฟลิกซ์เพื่อก่อตั้งกองทุนเยียวยาสำหรับอุตสาหกรรมบันเทิงโดยเฉพาะ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากสถานการณ์นี้ โดยในโอกาสนี้ ทางเน็ตฟลิกซ์เองได้ร่วมสนับสนุนเงินทุนเป็นจำนวน 16 ล้านบาท

ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้กล่าวว่า “สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ในฐานะตัวแทนอุตสาหกรรมตระหนักถึงความเดือดร้อนทุกข์ยาก ของทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ อันเกิดจากภาวะการระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรอาชีพอิสระในสายการผลิตภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ในประเทศไทย สมาพันธ์ภาพยนตร์จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่มีโอกาสระดมกำลังเพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมอาชีพในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ไทย ที่กำลังประสบปัญหาอยู่ โดยได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจาก Netflix สมาพันธ์ภาพยนตร์หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากองทุนนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเพื่อนๆบุคลากรในวงการ ในช่วงเวลาวิฤติโควิด-19นี้ ได้บ้างไม่มากก็น้อย”

นางไมลีตา อากา ผู้อำนวยการฝ่าย Content Acquisition เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ ออสเตรเลีย เน็ตฟลิกซ์ กล่าวว่า “เราขอขอบคุณคนทำงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สำหรับการทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าประทับใจจากประเทศไทยให้เราได้รับชมกันบนเน็ตฟลิกซ์ ความร่วมมือกับสมาพันธ์ภาพยนตร์ ในครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่เราจะก้าวเข้ามาสนับสนุนพี่น้องในวงการบันเทิงที่ต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างมากจากสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงนี้”

กองทุนนี้จะเปิดให้ลูกจ้างอิสระและผู้ที่ทำงานเป็นรายโปรเจกต์ เช่นผู้ช่วยประจำกองถ่าย ผู้ช่วยนักตัดต่อ ผู้ควบคุมไมค์บูม และตำแหน่งอื่น ๆ ในกองถ่ายภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ในประเทศไทย ได้ยื่นขอรับความช่วยเหลือผ่านช่องทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป

รายละเอียดของกองทุนเยียวยา

คุณสมบัติผู้ลงทะเบียน: ต้องเป็นลูกจ้างอิสระ (ฟรีแลนซ์) ในกระบวนการการผลิตภาพยนตร์หรือละครโทรทัศน์ในไทยโดยสามารถชี้แจงให้เห็นได้ว่า งานที่ตนทำอยู่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกหรือเลื่อนการผลิตออกไป นับตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา (ช่วงเวลาเดียวกับการประกาศ พรก. สถานการณ์ฉุกเฉิน) ต้องไม่เป็นลูกจ้างอิสระที่ทำงานให้กับสายการผลิตของเน็ตฟลิกซ์อยู่ ณ เวลานี้ หรือได้รับเงินเยียวยาจากเน็ตฟลิกซ์ก่อนหน้านี้และเป็นผู้ถือสัญชาติไทยหรือผู้มีถิ่นพำนักถาวรในประเทศไทยโดยลูกจ้างอิสระที่เข้าข่ายได้รับการเยียวยา มีดังต่อไปนี้:

ฝ่ายแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟค - ลูกจ้างอิสระ (ฟรีแลนซ์) ตัวอย่างเช่น 2D/3D แอนิเมเตอร์ นักวาดสตอรี่บอร์ด นักวาดคอนเซ็ปต์อาร์ต ช่าง2D/3D VFX นักตัดต่อ VFX ผู้ประสานงานฝ่าย VFX ผู้ช่วยช่างเทคนิคฝ่าย VFX และอื่นๆฝ่ายศิลป์ - ลูกจ้างอิสระ (ฟรีแลนซ์) ตัวอย่างเช่น ผู้จัดซื้ออุปกรณ์ประกอบฉาก ผู้จัดการอุปกรณ์ประกอบฉากหน้ากอง ทีมงานฝ่ายจัดสร้างฉาก ทีมงานช่างก่อสร้าง ผู้ช่วยฝ่ายศิลป์ และอื่นๆฝ่ายเครื่องแต่งกาย/แต่งหน้า - ลูกจ้างอิสระ (ฟรีแลนซ์) ตัวอย่างเช่น ผู้ช่วยฝ่ายเครื่องแต่งกาย ผู้ช่วยฝ่ายแต่งหน้า ผู้ช่วยฝ่ายทำผม และอื่นๆฝ่ายบริหารจัดการกองถ่าย - ลูกจ้างอิสระ (ฟรีแลนซ์) ตัวอย่างเช่น ผู้ช่วยประจำกองถ่าย ผู้ช่วยผู้กำกับที่สองและที่สาม ผู้ช่วยฝ่ายบัญชี แคชเชียร์ประจำกองถ่าย ผู้ช่วยฝ่ายสถานที่และผู้ช่วยฝ่ายจัดหานักแสดง คนขับรถประจำกองถ่าย ผู้ช่วยด้านสวัสดิการ และอื่นๆฝ่ายโพสต์โปรดักชั่น - ผู้มีอาชีพรับจ้างอิสระ (ฟรีแลนซ์) ตัวอย่างเช่น ผู้ประสานงานฝ่ายโพสต์ ผู้ช่วยนักตัดต่อ ผู้ช่วยฝ่ายเสียง ผู้ช่วยนักปรับแต่งสี ผู้แปลสคริปต์ และอื่นๆฝ่ายงานเทคนิค - ผู้มีอาชีพรับจ้างอิสระ (ฟรีแลนซ์) ตัวอย่างเช่น ผู้เก็บบันทึกไฟล์งาน ผู้ควบคุมไมค์บูม ช่างไฟ ผู้ช่วยผู้กำกับภาพที่สองและที่สาม ผู้ช่วยช่างถ่ายภาพนิ่งประจำกองถ่าย ทีมงานช่างไฟและผู้ควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิค และอื่นๆ

วิธีลงทะเบียน:

ผู้ลงทะเบียนกรอกแบบฟอร์มใบลงทะเบียนและมีหนังสือรับรองการทำงานจากผู้ว่าจ้างงานเพื่อใช้เป็น เอกสารยืนยันว่างานที่ตนทำอยู่ได้รับผลกระทบแบบฟอร์มใบลงทะเบียนและหนังสือรับรองการทำงานสามารถดาวน์โหลดได้ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคมเป็นต้นไป ที่ www.mpc.or.thส่ง (1) ไฟล์แบบฟอร์มการลงทะเบียนที่กรอกรายละเอียดสมบูรณ์ครบถ้วนพร้อม (2) หนังสือรับรองการทำงาน (3) สำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาหนังสือเดินทาง และ (4) สำเนาหน้าสมุดธนาคาร นำส่งไฟล์เอกสารทั้งหมด ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ลิ้งค์ Google Form (ซึ่งประกาศบนหน้าแรกของเว็บไซด์ของสมาพันธ์ภาพยนตร์ www.mpc.or.th) ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2563

วัน-เวลาเปิดลงทะเบียนขอรับสิทธิ์:

วันที่ 4 มิถุนายน เวลา 12:00 น. ถึงวันที่ 11 มิถุนายน เวลา 23:59 น. หรือจนกว่าจะมีผู้สมัครเต็มตามกำหนด

ทั้งนี้ผู้ลงทะเบียนต้องกรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์ม ลงทะเบียนตามไฟล์ที่ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ www.mpc.or.th ให้สมบูรณ์ครบถ้วนจึงจะมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณา การพิจารณาผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาจะพิจารณาจากแบบฟอร์มใบลงทะเบียนที่สมบูรณ์ครบถ้วน พร้อมด้วยเอกสารทั้งหมดที่ระบุในวิธีการลงทะเบียน และลำดับการยื่นแบบฟอร์มตามวันและเวลาที่ยื่นผ่านช่องทางออนไลน์ที่ลิ้งค์ Google Form เท่านั้น ทั้งนี้ การพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาผู้รับสิทธิ์การเยียวยาของสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติถือเป็นที่สิ้นสุด ดังนั้น การยื่นใบลงทะเบียนและเอกสารต่างๆตามลำดับเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่หลักประกันว่าผู้ลงทะเบียนจะต้องได้รับเงินเยียวยาแต่อย่างใด

ช่วงเวลาการยืนยันผู้รับสิทธิ์:

ผู้ที่ได้รับสิทธิ์จะได้รับการติดต่อจากสมาพันธ์ภาพยนตร์ ผ่านทาง SMS และอีเมล ถึงผลการพิจารณาภายในสองสัปดาห์หลังการลงทะเบียนอย่างถูกต้อง

ยอดเงินบริจาค: 15,000 บาท ต่อ 1 ผู้สมัคร

เกี่ยวกับ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ (สสภช)

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เป็นองค์กรกลางภาคเอกชนของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทยก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2533 โดยมีวัตถุประสงค์เน้นความสามัคคีในองค์กร สร้างความเข้าใจอันดีซึ่งกันและกันของคนในอุตสาหกรรม ผลักดันอุตสาหกรรมก้าวไกลสู่สากลได้สำเร็จ ปัจจุบันมีสมาชิกประเภทนิติบุคคลองค์กร 13 สมาคม และสมาชิกประเภทนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาอีกกว่า 200 ราย เป็นผู้จัดการประกวดรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ “สุพรรณหงส์” และคัดเลือกภาพยนตร์ไทยส่งเข้าร่วมประกวดรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม

เกี่ยวกับเน็ตฟลิกซ์

Netflix คือผู้นำบริการสตรีมมิ่งความบันเทิงระดับโลกที่มีสมาชิกจ่ายเงินรับชมกว่า 183 ล้านคนในจำนวนกว่า 190 ประเทศ มีผู้ชมซีรีส์ สารคดี และภาพยนตร์หลากหลายแนวและในหลายภาษา สมาชิกสามารถรับชมได้จุใจทุกที่ทุกเวลาผ่านหน้าจออุปกรณ์ใดก็ได้ที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต พร้อมทั้งเล่น หยุดรับชมชั่วคราว และกลับมารับชมต่อได้โดยไม่มีโฆษณาคั่นหรือข้อผูกมัดใดๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?