“ถ้าผมดำไม่พอ ขาวไม่พอ บอกผมทีว่า ผมเป็นตัวอะไร” “GREEN BOOK” เจ้าของรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากออสการ์ กับ 7 ความจริงที่ต้องการบอกทุกคนบนโลก

ศุกร์ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๕:๐๙
Green Book เจ้าของ 3 รางวัลออสการ์ 2019 ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (มาเฮอร์ชาลา อาลี) และ บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม เรื่องราวของผู้ชาย 2 คน ที่มาจากโลก 2 ใบ หนึ่งคือนักเปียโนคลาสสิกคนดำระดับโลก “ดอน เชอร์ลี” (มาเฮอร์ชาลา อาลี) เตรียมเดินทางสู่ตอนใต้อเมริกาเพื่อแสดงโชว์ จับผลัดจับผลูได้อดีตการ์ดเฝ้าผับเชื้อสายอิตาเลียน-อเมริกัน “โทนี่ ลิป” (วิกโก้ มอร์เทนเซน) เป็นคนขับรถให้ นำมาสู่จุดเริ่มต้นการเดินทางของสองคู่หูต่างขั้ว ต่างสีผิว ต่างชนชั้น รวมเป็นหนึ่งมิตรภาพแห่งเสียงหัวเราะ คราบน้ำตา และการหันมามองเพื่อนมนุษย์ด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป
ถ้าผมดำไม่พอ ขาวไม่พอ บอกผมทีว่า ผมเป็นตัวอะไร GREEN BOOK เจ้าของรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากออสการ์ กับ 7 ความจริงที่ต้องการบอกทุกคนบนโลก

ที่มาของชื่อ Green Book มาจากคู่มือการเดินทาง The Negro Motorist Green Book หรือมักถูกเรียกสั้น ๆ ว่า สมุดปกเขียว รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับร้านค้า ที่พักสำหรับให้บริการลูกค้าคนดำ เป็นเครื่องมือเอาตัวรอดของคนแอฟริกันอเมริกัน ให้พ้นจากการถูกกลั่นแกล้ง จับกุม รวมทั้งกันโดนทำร้าย

ทักษะด้านดนตรีของเชอร์ลีที่มีกรอบจำกัด เขาถูกขีดให้เดินสายดนตรีป๊อปเหมือนคนดำคนอื่น เพราะผู้ฟังไม่ยอมรับนักดนตรีคนดำเล่นเพลงคลาสสิก เขามีศักยภาพการทำเรื่องยิ่งใหญ่มากมาย แต่เพราะในเวลานั้นเขาต้องใช้ชีวิตในกรอบจำกัด กรอบสังคมที่บีบบังคับ มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ทุกคนต้องเจอ แม้แต่ชีวิตในปัจจุบันก็ไม่ต่างกัน

การออกเดินทางกับเชอร์ลีทำให้โทนี่ตาสว่าง เขาได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยคิดว่ามันมีอยู่ เห็นการกดขี่ข่มเหง โลกที่เต็มไปด้วยอันตรายต่อคนดำ การกำหนดสถานที่ที่คนดำสามารถกิน นอน นั่ง ซื้อของ หรือเดิน ชีวิตคนดำในยุคนั้นถูกบังคับตลอดเวลา บางเมืองทางตอนใต้มีกฎหมายว่าห้ามให้คนดำออกจากบ้านหลังพระอาทิตย์ตกเลยทีเดียว

ซีนที่ไม่มีคำพูดแต่ภาพแทนถ้อยคำเป็นล้านคำ ในตอนที่โทนี่กำลังซ่อมรถอยู่ข้างทาง เชอร์ลีมองออกไปนอกหน้าต่าง เห็นคนดำทำงานอยู่ในไร่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทางใต้มาเป็นร้อย ๆ ปี ขัดกับตัวตนของเขาที่เป็นสุภาพบุรุษแอฟริกันอเมริกัน แต่งตัวโก้ มีโชเฟอร์เป็นคนขาว เขามองคนงานที่ทำงานหลังขดหลังแข็งกลางแดด คนงานก็หันมองเพราะไม่เคยเห็นคนดำแบบเชอร์ลีมาก่อน ซีนนี้ทั้งซีนไม่มีคำพูดเลยแต่ภาพมันแทนถ้อยคำนับล้าน

สิ่งที่ Green Book เลือกนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นเผ่าพันธุ์ อคติ เพศสภาพ ทั้งหมดเป็นประเด็นที่ยังคงมีปัญหาถึงปัจจุบัน ในภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเหมือนภาพสะท้อนของสิ่งที่เกิดขึ้นในปี 1962 พาคนดูเผชิญหน้ากับมายาคติและอคติของตัวเอง มิตรภาพระหว่างทั้งสองก่อนที่จะมีการเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิพลเมือง มีหลายอย่างใน Green Book ที่จะทำให้คุณหัวเสียว่า ทำไมคนเราถึงทำกับคนด้วยกันแบบนี้

ค้นพบเสียงหัวเราะและความโศกเศร้าในตัวละคร ภายใต้ความตึงเครียด มีความเข้าขาของตัวละครเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ลงตัวอย่างมหัศจรรย์ เมื่อคุณมองเรื่องราวของพวกเขา คุณจะเห็นได้ว่านี่มันคู่หูคู่ฮาชัด ๆ นักดนตรีสุดเนี้ยบกับนักเลงหัวไม้ ความตรงข้ามกันคือต้นตอของอารมณ์ขันในเรื่อง และนี่เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่เราไม่อยากให้คุณพลาด การเดินทางของทั้งสองจะสร้างหนึ่งมิตรภาพ ข้ามเส้นแบ่งพรมแดนของสีผิว-ชนชั้น Green Book วันนี้ที่ Apple TV

กดสั่งซื้อได้ที่ : https://apple.co/2XmD42X

ถ้าผมดำไม่พอ ขาวไม่พอ บอกผมทีว่า ผมเป็นตัวอะไร GREEN BOOK เจ้าของรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากออสการ์ กับ 7 ความจริงที่ต้องการบอกทุกคนบนโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4