ยูนิเซฟ กรมสุขภาพจิต และจู๊กซ์ เปิดตัวแคมเปญ THE SOUND OF HAPPINESS ฟัง x เล่า = ความสุข มุ่งส่งเสริมสุขภาพจิตวัยรุ่น

ศุกร์ ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๐๒
องค์การยูนิเซฟ กรมสุขภาพจิต และจู๊กซ์ (JOOX) จับมือเปิดตัวแคมเปญใหญ่ของปี “THE SOUND OF HAPPINESS ฟัง x เล่า = ความสุข” มุ่งเสริมสร้างสุขภาพจิตให้แก่เด็กและวัยรุ่นในประเทศไทย พร้อมสนับสนุนให้วัยรุ่นมีทักษะในการจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ที่กระทบต่อสุขภาพจิตของพวกเขาในปัจจุบัน
ยูนิเซฟ กรมสุขภาพจิต และจู๊กซ์ เปิดตัวแคมเปญ THE SOUND OF HAPPINESS ฟัง x เล่า = ความสุข มุ่งส่งเสริมสุขภาพจิตวัยรุ่น

แคมเปญ THE SOUND OF HAPPINESS: ฟัง และ เล่า เท่ากับความสุข ได้จัดทำ วาไรตี้ทอล์คและพอดแคสต์วาไรตี้พอดแคสต์จำนวน 12 ตอน โดยมีจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นจากกรมสุขภาพจิต ได้แก่ นพ. วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ และ พญ. วิมลรัตน์ วันเพ็ญ มาร่วมให้ความรู้และคำปรึกษาที่ครอบคลุมในหลายประเด็นปัญหาของวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็น อาการซึมเศร้า ความเครียด ความสัมพันธ์กับคนรอบตัว การจัดการอารมณ์ การรังแกกัน รวมถึงประเด็นเรื่องเพศสภาพ พร้อมแนะนำ 4 ช่องทางบริการให้คำปรึกษาต่าง ๆ ที่ได้จากผู้เชี่ยวชาญในรูปแบบที่เป็นมิตรกับวัยรุ่น คือ 1) สายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 2) LINE @KhuiKun 3) เว็บไซต์ เลิฟแคร์สเตชั่น Lovecarestation.com และ 4) โรงพยาบาลทั่วไป

นอกจากนี้ รายการวาไรตี้ทอล์คและพอดแคสต์แต่ละตอนยังมี 12 ศิลปินและอินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดัง ได้แก่ เป๊ก-ผลิตโชค อายนบุตร, ไบรท์-วชิรวิชญ์ ชีวอารี, วิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร, แบมแบม GOT7, มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล แพรวา-ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์, Softpomz, ป๋อมแป๋ม-นิติ ชัยชิตาทร, ฟ้าใส-ปวีณสุดา ดรูอิ้น, ลูกกอล์ฟ-คณาธิป สุนทรรักษ์, แบงค์ ธิติ มหาโยธารักษ์, วันเดอร์เฟรม, และมิน-พีชญา วัฒนามนตรี ที่อาสามาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวต่างรูปแบบที่แต่ละคนต้องเผชิญและฟันฝ่าในช่วงวัยรุ่น พร้อมกับข้อคิดดี ๆ ที่วัยรุ่นอาจนำไปปรับใช้ได้ วาไรตี้ทอล์คจะออกอากาศทุกวันพฤหัสบดีเวลา 19.30 น. และติดตามชมรายการย้อนหลังได้ พร้อมฟังพอดแคสต์ได้ทุกวันเสาร์เวลา 10.00 น. ทาง JOOX เท่านั้น โดยตอนแรกจะเป็นเรื่องราวของเป๊ก ผลิตโชค กับความสัมพันธ์ของเป๊กและเพื่อน ซึ่งจะปล่อยในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ เวลา 19.30 น.

นายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า “ปัญหาด้านสุขภาพจิตมักจะเริ่มปรากฏให้เห็นในช่วงวัยรุ่นและอาจจะส่งผลต่อเนื่องจนถึงวัยผู้ใหญ่ ซึ่งปัญหาสุขภาพจิตของวัยรุ่นมักเป็นสิ่งที่ถูกมองข้าม เด็กวัยรุ่นจำนวนมากยังคงเข้าไม่ถึงข้อมูลหรือคำแนะนำที่จะช่วยให้พวกเขาจัดการกับอารมณ์ตัวเองหรือปัญหาด้านสุขภาพจิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกัน บริการด้านสุขภาพจิตที่เน้นเด็กวัยรุ่นก็ยังคงมีจำกัด”

นายดาวินกล่าวต่อไปว่า นอกจากจะเน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่นแล้ว แคมเปญนี้ยังต้องการลดทัศนคติเชิงลบในสังคมที่มีต่อปัญหาสุขภาพจิต อีกทั้งต้องการส่งเสริมให้ผู้ปกครองและผู้ใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตวัยรุ่นผ่านการสร้างสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของความเข้าใจและการรับฟัง ตลอดจนสนับสนุนให้วัยรุ่นพูดคุยบอกเล่าปัญหาต่าง ๆ กับคนที่พวกเขาไว้ใจไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พ่อแม่ หรือคนในครอบครัว และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ปัจจุบัน วัยรุ่นในประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพจิตทั้งสภาวะเครียด ซึมเศร้า และวิตกกังวลมากขึ้น โดยข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตในปี 2561 เผยว่ามีวัยรุ่นและเยาวชนอายุระหว่าง 10-21 ปี ติดต่อเข้ามารับบริการขอคำปรึกษาผ่านสายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 จำนวนมาก ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 4 ของจำนวนสายทั้งหมด

นอกจากนี้ การฆ่าตัวตายยังเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของการเสียชีวิตของวัยรุ่นในประเทศไทย ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต พบว่า ในปี 2562 มีวัยรุ่นและเยาวชนอายุ 10-29 ปี กว่า 800 รายฆ่าตัวตายสำเร็จ

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันดีว่ากรมสุขภาพจิตมีหน้าที่หลักในการดูแลด้านสุขภาพจิตของประชาชนในประเทศ โดยเราให้ความสำคัญตั้งแต่การรณรงค์ ป้องกัน บำบัด และรักษาปัญหาด้านสุขภาพจิตอย่างรอบด้าน การดูแลสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นนั้นก็เป็นหนึ่งในภารกิจหลักหนึ่งขององค์กรเรามาโดยตลอด โดยปัจจุบันนี้กรมสุขภาพจิตได้ดำเนินแนวทางรูปแบบใหม่ๆเพื่อเข้าถึงเด็กและวัยรุ่นในยุคปัจจุบันให้มากขึ้น โดยเฉพาะการให้ความสำคัญต่อการร่วมมือกับองค์กรต่างๆทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และองค์กรระดับนานาชาติ ผ่านการใช้เครื่องมือที่วัยรุ่นนิยมชมชอบ เช่น สื่อออนไลน์ สื่อโซเชียล ดนตรี ไอดอล และศิลปิน มาช่วยสร้างความตระหนักและความรอบรู้ด้านสุขภาพจิตที่มากขึ้นในเด็กและวัยรุ่น เกิดพลังบวกและพลังยืดหยุ่นในตนเองเมื่อต้องต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้ลดปัญหาความเครียด ซึมเศร้า และการเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย อันเป็นเป้าหมายสำคัญในการดำเนินงานด้านสุขภาพจิตของประเทศ

แคมเปญ The Sound of Happiness ครั้งนี้ ยังมีตอนพิเศษที่เปิดโอกาสให้กลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน เช่น วัยรุ่นนักเคลื่อนไหวด้านสุขภาพจิต วัยรุ่นที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และเยาวชนที่ผลักดันประเด็น LGBTIQ มาร่วมสะท้อนมุมมองพร้อมแชร์แนวคิดและประสบการณ์ตรงกับจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นในประเด็นต่าง ๆ ที่กำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของพวกเขา ขณะเดียวกัน ยูนิเซฟยังได้ระดมอาสาสมัครที่ผ่านการฝึกอบรมเพื่อมาให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตแก่วัยรุ่นภายใต้โครงการ I Am UNICEF

นางสาวพัชราพร ขวัญเจริญทรัพย์ Head of Branding and Communication บริษัท เทนเซ็นต์ ประเทศไทย และผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย กล่าวว่า “ในฐานะที่ JOOX เป็นมิวสิคสตรีมมิ่งแพลตฟอร์ม ที่ทำหน้าที่ส่งมอบความสุขและความบันเทิงให้กับผู้ใช้งานของเรา มาตลอดกว่า 4 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนซึ่งมีการใช้งาน

JOOX อยู่เป็นจำนวนมาก เราจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจกต์นี้ ร่วมกับกรมสุขภาพจิตและองค์การยูนิเซฟ ทั้งในการผลิตและสนับสนุนช่องทางในแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ กระตุ้น และผลักดันให้ทุกคนหันมาให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคอนเทนต์ที่เราต้องการจะสื่อสารนี้ จะสามารถเผยแพร่ให้เข้าถึงกลุ่มคนฟัง และทำให้ผู้ใช้งาน JOOX ทุกคนมีความสุขจากสิ่งดี ๆ ที่เราทำ โดยทุกคนสามารถรับชมผ่าน JOOX ได้ทั้งในรูปรายการวาไรตี้ทอล์ค หรือจะรับฟังเป็นเสียงออดิโอ ผ่านทางพอดแคสต์”

นอกจากการจัดทำพอดแคสต์แล้ว แคมเปญนี้ยังได้กลุ่มศิลปินนักร้องชั้นนำของไทย ได้แก่ WANYAI, ส้ม-มารี , แก๊ก - SLOT MACHINE , โต - MIRR, ดิว - Better Weather, ALLY , วงวัชราวลี, MILLI , AUTTA , BlackSheep, KOB FLAT BOY, ลูกพีช The Voice และ หมู Muzu

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital