เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียวปิดฉาก กับครั้งแรกของการจัดงานแบบลูกผสม ด้วยการฉายภาพยนตร์ในโรงจริงร่วมกับการจัดอีเวนต์ออนไลน์ พร้อมเปิดตัวกิจกรรมใหม่ "Asia Lounge"

อังคาร ๑๗ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๒:๕๘

ในระหว่างพิธีปิดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว (Tokyo International Film Festival (TIFF)) ครั้งที่ 33 เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ภาพยนตร์เรื่อง "Hold Me Back" กำกับโดย Akiko Ohku ได้รับรางวัล Audience Award ซึ่งเป็นรางวัลเดียวที่มีการมอบในปีนี้ อันเนื่องมาจากโควิด-19 โดย Ohku กล่าวว่า "ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับรางวัลนี้เป็นครั้งที่สอง ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โลกมีการเปลี่ยนแปลง และในขณะที่เทศกาลอื่นๆ ย้ายมาจัดในรูปแบบออนไลน์ แต่ TIFF ยังสามารถทำให้ผู้ชมมาดูหนังร่วมกันภายในโรงภาพยนตร์ได้ ดิฉันขอขอบคุณผู้ชมทุกท่านเป็นอย่างมาก และหวังว่าจะได้จับมือทักทายทุกท่านในเร็วๆ นี้"

(ภาพ: https://kyodonewsprwire.jp/release/202011116971?p=images)

ที่งาน TIFF ครั้งที่ 33 มีภาพยนตร์ส่งเข้าร่วมประกวดจำนวน 1,356 เรื่องจาก 107 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งภาพยนตร์ 138 เรื่องได้รับเลือกให้ฉายบนจอภาพยนตร์ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 9 พฤศจิกายน 2020

- กิจกรรมใหม่ "Asia Lounge" Conversation Series นำเสนอร่วมกันโดย The Japan Foundation Asia Center และ TIFF

ความร่วมมือระหว่าง The Japan Foundation Asia Center (JF) และ TIFF เข้าสู่ปีที่ 7 แล้ว โดยปีนี้ JF และ TIFF ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเสวนา "Asia Lounge" ซึ่งเป็นความริเริ่มใหม่ที่เสนอโดยผู้กำกับชื่อดังระดับโลก Hirokazu Kore-eda ซึ่งทำงานร่วมกับสมาชิกคณะกรรมการผู้ดูแลเพื่อจัดอีเวนต์นี้ขึ้น ประกอบไปด้วยการสนทนาออนไลน์ประจำวันระหว่างผู้กำกับภาพยนตร์แถวหน้าของเอเชียกับผู้กำกับภาพยนตร์ชาวญี่ปุ่น ซึ่งหัวข้อการอภิปรายนั้นมีมากมาย สำหรับแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมสนทนา ได้แก่ Kim Bora (เกาหลีใต้), Huang Xi (ไต้หวัน), อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล (ประเทศไทย), Mouly Surya (อินโดนีเซีย), Tsai Ming-Liang (มาเลเซีย/ไต้หวัน) และ Rithy Panh (กัมพูชา) แม้จุดเริ่มต้นของอีเวนต์นี้จะมาจากเลานจ์จริงที่ผู้สร้างภาพยนตร์จากทั่วโลกมาพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างอิสระ แต่เนื่องด้วยโควิด-19 ทำให้กิจกรรมปีแรกนี้ต้องเปลี่ยนมาจัดในรูปแบบออนไลน์แทน แต่อย่างไรก็ดี ผู้ชมทั่วโลกยังคงสามารถเข้าร่วมเซสชันถาม-ตอบได้อย่างเสมือนจริง

- ความริเริ่มอื่นๆ ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง JF และ TIFF

JF และ TIFF ได้ร่วมกันจัดแสดงวัฒนธรรมที่รุ่มรวยและหลากหลายของภาพยนตร์เอเชียในเซคชัน Tokyo Premiere 2020 และ World Focus นอกจากนี้ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของ JF เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมภาพยนตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงได้มีการนำผลงานระดับมาสเตอร์พีซ "Mukhsin" (มาเลเซีย ปี 2006) ของ Yasmin Ahmad มาปัดฝุ่นและออกฉายในเวอร์ชันดิจิทัลความละเอียดระดับ 4K เป็นครั้งแรกของโลก

เว็บไซต์ทางการ:
The Japan Foundation Asia Center: https://jfac.jp/en/
Tokyo International Film Festival: https://2020.tiff-jp.net/en/

ที่มา: Tokyo International Film Festival

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4