ทีม Space Walker ชนะเลิศคว้าเงินทุน 1 ล้านบาท โครงการประกวด GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง ออมสินเตรียมพา 10 ทีมสุดท้ายดูงานธุรกิจชุมชนฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น 8-13 พฤศจิกายนนี้

อังคาร ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๔:๕๙
ประกาศผลโครงการประกวด GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง ได้ทีมชนะเลิศ Space Walker คว้าเงินทุน 1,000,000 บาท "ออมสิน" จัดโปรแกรมเพิ่มประสบการณ์เตรียมความพร้อมเป็นผู้ประกอบการ พา 10 ทีมสุดท้าย เรียนรู้ดูงานธุรกิจชุมชนฮอกไกโด-ญี่ปุ่น 8-13 พฤศจิกายนนี้

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า โครงการประกวด GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง ภายใต้ concept SMEs Startup Wow! "ทำได้เลย ทำได้เร็ว ทำได้จริง" ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่มีอายุไม่เกิน 35 ปี ร่วมสร้างสรรค์ผลงานธุรกิจ พิชิตเงินทุนรวมมูลค่ากว่า 3,000,000 บาท ซึ่งเปิดรับสมัครผลงานตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม - 10 สิงหาคม 2561 มีผลงานส่งเข้าประกวด 1,028 ผลงาน ขณะนี้โครงการฯ ได้ประกาศผลการตัดสินรอบชิงชนะเลิศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยรางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินทุน 1,000,000 บาท คือ ทีม Space Walker , รองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม Bioform ได้รับเงินทุนประเดิม 500,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ทีม LILUNA ได้รับเงินทุนประเดิม 200,000 บาท และ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 จำนวน 7 ทีม ได้รับเงินทุน ทีมละ 100,000 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ได้รับทีมละ 50,000 บาท นอกจากนั้นในปีนี้ยังมีการเพิ่มผลงานสุดยอดPrototype 3 ทีม ได้รับเงินทุนทีมละ 50,000 บาท และ ผลงานสุดยอด Idea 3 ทีม ได้รับเงินทุนทีมละ 30,000 บาท

"ปีนี้การดำเนินโครงการประกวด GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณหกเดือนนับจากวันแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ จนมาถึงวันตัดสินรอบชิงชนะเลิศในวันนี้ นอกจากจะได้รับเงินทุนเพื่อต่อยอดทางธุรกิจแล้ว ทั้ง 10 ทีม ยังได้เข้าร่วมโปรแกรม Outing Startup ซึ่งธนาคารออมสินจะพาไปดูงานด้านธุรกิจชุมชนที่ขึ้นชื่อของเมืองฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เป็นการเพิ่มประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมเป็น SMEs Startup ตัวจริง ในอนาคต ระหว่างวันที่ 8-13 พฤศจิกายนนี้ เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจดีที่ธนาคารออมสินต้องการมอบให้กับน้องๆ ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่มีค่าที่ได้รับจากโครงการประกวด สามารถนำไปใช้ประโยชน์และเป็นแนวทางต่อยอดธุรกิจในอนาคตได้อย่างดี ซึ่งธนาคารออมสินพร้อมให้การสนับสนุนคนรุ่นใหม่อย่างเต็มที่ การเข้ามาเป็น 10 ทีมสุดท้ายจาก 1,028 ทีมที่ส่งเข้าประกวด นับว่าสุดยอดแล้ว ขอให้ทุกทีมค้นหาตัวตน จุดเด่น และสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ ของตัวเอง และประสบความสำเร็จในธุรกิจของตัวเองตามที่ตั้งใจกันไว้" ผู้อำนวยการธนาคารออมสินกล่าว

โครงการประกวด GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง ธนาคารออมสินต้องการส่งเสริมให้เป็นเวทีสำหรับคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาธุรกิจที่ ทำได้เลย ทำได้เร็ว ทำได้จริง นอกจากเงินทุนที่ธนาคารมอบให้แล้ว ยังมีการให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการทำธุรกิจ ผ่านกิจกรรม Workshop สำหรับผู้เข้ารอบ 100 ทีม และCoaching Day สำหรับผู้เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย ที่มีการเชิญกูรูนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ วิทยากรมากความสามารถมาให้ข้อมูล แบ่งปันประสบการณ์ รวมถึงเป็นGuru Coaching ให้คำปรึกษาแนะนำกลยุทธ์ให้แต่ละทีม รวมถึงมีโปรแกรมการดูงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการอีกด้วย โดยโครงการประกวดฯ ในปีนี้ยังส่งเสริมให้มีการใช้ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมใหม่ๆ ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ สู่ยุคThailand 4.0

"ธนาคารออมสินยังพร้อมสนับสนุนในทุกด้าน โดยมีหน่วยงานที่จะดูแลน้องๆ SMEs Startup ทุกๆ คนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสู่กระบวนการบ่มเพาะ การต่อยอดการบริการด้านสินเชื่อ การจัด Business Matching

เปิดช่องทางให้มีการพบกันระหว่างผู้ประกอบการ ไปจนถึงการร่วมลงทุนผ่าน Venture Capital ของธนาคาร ซึ่งได้เตรียมงบประมาณสำหรับร่วมทุนไว้ถึง 2 พันล้านบาท "ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าว

ผลการตัดสินโครงการประกวด GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง ดังนี้

ผลงานชนะเลิศ รับเงินทุน 1,000,000 บาท ทีม Space Walker ผลงาน Space Walker นวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นใหม่ เป็นอุปกรณ์ช่วยเดินแบบพยุงน้ำหนักบางส่วนสำหรับผู้ป่วยหลังการกายภาพบำบัด รวมถึงผู้สูงอายุ มีระบบกลไกพยุงน้ำหนักแบบ Dynamic Body Weight Support ตัวแรกของประเทศไทยที่ใช้หลักการออกแบบไม่ซับซ้อนแต่สามารถใช้งานได้จริงและมีขนาดเล็ก

ผลงานรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินทุน 500,000 บาท ทีม Bioform ผลงาน Bioform แนวคิดวัสดุจากธรรมชาติ 100% น้ำตาลจากน้ำอ้อยทดแทนพลาสติก ลดปัญหาขยะพลาสติกล้นโลกส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชน

ผลงานรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินทุน 200,000 บาท ทีม LILUNA ผลงาน LILUNA หรือ ลิลูน่า ออนไลน์แพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อระหว่างคนขับที่มีรถยนต์และคนนั่งที่ไม่มีรถยนต์แต่ไปทางเดียวกัน เวลาเดียวกัน สามารถมาร่วมแชร์ค่าเดินทาง สร้างคอมมูนิตี้ในสังคม ลดปัญหาการจราจร

ผลงานรองชนะเลิศอันดับ 3 มี 7 ผลงาน ได้รับเงินทุน 100,000 บาท ประกอบด้วย

ทีม Xentrack ผลงาน Xentrack กลุ่มสินค้าที่ใช้หลักการของ IoT (Internet of Thing) ประยุกต์กับ solution ในการทำงาน นำเทคโนโลยีจาก Beacon หรือBluetooth low energy 4.0 (BLE 4.0) Indoor Location Tracking มาพัฒนากับ Product เพื่อการติดตามบอกตำแหน่งบุคคลหรือทรัพย์สินว่าอยู่บริเวณใดภายในอาคาร

ทีม DifferSheet ผลงาน DifferSheet คือ สมุดบันทึกดิจิทัล แพลตฟอร์มสำหรับเขียนบันทึกเพื่อพัฒนาทักษะด้านการคิด การเขียนการอ่าน และทักษะด้าน Soft Skills ของเด็กไทย

ทีม VenueE ผลงาน VenueE ช่องทางออนไลน์สำหรับการค้นหาและจองสถานที่เพื่อจัดงานประชุมและงานอีเว้นท์อย่างครบวงจร ช่วยอำนวยความสะดวกทั้งผู้ต้องการจองสถานที่ และผู้ให้บริการสถานที่

ทีม ออร์ก้าฟีด ผลงาน โปรตีนทางเลือกสำหรับอาหารสัตว์ โดยการนำแมลงเข้ามาเชื่อมห่วงโซ่การผลิตอาหารของประเทศไทย

ทีม FARMTO ผลงาน FARMTO ฟาร์มโตะ เป็นผู้ให้บริการในการเชื่อมโยงเกษตรกรกับผู้บริโภคเข้าด้วย ผลักดันให้เกษตรกรใช้องค์ความรู้ที่ตัวเองถนัดมาเป็นจุดขายเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า

ทีม ENRES ผลงาน ระบบวิเคราะห์และเพิ่มประสิทธิภาพ สำหรับการใช้พลังงานและลดค่าใช้จ่ายภายในอาคาร ด้วยระบบจัดการข้อมูลพลังงานของเอ็นเรส ตั้งแต่การตรวจวัดและบันทึกข้อมูลจากมิเตอร์และเซนเซอร์ IoT แจ้งเตือนความผิดปกติ ช่วยวิเคราะห์และควบคุมแบบอัตโนมัติด้วยระบบสมองกลอัจฉริยะ

ทีม TIE SMART SOLUTIONS ผลงาน AI Platform for Energy Loss Diagnostics of Chiller Air-Conditioning Systems พัฒนาระบบ platform อัจฉริยะ วินิจฉัยการสิ้นเปลืองพลังงานแบบอัตโนมัติสำหรับระบบปรับอากาศ โดยใช้ machine learning algorithm แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ในรูปแบบของ big data จากการทดสอบระบบปรับอากาศขนาดใหญ่

โดยในปีนี้มีการเพิ่มเติม 2 ประเภท คือ

ผลงานสุดยอด Prototype ได้รับเงินทุน ผลงานละ 50,000 บาท

-ทีม InnoEdge Care ผลงาน UrinO'meter

-ทีม CHIKCHIC ผลงาน ชิกชิค ฟาร์มไก่เนื้ออัจฉริยะ

-ทีมว่าง ผลงาน ว่าง: ตลาดข้อมูล (Wang: Data Market)

ผลงานสุดยอด IDEA ได้รับเงินทุน ผลงานละ 30,000 บาท

-ทีม Longtumdo ผลงาน Carekhun : Smart Homecare and Insurance

-ทีม Pharmarget ผลงาน Pharmarget

-ทีม BedBaker - Hotel Ecosystem ผลงาน BedBaker ระบบบริหารจัดการที่สร้าง Ecosystem ในการทำงานให้กับโรงแรม

ติดตามข้อมูลหรือความเคลื่อนไหวโครงการประกวดได้ที่ www.gsb100tomillion.com หรือ www.facebook.com/gsb100tomillion

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้