'ชาญชัย แทนนิ่ม' ผู้เชี่ยวชาญดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เผยเคล็ดลับทำการตลาดออนไลน์ให้ปัง

พฤหัส ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๐
ในยุคที่โลกเปลี่ยนไปสู่การขายของออนไลน์ ความเข้าใจเรื่องดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อเป็นส่วนช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานในองค์กรของตนเอง รวมทั้งเป็นการสร้างแบรนด์และยอดขายให้ได้ตามเป้า การมีที่ปรึกษาที่มีความเข้าใจและเชี่ยวชาญ จึงนับเป็นอาวุธอย่างหนึ่งที่ควรมีติดตัว

'ชาญชัย แทนนิ่ม' ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง บริษัท ติดจรวด จำกัด ผู้ที่ไม่เคยหยุดพัฒนาและมองหาโอกาสความท้าทายกับงานใหม่ๆ อยู่เสมอ เขาเริ่มต้นจากการเป็นติวเตอร์ในเฟซบุ๊กกับเพจ "ฟิสิกส์พี่นอต" จนกลายมาเป็นที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ ผู้รู้ลึก รู้จริง ในเรื่องดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง

"หลังจากที่ผมได้สอนฟิสิกส์ผ่านเฟซบุ๊กมาช่วงหนึ่ง ก็คิดว่าเริ่มอยู่ตัวดีแล้ว แต่ขณะเดียวกันก็ต้องการมองหางานด้านอื่นที่เข้ามาเสริม จึงได้ศึกษาเรื่องดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง นับว่าเป็นการต่อยอดและนำองค์ความรู้จากการทำแฟนเพจก่อนหน้านี้เข้ามาช่วยเสริม เพิ่มเติมในช่องทางไลน์แอด และการตลาดออนไลน์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยขับเคลื่อนยอดขายของออนไลน์ได้มากยิ่งขึ้น จะเห็นได้ว่าคนใช้เฟซบุ๊กในเมืองไทยมีจำนวนค่อนข้างมาก ประมาณ 53 ล้านยูซเซอร์ หากผู้ประกอบการสามารถอยู่บนออนไลน์ ก็เหมือนเป็นห้างสรรพสินค้าที่คนดูสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลา"

ในช่วงที่ผ่านมาตลาดที่ปรึกษาด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ตามแนวโน้มของยุค 4.0 แต่ผู้บริหารหนุ่มบอกว่า ความสำเร็จจากการทำเพจสอนฟิสิกส์ ที่มีความเข้าใจยากมากมาก่อน ถือเป็นจุดแข็งของเขา ที่สามารถอธิบายเรื่องราวต่างๆ ให้ลูกค้าเข้าใจรายละเอียดได้ ขณะเดียวกันจากการที่มีผู้ประกอบการเดินเข้ามาหาจำนวนมาก ก็จะเจอกับหลายกรณีศึกษาที่ถือเป็นประสบการณ์และนำมาประยุกต์ในการเทรนต่อไปได้เช่นกัน

"การวางตำแหน่งทางดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เปรียบเสมือนทีมฟุตบอล ซึ่งมีหลายตำแหน่ง เราไม่สามารถฝากชีวิตไว้กับแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งได้เพียงอย่างเดียว ดังนั้นต้องหาที่อยู่หรือช่องทางใหม่อยู่เสมอ เฟซบุ๊กเอาไว้บุกลูกค้า เพราะยิงเจาะกลุ่มเป้าหมายได้เลย แต่ค่าตัวเริ่มสูงขึ้น กองกลางคือไลน์แอด ที่คอยจ่าย ส่ง รับ กองหลังให้เป็นยูทูบที่พฤติกรรมคนมักเข้าไปเสพ และเว็บไซต์คือผู้รักษาประตูหรือบ้าน สามารถทำได้หลายอย่าง นั่นคือสิ่งที่ผู้ประกอบการเริ่มจากศูนย์ควรต้องคำนึงถึง"

"อุปสรรคของคนทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง คงเป็นเรื่องของการยึดติดกับสิ่งเดิมๆ ยิงเฟซบุ๊กแล้วได้ผล ก็ใช่ว่าจะได้ผลเหมือนเดิมตลอด หรือบางคนไม่เคยออกไปสำรวจตลาดว่าสภาวะตอนนี้เป็นอย่างไร กลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างไร การเข้าใจผู้บริโภคน้อย และบางรายไม่หาความรู้เพิ่มเติม และสิ่งสำคัญต้องทำออนไลน์และออฟไลน์คู่กัน ส่วนตัวผมเป้าหมายในการทำงาน คงอยากให้มนุษย์เงินเดือนมีอาชีพเสริมที่เพิ่มรายได้ ช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่อยากเพิ่มยอดขายจากออนไลน์ เพราะความสำเร็จของลูกค้าคือความสำเร็จของเรา"

ชาญชัยยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่คนดูแลเรื่องมาร์เก็ตติ้งออนไลน์ต้องทำ คือการหาความรู้ตลอดเวลา เพราะความรู้ที่เคยมีเมื่อ 3 เดือนก่อน อาจเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ฟังก์ชั่นของเทคโนโลยีเปลี่ยนค่อนข้างบ่อย จึงจำเป็นต้องศึกษาอยู่เสมอ และผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญกับดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ที่เปรียบเสมือนทีมเซลล์หนึ่ง ถ้าธุรกิจขายไม่ได้ก็อยู่ไม่ได้ ถ้าไม่สนใจทีมขายเลยจะทำลายธุรกิจเราทางอ้อม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%