ผลงานวิจัย การเปลี่ยนแปลงทางประชากรและสังคม ในประชาคมอาเซียน และอาเซียน+3

พุธ ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๕๔
ในระหว่างที่ประชาคมอาเซียนกำลังดำเนินการจัดทำวิสัยทัศน์ฉบับใหม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะมองไปถึง ค.ศ. 2040 ( ASEAN Community Vision 2040 ) และจะเป็นรูปเป็นร่างชัดเจน พร้อมต่อการนำเสนอในการประชุมสุดยอดอาเซียน ในปี พ.ศ. 2562 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในฐานะประธานอาเซียน รวมถึงการที่กรอบความร่วมมืออาเซียน+3 จะก้าวไปสู่การจัดตั้งประชาคมเอเซียตะวันออกในอนาคตนั้น

งานวิจัยในหนังสือเรื่อง "การเปลี่ยนแปลงทางประชากรและสังคมในประชาคมอาเซียนและอาเซียน+3" ได้ฉายภาพให้เห็นและอธิบายถึงพลวัตการเปลี่ยนแปลงทางประชากรและสังคมทั้งในประชาคมอาเซียน และในกรอบอาเซียน+3 ถึง ค.ศ 2050 (พ.ศ. 2593) ซึ่งนัยด้านโอกาสและความท้าทายทางธุรกิจและทางเศรษฐกิจ ตลอดจนข้อเสนอแนะเชิงนโยบายรัฐ ซึ่งไม่เพียงในการทำให้ วิสัยทัศน์ในปัจจุบันของประชาคมอาเซียนบรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากแต่ยังเอื้อต่อการเตรียมความพร้อมต่อพลวัตของการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ซึ่งไกลกว่าวิสัยฉบับใหม่ ( ASEAN Community Vision 2040) จึงเป็นหัวใจสำคัญของหนังสือเล่มนี้

หนังสือ "การเปลี่ยนแปลงทางประชากรและสังคมในประชาคมอาเซียนและอาเซียน+3" เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาเอกสารวิชาการและตำราของวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการนำผลการศึกษาวิจัยจากชุดโครงการวิจัยซึ่งมีชื่อเรื่องเดียวกัน มาประมวล สังเคราะห์และเรียบเรียง ประยุกต์และปรับองค์ความรู้จากงานวิจัยให้สามารถเข้าใจได้โดยง่าย อำนวยประโยชน์ต่อผู้สนใจทั่วไป นักธุรกิจ นักการตลาด และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเชิงนโยบายของภาครัฐ สำหรับคณะชุดโครงการวิจัยประกอบด้วย ศ.ดร. พัชราวลัย วงศ์บุญสิน หัวหน้าชุดโครงการ ร่วมกับ ศ.ดร.เกื้อ วงศ์บุญสิน รองผู้อำนวยการ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำหรับผู้ที่สนใจ หนังสือเล่มดังกล่าวสามารถติดต่อได้ที่วิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เบอร์ติดต่อ 0-2218-7340, 0-2218-7413 และวางจำหน่ายที่ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

www.sasin.edu

www.facebook.com/sasinbusinessschool

www.twitter.com/SasinThailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest