มานิต อุดมคุณธรรม ส่อง”สิ่งสำคัญของชีวิต”

จันทร์ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๔:๑๖
ในแวดวงธุรกิจชื่อเสียงของ"มานิต อุดมคุณธรรม" เป็นที่รู้จักกันดีเพราะในห้วงที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเกือบ74 ปี บุรุษสูงวัยและมากประสบการณ์ท่านนี้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจทั้งในอดีตและปัจจุบัน โดยเป็นผู้ก่อตั้งห้างสรรพสินค้าโรบินสัน เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า PJ Jeans และ S'fare ผู้ริเริ่มศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ และฟิวเจอร์พาร์ค

ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการบริหารโฮมโปร และโครงการสวอนเลค พร้อมกันนั้นยังนั่งในตำแหน่งผู้บริหารของอีกหลายบริษัท เรียกว่าเป็นนักธุรกิจรุ่นใหญ่ของบ้านเราที่สร้างตำนานให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้กลยุทธ์ในการทำธุรกิจให้รวย...ให้ปังอย่างไรก็ตามในระหว่างทางกว่าจะถึงเส้นชัยก็มีปัญหาอุปสรรคเกิดขึ้น แต่เจ้าตัวก็นำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ามาปฏิบัติ จนกระทั่งผ่านวิกฤติมาได้ ทว่ายังมาเจอปัญหาสุขภาพอีก ถึงขั้นอัมพฤกษ์หรือสโตรก(stroke) พูดได้ว่าประสบการณ์ชีวิตของท่านผู้นี้น่าสนใจยิ่งนัก

โครงการ "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ" จัดโดย ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในประเทศไทย ได้เชิญคุณมานิตมาบรรยายในหัวข้อ"สิ่งสำคัญในชีวิต" ซึ่งเขาได้เกริ่นชีวิตในวัยเด็กให้ฟังว่า ฐานะครอบครัวไม่ค่อยดี อายุ7-8 ขวบก็มาช่วยพ่อแม่ขายล็อตเตอรี่ พออายุ13-14 ปีก็ไปเป็นเซลล์แมนช่วยพี่ชายขายเสื้อผ้าในต่างจังหวัด โดยเน้นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับร้านค้า และให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ เพื่อให้ลูกค้ารักและไว้ใจ ซึ่งได้ทำบนพื้นฐานของการให้

"การทำอะไร ถ้ามีจิตใจให้เขา จะเป็นกุศลบุญที่ทำให้เวลาเราทำอะไร เขาจะช่วยเหลือเราตลอด นอกจากนี้ผมยังยึดคำสอนของครูบาอาจารย์ที่สอนว่าจงทำให้ดีที่สุด "

ประธานกรรมการบริหารโฮมโปรบอกว่า ช่วงเริ่มตั้งห้างโรบินสันทำงานแบบหักโหมและทุ่มเท ทำให้เป็นโรคนอนไม่หลับ จึงได้ศึกษาธรรมะ พร้อมกับออกกำลังกายด้วยการวิ่ง โดยวิ่งฮาฟมาราธอนได้นานถึง5 ชั่วโมง 31 นาที ด้วยวิธีคิดที่ว่า"ถ้าตั้งใจมุ่งมั่น ไม่มีอะไรที่จะทำไม่ได้"

"จากที่นอนไม่หลับ และมีความเครียดสะสม เหมือนน้ำต้มที่เดือดตลอด เมื่อมีความกดดันอยู่แต่เราไม่รู้วิธีการผ่อนคลายความเครียด กระทั่งเป็นสโตรก แต่สู้จนชนะเพราะถ้าไม่สู้จะแพ้และจะพิการตลอดชีวิต" เจ้าของโครงการสวอนเลคแจกแจงว่า นักธุรกิจส่วนมาก มุ่งหาเงิน ทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จ แต่ลืม เรื่องคุณภาพชีวิต "ผมแบ่งชีวิตเป็นออกมา 3 ตอน ตอนเกิดมาถึงอายุ 22 จากนั้น 23-60 ปีและช่วง 55-60 ไปถึงตาย มี 3 ช่วง ช่วงเด็กเป็นช่วงที่จะศึกษาอะไรก็ได้ ทำให้มีความรู้ ความมั่นคง ช่วงที่หาเงินจริง ๆ คือ 24-60 หน้าที่หาเงินอย่างเดียว ช่วง 60 ไม่ใช่ช่วงหาเงิน ต้องทำอย่างไรให้สุขภาพกายและใจ มีความสุข ชีวิตจริงๆ มีแค่นั้น"

สำหรับนิยามของคำว่า"ความสุข" คุณมานิตให้คำตอบว่า "เงินให้ความสะดวกเรา ให้ชีวิตมีความสะดวก อยากได้ อยากซื้ออะไร ได้ทุกอย่าง แต่เงินไม่ได้ให้ความสุขเรา เงินบางทีให้ความทุกข์ ความสุขแท้จริงของมนุษย์ คือ คนรอบข้างมีความสุข ถ้าคนรอบข้างไม่มีความสุข เราจะไม่มีความสุข ไม่ว่าคุณจะรวยแค่ไหน"

คุณมานิตเสนอว่าใน 1 วัน ควรจะจัดสรรเวลาที่มีอยู่สัก 2 ชั่วโมง เพื่อไปออกกำลังกายจะได้มีสุขภาพดี แต่เท่าที่เจอมานักธุรกิจส่วนใหญ่มักไม่สนใจ โดยอ้างแต่ว่าไม่มีเวลา ทั้งที่เวลาเป็นสิ่งที่พระเจ้าให้เท่าเทียมกัน ทุกคนมีทรัพย์สมบัติของเวลาที่มีคุณค่ามากที่สุด บ่อยครั้งผู้คนใช้เวลาอย่างไม่เกิดประโยชน์

คุณมานิตยังได้แนะนำกฎ 20/80 ของ" วิลเฟรโด พาเรโต " ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาเลี่ยน ที่อธิบายถึงสิ่งที่สำคัญ หรือมีประโยชน์จะมีอยู่เป็นจำนวนที่น้อยกว่าสิ่งที่ไม่สำคัญหรือไม่มีประโยชน์ ซึ่งมีจำนวนที่มากกว่า ในอัตราส่วน 20 ต่อ 80

"กฎ20/80 เป็นสูตรมหัศจรรย์ของโลก ซึ่งใช้ได้ทุกเรื่องในชีวิตประจำวันอย่างภัตตาคารที่มีอาหารอยู่ 100กว่าชนิด แต่มีแค่ 20 กว่าชนิดเท่านั้นที่ทำยอดขายกว่า80% ที่เหลือทำยอดขายได้แค่20 %และตัวนี้แหละที่ทำให้ร้านขาดทุน แต่เราไม่เคยคิด ถ้าเราคิดตัว20/80 กับการบริหารเวลา คุณทำงาน 1 ปีเท่ากับคนทำงาน3-4 ปี ศักยภาพจะเปลี่ยนทันที"คุณมานิตกล่าวและย้ำว่า ถ้าเข้าใจหลัก 20:80 ชีวิตจะเบาขึ้นเยอะ ประสิทธิภาพจะเยอะขึ้น และถ้าเข้าใจเรื่องเวลา จะใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

พร้อมกันนี้คุณมานิตยังพูดถึงหลักการใช้ชีวิตของตัวเองว่า "มนุษย์เรามีเงื่อนไขเยอะมาก ผมเปลี่ยนการมีเงื่อนไข โดยใช้คำว่า โนคอนดิชั่น(condition) มาเป็นอีซี่(easy) ง่าย ๆ ได้คือได้ ไม่ได้คือไม่ได้ จบ ใครปฏิบัติธรรมอยู่ ถ้าคุณเอาเงื่อนไข อันนี้ไม่ได้ อันนี้ฉันเกลียด หากทิ้งไปได้หมด คุณบรรลุไปแล้ว 80 % ทุกวันนี้เราสร้างเงื่อนไขกับตัวเอง สร้างความยุ่งยากกับตัวเองสูงมาก เราปล่อยชีวิตสบาย ๆ ได้ไหม อะไรก็ได้ แต่อยู่ที่ 20:80 ทั้งในเรื่องเวลา และทำตัวอีซี่ ประสิทธิภาพจะดีขึ้น"

ทั้งหมดนี้เป็นบทสรุปที่คุณมานิตได้ถ่ายทอดกลยุทธ์ในการดำเนินชีวิตให้เห็นถึงการอยู่อย่างมีความสุข และใช้ชีวิตสบายๆ ซึ่งเท่ากับการปล่อยวางในทางพุทธศาสนานั่นเอง พร้อมกับนำกฎ20/80 มาเป็นตัวขับเคลื่อนในทุกเรื่องราว

สนใจร่วมฟังธรรมยายในโครงการ "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ" ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 12:00-13:30 น. ณ อาคารซี.พี. ทาวเวอร์ ถนนสีลม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา