อาลีบาบา ปลื้มความสำเร็จ ฐานะเป็นพื้นที่ระดมทุนเพื่อสังคม แพลตฟอร์มโซเชี่ยลคอมเมิร์ซยอดนิยม “เถาเป่า” ระดมยอดบริจาคได้ 440 ล้านหยวนในปี 61

จันทร์ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๖:๓๖
"เถาเป่า" แพลตฟอร์มโซเชี่ยลคอมเมิร์ซยอดนิยมของจีน ภายใต้อาลีบาบากรุ๊ป รายงานว่าปี 2561 ที่ผ่านมานับเป็นปีแห่งความสำเร็จในด้านการระดมทุนสำหรับโครงการเพื่อสังคม โดยสามารถรวบรวมยอดบริจาคได้ถึง 440 ล้านหยวน (ประมาณ 2,032 ล้านบาท คำนวณ ณ อัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน = 4.62 บาท) จากผู้ค้ากว่า 2 ล้านคนและนักช้อปราว 427 ล้านคน เพื่อช่วยสนับสนุนโครงการที่เข้าถึงผู้รับการช่วยเหลือราว 8.7 ล้านคน ผ่านการบริจาคกว่า 7,900 ล้านครั้ง ทั้งที่อยู่ในรูปแบบตัวเงินและเวลา โครงการการกุศลหลัก 4 โครงการของเถาเป่า ส่งผลให้เถาเป่ากลายเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้านการทำการกุศล ในเชิงจำนวนผู้เข้าร่วม

"เนื่องจากเถาเป่าเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงคนจำนวนมหาศาลในจีน และเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กสามารถเข้าถึงลูกค้าและโอกาส เราจึงแสวงหาแนวทางในการใช้ประโยชน์จากความนิยมของ เถาเป่า โดยแสดงเป็นตัวอย่างว่าเราสามารถใช้แพลตฟอร์มเถาเป่าในการสร้างประโยชน์เพื่อสังคม ผ่านโครงการเพื่อการกุศลที่สามารถร่วมทำบุญได้อย่างง่าย ๆ เพียงคลิ๊กเดียว พลังเล็ก ๆ จากใจของแต่ละคนที่ทำในแต่ละวัน ผนึกรวมกันกลายเป็นพลังกุศลมหาศาลได้ในที่สุด" นายเจียง ฟาน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เถาเป่า กล่าว

การระดมกำลังเพื่อการกุศลผ่านเถาเป่านี้ เป็นประโยชน์ไม่ใช่เพียงแก่ผู้ยากไร้และด้อยโอกาสในประเทศจีน แต่ยังกระจายไปยังผู้คนในประเทศอื่น ๆ เช่น เอธิโอเปียและเมียนมา ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนโครงการเพื่อยกระดับความยากไร้ สนับสนุนการศึกษา การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การดูแลเด็ก การปกป้องสัตว์ จนไปถึงการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโรคภัยและภัยพิบัติต่าง ๆ

โครงการเพื่อการกุศลทั้ง 4 โครงการประกอบด้วย

Goods for Good

ในปี 2561 ผู้ค้าและร้านค้ามากกว่า 2 ล้านรายบนเถาเป่า ได้เข้าร่วมในโครงการฯ และระดมทุนได้ถึง 364 ล้านหยวน (ประมาณ 1,682 ล้านบาท) ผ่านธุรกรรมราว 20 ล้านครั้งต่อวัน โดยร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะแจ้งความสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ที่ต้องการนำรายได้จากการจำหน่ายสินค้าเพื่อบริจาคให้กับโครงการเพื่อการกุศล ระบบของเถาเป่าจะหักเงินบริจาคตามสัดส่วนที่แจ้งความจำนงค์ไว้ โอนไปยังองค์กรเพื่อการกุศลโดยตรง

การผสานอีคอมเมิร์ซเข้ากับโครงการเพื่อการกุศล ได้สร้างผลทางบวกเป็นที่ประจักษ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 ของอาลีบาบาในปีที่ผ่านมา ที่ยอดธุรกรรมการซื้อขายจากผู้บริโภค 100 ล้านคน มีสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 300 ล้านครั้งภายในเวลา 24 ชั่วโมง ส่งผลดีให้กับยอดเงินบริจาคเข้าโครงการการกุศล Goods for Good

Online Charity Stores

ผู้บริโภคสามารถอุดหนุนสินค้าจากองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ที่จัดตั้งเป็นร้านค้าออนไลน์บนเถาเป่า รายได้จากการขายสินค้าจะนำไปบริจาคเพื่อสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมอันหลากหลาย อาทิ อาหารเพื่อคนยากไร้ การศึกษาเพื่อนักเรียนด้อยโอกาส ทั้งนี้โครงการ "ฟรีลันช์" สามารถสนับสนุนอาหารกลางวันฟรีให้กับนักเรียนในโรงเรียนชนบทอันห่างไกลได้ถึง 56.5 ล้านมื้อในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ โครงการร้านค้าออนไลน์เพื่อการกุศลยังสามารถระดมเงินบริจาคได้ถึง 75.43 ล้านหยวน (ประมาณ 348 ล้านบาท) จากผู้บริโภคราว 2.73 ล้านคน โดยกว่าครึ่งของผู้บริจาคเป็นคนที่เกิดในช่วง 1990-1999

Three-hour Voluntary Service Platform

โครงการนี้พัฒนามาจากโครงการของอาลีบาบาที่กระตุ้นให้พนักงานอุทิศเวลา 3 ชั่วโมงในแต่ละปีเพื่อเป็นอาสาสมัครทำงานเพื่อสังคม ในปี 2560 เถาเป่าได้นำโครงการดังกล่าวขึ้นมาใช้บนแพลตฟอร์มของตน เพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มอุทิศเวลาเพื่อช่วยงานในองค์กรการกุศลกว่า 1,100 องค์กร ที่ร่วมกันนำเสนอโอกาสในการทำเพื่อสังคมให้กับอาสาสมัครกว่า 2 ล้านราย ณ เดือนธันวาคม 2561 มีคนเข้าร่วมอุทิศเวลารวมกว่า 17 ล้านคน

Steps for Charity

ในโครงการนี้ ผู้ใช้แอพเถาเป่าได้ร่วมกันบริจาคจำนวนก้าวเดินในแต่ละวันเพื่อการกุศล โดยผู้ค้า บริษัท องค์กรต่าง ๆ จะร่วมบริจาคเงินตามจำนวนก้าว เพื่อนำรายได้ไปสร้างทางวิ่งในโรงเรียนที่ยากไร้ในเขตธุรกันดาร ภายในระยะเวลาเพียงหกเดือนกว่า ที่ได้เริ่มโครงการในปี 2561 มีผู้ร่วมบริจาคถึง 90,000 ล้านก้าว เทียบกับการเดินรอบโลกได้ถึง 1,125 รอบ

เกี่ยวกับ Taobao Marketplace

ตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2546 เถาเป่ามาร์เก็ตเพลส (www.taobao.com) กลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชี่ยลคอมเมิร์ซที่นำเสนอประสบการณ์ในการช้อปปิ้งที่สร้างการมีส่วนร่วม ให้ความรู้สึกเป็นส่วนบุคคล และใช้ประโยชน์ของการวิเคราะห์ข้อมูลจากบิ๊กดาต้าอย่างสูงสุด ด้วยการใช้คอนเทนท์ที่มีความเกี่ยวข้องและน่าสนใจ และมีการอัพเดทแบบเรียลไทม์จากผู้ค้า ผู้บริโภคสามารถเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและเทรนด์ใหม่ ๆ ไปพร้อมกันกับการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น รวมถึงผู้ค้าและแบรนด์ที่ชื่นชอบได้บนเถาเป่ามาร์เก็ตเพลส ผู้ค้าบนเถาเป่ามาร์เก็ตเพลสส่วนใหญ่เป็นรายย่อยหรือเป็นผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดย่อม ทั้งนี้ Analysys ได้จัดอันดับให้เถาเป่ามาร์เก็ตเพลสเป็นโมบายคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในจีน พิจารณาจากมูลค่ารวมของสินค้า (GMV) ณ ปี 2517 เถาเป่ามาร์เก็ตเพลสเป็นธุรกิจของ อาลีบาบา กรุ๊ป

เกี่ยวกับอาลีบาบา

พันธกิจของอาลีบาบา กรุ๊ป คือการทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก โดยมีเป้าหมายที่จะเติบโตอย่างยั่งยืนไปถึง 102 ปี สำหรับผลประกอบการประจำปีที่ผ่านมา สิ้นสุดงวดวันที่ 31 มีนาคม 2561 บริษัทฯ รายงานรายได้ที่ 39,900 ล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้