วีพีเอฟ กรุ๊ป โมเดลความสำเร็จ จากเกษตรกร สู่ธุรกิจอุตสาหกรรมจำหน่ายเนื้อสุกรแบบครบวงจร ด้วยเทคโนโลยีเสริมความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

พุธ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๔:๕๘
การปรับตัวของภาคธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน นับเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะสามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กร และเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจในระดับประเทศ องค์กรที่นำเทคโนโลยีมาปรับใช้ และประสบความสำเร็จ จึงเป็นกรณีศึกษาที่ดี ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ-อุตสาหกรรมประเภทไหนก็ตาม

เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมส่งออกที่สำคัญของประเทศ เนื่องจากประเทศไทยมีความพร้อมทั้งวัตถุดิบ แรงงาน และเทคโนโลยีแปรรูป ที่สามารถเชื่อมโยงเข้ากับอุตสาหกรรมเกษตรแบบดั้งเดิมได้ ดังนั้น เมื่อประเทศขับเคลื่อนผ่านยุค 3.0 และก้าวเข้าสู่ Thailand 4.0 อุตสาหกรรมอาหารจึงเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ภาครัฐสนับสนุนผลักดัน เพิ่มขีดความสามารถให้แข่งกับตลาดโลกได้

วรพงษ์ จีระประภาพงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายผลิต บริษัท วี แอนด์ พี เฟร็ช ฟูดส์ จำกัด ในเครือ บริษัท วีพีเอฟ กรุ๊ป 1973 ผู้จำหน่ายเนื้อสุกรตัดแต่ง แช่เย็น-แช่แข็ง ครบวงจรที่ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารและการส่งออก เปิดเผยถึงการนำเทคโนโลยีมาช่วยปรับใช้ในธุรกิจว่า "จุดเริ่มต้นของเครือ บริษัท วีพีเอฟ กรุ๊ป มาจากเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรที่มีพ่อพันธุ์ 1 ตัวแม่พันธุ์เพียง 4 ตัว ในปี พ.ศ. 2016 จนกระทั่งในปัจจุบัน เรามีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ถึง 12,000 ตัว ธุรกิจของเราเรียกได้ว่าเป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเนื้อสุกรตัดแต่งครบวงจร เรามีฟาร์มเพาะเลี้ยงสุกรบนพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ มีโรงงานผลิตอาหารสัตว์ มีโรงเชือดสุกรและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรแช่เย็น-แช่แข็ง และร้านค้าจำหน่ายเนื้อสุกรรวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ 13 สาขาทั่วเชียงใหม่"

"จุดแข็งของเราคือเรื่องของ Food Safety ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับโลก อาหารทุกจานที่มาจากเรา สามารถสืบต่อย้อนกลับไปได้ว่า มาจากฟาร์มสาขาไหน ผลิตเมื่อไหร่ นอกจากนี้ เรายัง มุ่งเน้นดำเนินธุรกิจที่ควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อมโดยผลักดันชุมชนที่อยู่ร่วมกับเราให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงคุณภาพในทุกกระบวนการผลิต เพื่อให้ได้คุณค่าที่เหนือกว่ามาตรฐานและพร้อมส่งต่อให้กับผู้บริโภค"

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา วีพีเอฟ กรุ๊ป ได้เรียนรู้ และมีการนำเข้าเทคโนโลยีใหม่ๆ จากทั้งในและนอกประเทศ เพื่อพัฒนาธุรกิจอย่างไม่หยุดนิ่ง ถือเป็นการเรียนรู้ในรูปแบบ Learning by Doing ที่องค์กรได้ปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทันต่อเทคโนโลยีอยู่เสมอ

"เราใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเลี้ยงสุกรมานานพอสมควร เริ่มจากระบบในฟาร์ม โดยปรับรูปแบบจากการใช้แรงงานคนมาเป็น Automatic Feed Line คือระบบการจ่ายอาหารจากจุดเดียว ไปยังกว่า 20 โรงเรือน ซึ่งทำให้สามารถเลี้ยงสุกรได้ประมาณ 20,000 ตัว แบบอัตโนมัติ ซึ่งต่อมาได้นำเทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการตั้งแต่ทรัพยากรบุคคล ไปจนถึงการใช้ทรัพยากรทั้งหมดภายในฟาร์ม อาทิ ระบบจัดการของเสียเช่น Biogas สร้างเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากแก๊สชีวภาพเพื่อใช้ในโรงเลี้ยงสุกร ระบบ Evaporative cooling pad เป็นระบบโรงเรือนที่ให้ความเย็นและการรักษาอุณหภูมิแก่สุกร เป็นต้น"

ระบบบริหารจัดการในเรื่องฟาร์มของวีพีเอฟ กรุ๊ป ทำให้สามารถลดต้นทุนในการผลิต และได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตจากทั้งในและต่างประเทศ

"การนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ นอกจากการควบคุมมาตรฐานการผลิตได้แล้ว การเชื่อมโยงข้อมูลกับต่างประเทศก็สะดวกยิ่งขึ้น จากเดิมเวลาที่เคยมีปัญหาแล้วต่างประเทศต้องบินมาแก้ไข ปัจจุบันก็สามารถคอนโทรลได้ด้วยการรีโมทระยะไกลได้เป็นต้น นอกจากนี้ เรายังสามารถเก็บข้อมูล เก็บสถิติที่เกี่ยวข้องทุกอย่างไว้ และนำระบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น WMS การบริหารระบบคลังสินค้าทั่วไป ระบบ Back Office ระบบบัญชี ระบบการบริหารจัดการในส่วนต่างๆ เข้ามาเชื่อมโยงข้อมูลกัน เป็น Big Data เพื่อนำมาวิเคราะห์ตามกระบวนการ เป็น Big Data Analytics ภายหลัง"

"ระบบซัพพอร์ตการทำงานในแผนกต่างๆ ของ วีพีเอฟ กรุ๊ป เปรียบเสมือนอาคารแต่ละอาคารที่มีการทำงานที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่จะเชื่อมต่ออาคารเหล่านั้นได้คือถนน บริการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงจาก CAT ที่เราใช้บริการอยู่ เปรียบเสมือนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ มีเสถียรภาพสูง ทำให้การทรานเฟอร์ข้อมูลที่มีขนาดใหญ่และมีความเรียลไทม์สูงจึงเป็นข้อได้เปรียบทางธุรกิจของเรา ทำให้เราสามารถบริหารจัดการ รันระบบ รันโปรแกรมต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว"

"ปัจจุบันแม้เราเป็น Smart Farm ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เราจะไม่หยุดพัฒนาเพียงเท่านี้อย่างแน่นอน โดยเราได้พยายามผลักดันวีพีเอฟกรุ๊ป ให้เป็นธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตการเลี้ยงสุกรครบวงจรอันดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งในอนาคต เราจะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามายกระดับอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุปกรณ์ IoT, Big Data , Business Intelligence โดยมุ่งหวังให้ผู้บริโภค ได้รับคุณค่าที่เหนือกว่ามาตรฐาน เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับผู้บริโภคทั้งในประเทศและทั่วโลก อย่างยั่งยืน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?