อาลีบาบา คลาวด์ ริเริ่มโครงการเพื่อสังคม ส่งโครงการ Tech for Change ตั้งเป้าสร้างโค้ดเดอร์ผู้หญิงให้ได้ล้านคนภายในปี 2030

พฤหัส ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๓:๔๒
อาลีบาบา คลาวด์ บริษัทดำเนินธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งของ อาลีบาบากรุ๊ป เผยแนวคิดโครงการเพื่อสังคม ณ งานโมบาย เวิลด์ คองเกรส (Mobile World Congress: MWC) เปิดโอกาสให้หน่วยงาน ต่าง ๆ เข้ามาเป็นพันธมิตรในโครงการ เพื่อแบ่งปันทรัพยากรของอาลีบาบา คลาวด์ มาใช้ในโครงการเพื่อสังคม แก้ปัญหาหลากหลายมิติ เช่น การศึกษา การพัฒนาเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม โดยอาศัยเทคโนโลยีอันทันสมัย

อาลีบาบา คลาวด์ บริษัทให้บริการโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ สำหรับธุรกิจต่าง ๆ เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล เปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการเข้ามาเป็นพันธมิตรในโครงการเพื่อสังคม สามารถเข้ามาใช้เทคโนโลยี ทรัพยากร รวมไปถึงโปรแกรมพัฒนาบุคลากรของบริษัทฯ อย่างเช่น อาลีบาบา คลาวด์ อะคาเดมี (Alibaba Cloud Academy) และ "Tianchi" แพลตฟอร์มแข่งขันด้านเอไอ

หนึ่งในโครงการนำร่องของ Tech for Change ได้เปิดตัวที่งานโมบาย เวิลด์ คองเกรส ร่วมกับ iamtheCODE ซึ่งเป็นหน่วยงานของแอฟริกาที่เน้นกระตุ้นให้ภาครัฐ ภาคเอกชนและมูลนิธิเพื่อการกุศล ส่งเสริมการศึกษาให้แก่ผู้หญิงทั่วโลกในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ ศิลปะ คณิตศาสตร์ การริเริ่มธุรกิจ และการออกแบบ หรือ STEAMED (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics, Entrepreneurship, and Design) โครงการดังกล่าว จะให้การสนับสนุนด้านการเขียนโปรแกรมให้กับผู้หญิงรุ่นใหม่ผ่านการอบรมออนไลน์และให้ใช้ทรัพยากรด้านคลาวด์คอมพิวติ้งได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถสร้างให้ผู้หญิงเป็นนักโค้ดเดอร์ได้ถึงล้านคนภายในปีค.ศ. 2030

"ด้วยโครงการ Tech for Change เราต้องการนำนวัตกรรมและแนวคิดสร้างสรรค์มารวมกันเพื่อหาทางแก้ปัญหาและความท้าทายด้านต่าง ๆ ที่มนุษยชาติกำลังเผชิญ เช่น ความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษา ระบบสุขภาพเพื่อผู้ด้อยโอกาส เกษตรกรรมอย่างยั่งยืน และการคุ้มครองสัตว์ป่า" ดร.วันลี มิน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ด้านปัญญาเครื่องจักรกล ของอาลีบาบา คลาวด์ กล่าว "การทำให้เทคโนโลยีเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและในราคาที่เอื้อมถึง ทำให้เราสามารถสร้างแรงบันดาลใจด้านความคิดสร้างสรรค์และส่งให้คนรุ่นถัดไป กลายเป็นเกมเชนเจอร์ ที่จะสร้างให้โลกเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น"

"เราเข้ามากระตุ้นให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์สังคมที่ดีขึ้นเพราะเชื่อมั่นว่าโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์และอินเทลลิเจนท์เทคโนโลยีที่เข้าถึงได้นั้น มีศักยภาพที่จะทำให้องค์กรขนาดเล็กสามารถสร้างความแตกต่างอันยิ่งใหญ่เพื่อโลกที่ดีกว่าสำหรับมนุษยชาติ" ดร.มินกล่าวต่อ "เราจึงขอเรียกร้องให้ทุกคนมารวมพลังกันและเป็นส่วนหนึ่งใน Tech for Change"

โครงการดังกล่าว สะท้อนให้เห็นค่านิยมของอาลีบาบา คลาวด์ ที่มุ่งมั่นจะสร้างชุมชนเข้มแข็งผ่านเทคโนโลยี โดยทำงานร่วมกับธุรกิจขนาดกลางและเล็กในโครงการเพื่อสังคมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องมาหลายปี อาทิ การเปิดโอกาสให้ใช้คลาวด์และอินเทลลิเจนท์เทคโนโลยีให้พันธมิตรอย่าง ROYBI ซึ่งเป็นบริษัทหุ่นยนต์เพื่อใช้ในโครงการการศึกษาเพื่อเด็ก และ Curefun บริษัทปัญญาประดิษฐ์ของจีนในการสร้างคนไข้เสมือนจริงเพื่อใช้ในการอบรมแพทย์และพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล นอกจากนี้ ในปีพ.ศ. 2560 อาลีบาบา คลาวด์ ยังได้สร้างแพลตฟอร์มเพื่อการกุศลชื่อ "กรีนโค้ด" (Green Code) เพื่อเชื่อมอาสาสมัครซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีให้กับองค์กรไม่แสวงหากำไรในจีนเพื่อสร้างโครงการเพื่อการกุศลร่วมกัน ทั้งนี้ ในปี 2561 ได้มีวิศวกรกว่า 3,000 คนได้ลงทะเบียนเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครในโครงการเพื่อการกุศลให้ 168 องค์กร

ภายใต้ความร่วมมือกับ iamtheCODE อาลีบาบา คลาวด์ จะนำเสนอคอร์สอบรมหลากหลาย รวมไปถึงคอร์สด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง การวิเคราะห์ดาต้า machine learning และความปลอดภัย นอกเหนือจากคอร์สให้ความรู้ ยังมีการเพิ่มอาลี บาบา คลาวด์เข้าไปในหลักสูตร นักศึกษาที่สอบผ่านจะได้รับประกาศนียบัตรเพื่อนำไปช่วยยกระดับในด้านอาชีพ ปัจจุบัน มีนักเรียนหญิงกว่า 13,000 รายที่สามารถเข้าถึงหลักสูตรของ iamtheCODE ทั้งนี้ นักเรียนที่ลงทะเบียนเรียน ยังจะมีโอกาสในการใช้ทรัพยากรด้านคลาวด์คอมพิวติ้งฟรีในช่วงระหว่างการศึกษาอีกด้วย

"iamtheCODE รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ อาลีบาบา คลาวด์ เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรนำเสนอเทคโนโลยีเพื่อพลิกชีวิต ให้โอกาสแก่ผู้หญิงรุ่นใหม่ที่ด้อยโอกาสจากที่ต่าง ๆ ในโลกนี้ หลักสูตรการเรียนการสอนที่เราทำขึ้นนี้ จะยิ่งสร้างการเข้าถึงมากขึ้นเมื่อมีอาลีบาบา คลาวด์เข้ามาเป็นพันธมิตร การใช้เทคโนโลยีเพื่อเปลี่ยนชีวิตนับเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเพื่อสร้างโอกาสในการสร้างธุรกิจ ประกอบอาชีพ และเสริมทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออนาคต" Marieme Jamme ผู้ก่อตั้ง iamtheCODE กล่าว "เรารู้สึกเป็นเกียรติและตื่นเต้นแทนผู้หญิงรุ่นใหม่ที่จะมีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีอันล้ำหน้าของอาลี บาบา คลาวด์ การก้าวเคียงคู่ไปกับ อาลีบาบา คลาวด์ เพื่อสร้างความแตกต่างในชีวิตของผู้หญิงรุ่นใหม่นับล้าน ๆ คนบนโลกนี้ นับเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์จริง ๆ"

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ: https://www.alibabacloud.com/campaign/mwc-2019

เกี่ยวกับ Alibaba Cloud

อาลีบาบา คลาวด์ (www.alibabacloud.com), ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2552 เพื่อดำเนินธุรกิจด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง ภายใต้อาลีบาบา กรุ๊ป โดย Gartner จัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสามรายใหญ่ของโลกในด้าน IaaS providers และ IDC จัดอันดับให้เป็นรายใหญ่ที่สุดในจีน ในด้านการให้บริการคลาวด์แก่ประชาชนทั่วไป อาลีบาบา คลาวด์ ให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้งอย่างครบวงจรสำหรับธุรกิจทั่วโลก ตั้งแต่ผู้ค้าที่ดำเนินธุรกิจบนแพลตฟอร์มการซื้อขายของอาลีบาบา กรุ๊ป สตาร์ทอัพ บริษัทขนาดใหญ่ ตลอดจนองค์กรภาครัฐ อาลีบาบา คลาวด์ เป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการกับคณะกรรมการโอลิมปิคสากล ด้านการบริการคลาวด์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้