ถอดบทเรียน ความสำเร็จของสมาร์ทช้อปปิ้ง จาก JD CENTRAL กับแคมเปญ Targeted Gift “ของขวัญตรงใจ..ไม่ต้องบอกตรงๆ”

อังคาร ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๑
กลิ่นอายความรัก ควันหลงของเทศกาลวาเลนไทน์ที่ผ่านไปพร้อมกับเงินสะพัดหมุนเวียนในตลาดมากกว่า 3000 ล้านบาท* ต้องบอกว่าเป็นเทศกาลที่ทุกแบรนด์สินค้าและบริการต่างงัดกลยุทธ์การตลาด โปรโมชั่น รับกระแสเทศกาล เอาอกเอาใจผู้บริโภคเพื่อดึงดูดให้จับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการของแบรนด์ รวมถึง เจดี เซ็นทรัล (JD CENTRAL) ผู้นำด้านเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซและธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย ที่ได้จัดแคมเปญ Targeted Gift "ของขวัญตรงใจ..ไม่ต้องบอกตรงๆ" ตัวช่วยคู่รักให้สั่งซื้อของขวัญให้ตรงใจของคู่รัก ซึ่งประสบความสำเร็จโดยมีผู้ใช้บริการมากถึง 3,125 คู่ ซึ่งนับว่าเป็นแคมเปญที่ตรงใจผู้บริโภค เป็นความสำเร็จในการใช้กลยุทธ์การตลาดตามเทศกาล ผสานเทคโนโลยี แชทบอท (Chatbot) และความเข้าถึงถึง Insight พฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์การตลาดในยุคดิจิทัลที่แบรนด์นำเสนอบริการที่แตกต่างและตรงใจผู้บริโภค

รวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด เจดี เซ็นทรัล กล่าวว่า "เบื้องหลังความสำเร็จของแคมเปญ Targeted Gift "ของขวัญตรงใจ..ไม่ต้องบอกตรงๆ" เริ่มต้นจากศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เป็นคู่รัก แล้วพบว่าปัญหาคลาสสิกของคู่รักในช่วงวาเลนไทน์คือ ไม่รู้ว่าจะซื้ออะไรให้แฟนหรือคนรักดี นอกจากนี้ยังพบว่าหลายครั้งคู่รักก็มักจะได้ของขวัญที่ไม่ตรงใจ ซึ่งไม่กล้าบอกตรงๆ ว่าอยากได้อะไร ด้วยเหตุนี้ JD CENTRAL จึงเปิดตัวแคมเปญ Targeted Gift "ของขวัญตรงใจ..ไม่ต้องบอกตรงๆ" ซึ่งช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้น โดยมีกิมมิคเก๋ๆ อยู่ที่ "JOY" มาสคอต ของ JD CENTRAL ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางแทนใจแอบบอกของขวัญวันวาเลนไทน์ที่อยากได้ให้กับคู่รัก ผ่านการประยุกต์ใช้ระบบ Chatbot และ Targeted Ad อย่างมีประสิทธิภาพ โดยของขวัญชิ้นนั้นจะปรากฎบนเฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรมของของคู่รักผู้ที่ใช้บริการแบบเนียนๆ" โดยวิธีการก็แสนง่ายดาย เพียงแค่คลิกไปที่โฆษณาเชิญชวนให้ร่วมแคมเปญของ JD CENTRAL บนเฟซบุ๊ก โฆษณาจะพาไปยัง Messenger เพื่อแชทกับ "JOY" แชทบอท โดยบอทจะแนะนำให้ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ตั้งแต่การเลือกของขวัญที่ต้องการ พิมพ์ชื่อเล่นที่รู้กันกับแฟนของผู้ใช้งาน และเลือกคนเป้าหมายที่ต้องการให้โฆษณาไปปรากฏ พร้อมข้อความบอกของขวัญที่อยากได้ ก็จะไปปรากฏแบบรัวๆ บนหน้า เฟซบุ๊กและ อินสตาแกรมของแฟน ของผู้ใช้งาน ในขณะเดียวกันแฟนของผู้ใช้งานก็สามารถกดไปช้อปของขวัญจากโฆษณานั้นได้เลย ซึ่งนับว่าเป็นการนำเทคโนโลยีแชทบอท เชื่อมโยงผู้บริโภคกับสินค้าที่อยากได้ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างตรงจุด ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันที่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งนับว่าแคมเปญ Targeted Gift "ของขวัญตรงใจ..ไม่ต้องบอกตรงๆ" ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยในช่วงกิจกรรม มีผู้บริโภคเข้าถึงเนื้อหาบนเฟซบุ๊กสูงขึ้นถึง 314% รวมถึงจำนวนคู่รักที่เข้าร่วมเล่นกิจกรรมมากกว่า 3,125 คู่ คิดเป็นจำนวนยอดใช้งานแมสเซนเจอร์เฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นกว่า 55% และยอดขายเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติกว่า 17% ในระยะเวลาเพียงแค่ 3 สัปดาห์

รวิศรา จิราธิวัฒน์ กล่าวปิดท้ายว่า "นับว่า JD CENTRAL เป็นแบรนด์แรกในตลาดที่ประยุกต์ใช้ระบบ Targeted Ad แบบใหม่ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้อย่างแม่นยำ ซึ่งไม่เคยมีแบรนด์ใดทำได้มาก่อนในประเทศไทย ด้วยการผสานการใช้สื่อแบบ Online Targeting ผ่าน อัลกอริทึมของเฟซบุ๊ก ที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถปรับแต่ง โฆษณา พร้อมข้อความที่ต้องการได้เอง และ กำหนดเป้าหมายโฆษณาให้คนรักของตัวเองเห็นทุกที่แบบ Multi Platform ทั้งบน เฟซบุ๊กและ อินสตาแกรม เพื่อบอกใบ้ย้ำเตือนถึงของขวัญที่อยากได้ที่สุด ไม่ให้คนรู้ใจพลาดไปซื้ออย่างอื่น ซึ่งตอบพันธกิจหลักของเรา ในการให้ความสำคัญในการสร้างความสุขของประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ให้กับลูกค้าเสมอมา"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ