เถาเป่ายกระดับไลฟ์สตรีมมิ่ง หวังใช้ช่วยกระตุ้นการพัฒนาในเขตชนบท

ศุกร์ ๑๒ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๔
หังโจว – เถาเป่าใช้เทคโนโลยี ไลฟ์สตรีมมิ่ง สร้างผู้นำทางความคิดนับ 1,000 รายในชนบทของจีน หวังช่วยกระตุ้นการพัฒนาในพื้นที่ชนบท ให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ สร้างตลาดและลูกค้าใหม่ ๆ ให้กับสินค้าการเกษตร

เถาเป่าได้ตั้งเป้าว่าจะสร้างเกษตรนักสตรีมเมอร์ให้ได้มากถึง 1,000 รายในกว่า 100 เขตของจีน เพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างรายได้กว่า 10,000 หยวน หรือประมาณ 50,000 บาท ต่อเดือน ผ่านการขายสินค้าการเกษตรจากพื้นที่เพาะปลูกของพวกเขาในแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยอาศัยเทคนิควิธีการขายแบบไลฟ์สดของพวกเขา นำเสนอโดยพวกเขาในฐานะผู้นำทางความคิดหรือผู้รอบรู้ของพื้นที่ชนบทนั้น ๆ เพื่อเป็นการโปรโมทโครงการใหม่นี้ เถาเป่าวางแผนที่จะทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในท้องถิ่นเพื่อหาจุดเด่นอันแตกต่างของแต่ละท้องที่มาสร้างความน่าสนใจและก่อให้เกิดความนิยมในสินค้าจากท้องที่นั้น ๆ

"โครงการไลฟ์สตรีมมิ่งจากพื้นที่ชนบทของเรา มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างนักสตรีมเมอร์ท้องถิ่น ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับพื้นที่ยากไร้ในชนบท และสร้างให้เกษตรกรสามารถจัดการบริหารช่องทางอีคอมเมิร์ซผ่านไลฟ์สตรีมมิ่งของตนเอง ซึ่งนับเป็นพันธกิจและความทุ่มเทของเถาเป่าในการที่จะบรรเทาความยากไร้โดยผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลที่สร้างสรรค์ ด้วยการใช้ อีคอมเมิร์ซและไลฟ์สตรีมมิ่งเป็นเครื่องมือ" นายเฉิน ไหล ผู้อำนวยการด้านคอนเทนต์อีคอมเมิร์ซของเถาเป่า กล่าว

ปีที่ผ่านมา เถาเป่าได้ทำการไลฟ์สตรีมมิ่งกิจกรรมการเกษตรกว่า 150,000 ครั้ง ดึงดูดความสนใจผู้ชมกว่า 400 ล้านราย โดยได้จัดทำโครงการต้นแบบ "สดจากฟาร์ม" หรือ Live on the Farm ที่มีทั้งเกษตรนักไลฟ์สด ผู้นำทางความคิด หรือแม้แต่ข้าราชการในท้องถิ่นเข้าร่วมโปรโมทผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่น ในเดือนมกราคม 2562 ก่อนเทศกาลตรุษจีนที่คนจีนมักจะจับจ่ายซื้อของขวัญให้แก่กัน เถาเป่าได้จัดแคมเปญ "สดจากฟาร์ม" และสามารถสร้างยอดขายออนไลน์ได้เกินกว่า 9.35 ล้านหยวน หรือราว 47 ล้านบาทภายในระยะเวลา 7 วัน

เฉิน จิวเป่ย เป็นหนึ่งในเกษตรที่ได้ลิ้มรสความสำเร็จของแพลตฟอร์มนี้ไปแล้วเมื่อปีก่อน เมื่อเธอได้ช่วยให้บ้านเกิดในมณฑลหูหนานขายส้มที่ตอนแรกขายไม่ออก ได้ถึง 2 ล้านกิโลกรัม ภายในระยะเวลาเพียง 13 วัน

นอกจากนี้เถาเป่ายังได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐท้องถิ่นในการทำการตลาดช่องทางไลฟ์สตรีมมิ่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการแสวงหาและอบรมนักสตรีมเมอร์ จนไปถึงการจับจุดขายที่แตกต่างของท้องถิ่น ด้วยการจัดไลฟ์สตรีมมิ่งของสินค้าการเกษตรกว่า 60,000 ครั้งในแต่ละเดือน เถาเปาตั้งเป้ามีส่วนในการกระตุ้นยอดขายกว่า 3,000 ล้านหยวน หรือราว 15,000 ล้านบาทสำหรับเซ็คเตอร์นี้ในปี 2562

ในเดือนนี้ เถาเป่าได้จัดไลฟ์สดแนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอันหลากหลาย ช่วยให้ผู้ชมได้รู้จัดท้องถิ่นและวัฒนธรรมที่แตกต่างอันเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์การเกษตร นอกจากนี้ ยังมีแผนจะจับมือกับ CCTV หูหนานเทเลวิชั่น และเจ้อเจียง เทเลวิชั่น ในการพัฒนารายการไลฟ์สตรีมมิ่งโดยเชิญดารานักร้องชื่อดังมาร่วมในกิจกรรมบรรเทาความยากไร้สร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนโดยรวมเกี่ยวกับพื้นที่ที่ยังขาดแคลน

Taobao Livestreaming เป็นช่องทางการตลาดที่เกิดใหม่ ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 และเติบโต กลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอันก้าวหน้าจากหน่วยงานต่าง ๆ ภายใต้อาลีบาบา กรุ๊ป ผู้นำทางความคิด และนักสตรีมเมอร์ต่างมาร่วมกันจัดไลฟ์สตรีมมิ่ง แนะนำผลิตภัณฑ์หลากหลายตั้งแต่เสื้อผ้า เครื่องสำอาง เครื่องประดับ จนไปถึงผลิตภัณฑ์การเกษตร และเสื้อผ้าสำหรับสาวพลัสไซส์ ในปี 2561 มีนักสตรีมเมอร์ ที่สามารถยอดขายได้เกิน 100 ล้านหยวน หรือราว 500 ล้านบาท ถึง 81 คน

ในจีน ทุกอุตสาหกรรมล้วนมุ่งเปลี่ยนถ่ายและสร้างเสริมความสามารถด้านดิจิทัลเพื่อกระตุ้นการพัฒนาทางเศรษฐกิจผ่านTaobal Livestreaming ร้านแฟลกชิปของลอริอัลสามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 20% หลังจากที่นักสตรีมเมอร์ยอดนิยมของเถาเป่า Viya และ Jiaqi Li ได้ร่วมกันโปรโมทสินค้าที่เป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ผ่านการไลฟ์สตรีม สำหรับแบรนด์เสื้อผ้าผู้หญิง กว่า 30% ของยอดขาย เกิดขึ้นจากการกระตุ้นของไลฟ์สตรีมมิ่ง ในบางอุตสาหกรรม อย่างเช่น จิวเวลรี่และหยก ดอกไม้และพืชพันธุ์ สามารถเข้าถึงลูกค้าได้เกือบ 50% ผ่านการสตรีมมิ่งบนเถาเป่า

ไลฟ์สตรีมมิ่งถือเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการเปลี่ยนอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมและกระตุ้นยอดขาย ในปีที่ผ่านมา ระหว่างงาน "ดับเบิ้ล 12 ช้อปปิ้ง เฟสติวัล" เถาเป่าได้จัดอีเว้นต์ไลฟ์สตรีมมิ่ง 12 วัน ที่มีอุตสาหกรรมหลากหลายเข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมดั้งเดิมจนถึงธุรกิจเทคโนโลยีอันล้ำหน้า นำผู้บริโภครุ่นใหม่กลับไปสู่สินค้าที่ถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา เพื่อเป็นการกระตุ้นอุตสหากรรมดั้งเดิมให้มากขึ้น เถาเป่าจึงได้วางแผนจะพัฒนาตลาดรีเทลดั้งเดิม 10 ตลาด หวังช่วยสร้างยอดขายรายปีให้เกิน 100 ล้านหยวน หรือราว 500 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีโครงการที่จะเพิ่มอิทธิพลของไลฟ์สตรีมมิ่ง อาทิ การพัฒนานักสร้างคอนเทนต์มืออาชีพ 10 องค์กร เพื่อสร้างรายได้ให้เกิน 100 ล้านหยวน และสร้างซูเปอร์โปรแกรม 10 รายการที่จะมีผู้ชมเกิน 100 ล้านคน รวมถึงโปรโมททีวีระดับภูมิภาคกว่า 100 ช่อง โดยจับมือกับ Tao Live ซึ่งเป็นแอพที่เน้นกลุ่มนักสร้างคอนเทนต์มืออาชีพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ