ก.ล.ต. มุ่งสนับสนุนผู้ลงทุนให้มีตัวช่วยเพื่อการลงทุนอย่างมีคุณภาพ

จันทร์ ๒๒ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๖:๐๒
ก.ล.ต. สนับสนุนให้ผู้ลงทุนมีตัวช่วยด้านการวางแผนจัดสรรการลงทุนและกลยุทธ์การลงทุน โดยเปิดทางผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสามารถให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น สร้างความมั่งคั่งให้กับผู้ลงทุน เริ่ม 16 พฤษภาคม 2562

ก.ล.ต. ออกประกาศให้ผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สามารถให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น คือ (1) การส่งคำสั่งซื้อขายอัตโนมัติตามกลยุทธ์ที่ลูกค้าเลือกโดยใช้โปรแกรม (program trading)* และ (2) การส่งคำสั่งซื้อขายตามแผนจัดสรรการลงทุนของลูกค้าที่ได้กำหนดไว้ก่อนหน้า (portfolio advisory with execution)** โดยได้รับยกเว้นใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล และใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สำหรับการให้บริการดังกล่าว เนื่องจากเป็นการให้บริการที่ควบคู่กับการประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (incidental to broker) ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับบริการซื้อขายซึ่งเป็นบริการหลัก โดยเกณฑ์ดังกล่าวจะมีผลในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป

นางปะราลี สุคนธมาน ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า "ปัจจุบันในตลาดทุนมีข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุนเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ลงทุนส่วนใหญ่ ไม่สามารถวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ก็เริ่มหันมาให้บริการด้านวางแผนจัดสรรการลงทุน รวมถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการให้บริการมากขึ้น ก.ล.ต. จึงปรับปรุงเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้ผู้ลงทุนมีตัวช่วยด้านการวางแผนจัดสรรการลงทุนและกลยุทธ์การลงทุน ในขณะเดียวกันผู้ประกอบธุรกิจก็จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการได้ดียิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ ในการให้บริการทั้ง 2 ประเภทข้างต้น ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องทำความตกลงกับลูกค้าเกี่ยวกับแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุน รวมถึงเงื่อนไขในการซื้อขาย และต้องมีระบบงานสำคัญในการประกอบธุรกิจ เทียบเท่าการประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนส่วนบุคคล เพื่อให้มั่นใจว่า สามารถให้บริการที่มีมาตรฐานต่อผู้ลงทุน ผู้ลงทุนที่สนใจสามารถติดต่อบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อสอบถามถึงบริการดังกล่าวได้

*การส่งคำสั่งซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนโดยใช้โปรแกรมการคัดเลือกและส่งคำสั่งซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนโดยอัตโนมัติ ซึ่งไม่สามารถถูกแทรกแซงขั้นตอนการส่งคำสั่งได้ ทั้งนี้ เป็นไปตามกลยุทธ์การลงทุนที่ลูกค้าเลือกจากการนำเสนอของบริษัทนายหน้า (program trading)

**การวิเคราะห์และแนะนำการลงทุนเพื่อกำหนดแผนจัดสรรการลงทุนสำหรับลูกค้าซึ่งแสดงถึงผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนแต่ละประเภทและสัดส่วนการลงทุน โดยมีการส่งคำสั่งซื้อขายตามแผนจัดสรรการลงทุนดังกล่าว (portfolio advisory with execution) รวมทั้งมีการติดตามและปรับปรุงการลงทุน (monitoring & rebalancing) ให้สอดคล้องกับแผนจัดสรรการลงทุนของลูกค้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4