เดอเบล ประกาศแผนธุรกิจ 3 ปี ขึ้นที่หนึ่งธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค

พุธ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๑๔
- ลงทุนเพิ่ม 2,000 ล้านบาท เสริมแกร่งระบบเทคโนโลยี ขยายสาขาและทีมขาย พร้อมเตรียมเปิดช่องทางขายและธุรกิจใหม่ๆ ทั้งออนไลน์ ตู้เวนดิ้ง และสินค้าจากคู่ค้าต่างประเทศ อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงพัฒนาศักยภาพการขายของทีมงาน เพื่อรองรับ พฤติกรรมผู้บริโภค และ ร้านค้า ที่เปลี่ยนไป

- ยกระดับเป็น ผู้เชี่ยวชาญในด้านการจัดจำหน่ายสินค้า ให้กับคู่ค้าอย่างครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

- ผลักดันสัดส่วนคู่ค้าและสินค้าใหม่นอกกลุ่มธุรกิจ TCP เพิ่มเป็น 60%

- ตั้งเป้ายอดขาย 30,000 ล้านบาท ใน 3 ปี

วันนี้เดอเบล บริษัทในกลุ่มธุรกิจ TCP หนึ่งในผู้นำธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคของประเทศที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 17 ปี ได้ประกาศแผนธุรกิจ 3 ปี ด้วยการลงทุนเพิ่ม 2,000 ล้านบาท ใน 3 ส่วนคือ 1. การลงทุนด้านเทคโนโลยีทั้งในด้านการขาย ด้านข้อมูลการตลาด ด้านโลจิสติคส์ และคลังสินค้า เพื่อให้การบริการกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและครบวงจร 2. การขยายสาขา เพิ่มศูนย์กระจายสินค้าและทีมขายเพื่อรองรับจำนวนคู่ค้าและประเภทสินค้าที่จะหลากหลายมากยิ่งขึ้น พร้อมเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับทีมบริหาร และพัฒนาศักยภาพการขายให้กับทีมงาน 3. เปิดช่องทางการขายใหม่ทั้งออนไลน์ และ ออฟไลน์ ตู้จำหน่ายสินค้าหยอดเหรียญ หรือ Vending Machine เพื่อให้คลอบคลุมร้านค้า และเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง รวมถึงโอกาสทางธุรกิจจากคู่ค้าต่างประเทศผ่านเครือข่ายของกลุ่ม พร้อมตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาดด้วยยอดขาย 30,000 ล้านบาท และเพิ่มสัดส่วนสินค้าของคู่ค้านอกกลุ่มธุรกิจ TCP เป็น 60%

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า "แผนธุรกิจ 3 ปีของเดอเบลที่ประกาศในวันนี้ จะเป็นการสนับสนุนวิสัยทัศน์ของกลุ่มธุรกิจ TCP ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในองค์กรธุรกิจที่ได้รับการชื่นชมที่สุดของไทย และผลักดันยอดขายให้โตขึ้น 3 เท่าเป็น 100,000 ล้านบาทในปี 2565 อีกทั้งมุ่งยกระดับให้เดอเบลก้าวไปอีกขั้น ด้วยการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการกระจายสินค้า ที่สามารถให้คำปรึกษากับคู่ค้าอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมบริการที่ครบวงจรในทุกช่องทางการตลาด ตั้งแต่การจัดจำหน่าย การขาย และกลยุทธ์ทางการตลาด จากทีมงานขายที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพและร่วมงานกับเรามาอย่างยาวนาน เพื่อรองรับกับคู่ค้าในปัจจุบันและรายใหม่ที่จะเพิ่มมากขึ้น"

นายสุรชัย จงเลิศวราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอเบล จำกัด กล่าวว่า "เดอเบล เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนาน และมีโครงสร้างพื้นฐานทางธุรกิจในการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่แข็งแกร่ง โดยสิ้นปี 2561 บริษัทมีรายได้มากกว่า 17,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว เป็นราวมากกว่า 30,000 ล้านบาทใน 3 ปี ก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดธุรกิจการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างแท้จริง"

- 140,000 ร้านค้า – คือจำนวนลูกค้าของเดอเบลซึ่งครอบคลุมร้านค้าปลีก ร้านค้าส่ง ร้านสะดวกซื้อ และโมเดิร์นเทรด ทั่วประเทศ

- 24 สาขาและศูนย์กระจายสินค้าย่อย – ที่ครอบคลุมทั่วประเทศมากที่สุด ทำให้สามารถใช้เวลาเพียง 2 วันในการนำสินค้าเข้าสู่ร้านค้า ซึ่งถือว่าใช้เวลาสั้นที่สุด

- รถขนส่งสินค้ากว่า 300 คัน และทีมรถขาย 600 ทีม พร้อมพนักงานขายและทีมงานสนับสนุนอีก 2,200 คน – ที่มีจุดเด่นเรื่องวินัยในขั้นตอนการทำงานขายที่รัดกุม รวมถึงประสบการณ์ และเข้าใจความต้องการของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ ทำให้บริการของเดอเบลเป็นที่ยอมรับในวงกว้างทั้งร้านค้า และเจ้าของสินค้า

- สินค้าจากคู่ค้านอกกลุ่มธุรกิจ TCP มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง – เดอเบลไม่เพียงจะจัดจำหน่ายสินค้าให้กับกลุ่มธุรกิจ TCP เท่านั้น แต่ยังให้บริการกับคู่ค้ารายอื่นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก หรือองค์กรขนาดใหญ่ อาทิ โอวัลติน แบรนด์ เจเล่ เมจิกฟาร์ม เบนโตะ กาแฟเพรียว โกปิโก้ ขนมเบง เบง เครื่องดื่มบริ๊งค์ และวิตอะเดย์ ฯลฯ เป็นต้น โดยปัจจุบันคู่ค้านอกกลุ่มธุรกิจTCP มีสัดส่วนเกือบ 40%

การใช้เทคโนโลยีเต็มรูปแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิผลให้กับคู่ค้า

เดอเบลมองเห็นการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจที่นับวันจะถูก disrupt มากขึ้น ซึ่งจะทำให้การทำงานแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง บริษัทจึงได้เตรียมความพร้อมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านโครงสร้างองค์กรและบุคลากร ด้านโลจิสติคส์ ด้านเทคโนโลยี เพื่อให้สามารถนำเอานวัตกรรมใหม่ๆ มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และบริการให้ดียิ่งขึ้นกับคู่ค้าและลูกค้าของบริษัท

ตามแผนธุรกิจ 3 ปี เพื่อรองรับจำนวนสินค้าจากคู่ค้านอกกลุ่มธุรกิจ TCP ที่จะเพิ่มขึ้น เดอเบลจึงได้ลงทุนพัฒนาระบบการทำงานต่างๆ โดยมุ่งเน้นไปที่ ระบบจัดการขายและกระจายสินค้า (Distribution Management System) ระบบการคลังสินค้า (Warehouse Management System) ระบบจัดการข้อมูลธุรกิจต่างๆ (Business Intelligent) และระบบจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management)

"เราคาดว่าเมื่อการพัฒนาระบบเสร็จสิ้นสมบูรณ์ จะช่วยทำให้เราบริหารจัดการคลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น ลดการสูญเสียและการเสียโอกาสการขายของสินค้า เพิ่มความเร็วในการนำสินค้าเข้าสู่ร้านค้าให้กับคู่ค้า รวมถึงการนำข้อมูลจากร้านค้าและตลาดมาช่วยให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์แนวโน้มของตลาด รวมถึงสามารถใช้ข้อมูลโปรไฟล์ลูกค้าและร้านค้าในการบริหารจัดการแคมเปญและความสัมพันธ์ในระยะยาว ซึ่งจะช่วยให้คู่ค้าของเรากำหนดเป้าหมายได้ชัดเจน และวางแผนกลยุทธ์การตลาดได้ดียิ่งขึ้น" นายสุรชัย กล่าว

ขยายสาขาและศูนย์กระจายสินค้า พร้อมเพิ่มทีมขาย ขยายศักยภาพ รองรับคู่ค้ารายใหม่

"เรายังวางแผนว่าภายใน 3 ปี เดอเบลจะเพิ่มศูนย์กระจายสินค้าหลัก 1 แห่ง และ สาขาใหม่อีก 5 แห่ง ในจังหวัดที่มีศักยภาพ เพิ่มทีมรถขายอีกกว่า 200 คัน เพิ่มทีมงานขายมืออาชีพอีกอย่างน้อย 400 คน และเมื่อรวมจำนวนสาขาปัจจุบัน และสาขาใหม่ที่จะเพิ่มขึ้น ทำให้เดอเบลมีสำนักงานขายที่มีศูนย์กระจายสินค้าย่อยในตัว รวมทั้งสิ้น 30 แห่ง เป็นผู้ประกอบการเพียงไม่กี่รายที่มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศมากที่สุด

ด้านกลยุทธ์ต่างๆ จะเกิดจากการทำงานเป็นทีมเวิร์คของทีมบริหารมืออาชีพทั้งในส่วนกลางและในระดับสาขา ที่มากด้วยประสบการณ์ และอยู่กับเดอเบลมาอย่างยาวนาน รวมกันกว่า 40 คน พร้อมกันนี้ยังได้ มีการเสริมทีมบริหารที่เป็นคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการพัฒนาขีดความสามารถของทีมงานขายทุกระดับให้ก้าวทันโลกและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป เพื่อปรับตัวให้พร้อมรับกับการแข่งขัน และ ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดและรูปแบบการทำธุรกิจในอนาคต ซึ่งสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับเดอเบล

เพิ่มช่องทางขายทั้งออนไลน์ ตู้จำหน่ายสินค้า และตลาดต่างประเทศ

ตามแผนธุรกิจที่กำหนดไว้ เดอเบลจะพัฒนาช่องทางการขายใหม่คือ ช่องทางตู้จำหน่ายสินค้าหยอดเหรียญ และ ช่องทาง online รวมถึงการกระจายสินค้าจากต่างประเทศในประเทศไทย และอาจนำสินค้าของคู่ค้าที่มีศักยภาพไปจัดจำหน่ายในตลาดต่างประเทศผ่านเครือข่ายของกลุ่มธุรกิจ TCP

"เทรนด์การตลาดของธุรกิจค้าปลีกแบบใหม่ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านออนไลน์ หรือการขายผ่านตู้จำหน่ายสินค้า (Vending Machine) กำลังเป็นอาวุธใหม่ของธุรกิจค้าปลีกที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง อีกทั้งร้านค้าและลูกค้าของเดอเบลก็เริ่มมีความคุ้นเคยกับช่องทางออนไลน์ เดอเบลจึงมีแผนจัดตั้งทีมที่ดูแลช่องทาง On-line เพื่อเป็นช่องทางการตลาดที่ครบวงจร ขณะเดียวกันเรามองว่าทุกวันนี้มีคนที่สนใจจะทำธุรกิจค้าปลีกกันมาก แต่มักจะติดข้อจำกัดสำคัญด้านเงินลงทุน ราคาที่ดินที่สูง และการขาดแคลนแรงงานที่จะขายของและเฝ้าร้าน ดังนั้น ตู้จำหน่ายสินค้าจะเข้ามาตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการจะค้าขายดังกล่าว" นายสุรชัย กล่าว

นอกจากนั้นเดอเบลยังได้อาศัยความแข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจ TCP ในต่างประเทศ ในการเป็นอีกช่องทางการขายหนึ่งให้กับคู่ค้าของเรา ที่ต้องการจะนำสินค้าออกไปขายในต่างประเทศ หรือคู่ค้าในต่างประเทศที่ต้องการจะนำสินค้าเข้ามาขายในประเทศไทย

ตามแผนธุรกิจนี้ จะทำให้เดอเบลก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในธุรกิจนี้ โดยยกระดับการให้บริการของเดอเบลสูงขึ้น ซึ่งจะไม่ใช่เป็นเพียงผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคเท่านั้น แต่เดอเบลจะเป็นพันธมิตรที่ให้คำปรึกษาและช่วยตอบโจทย์ทางธุรกิจให้กับคู่ค้าได้อย่างครบวงจร ด้วยการใช้จุดแข็งด้านโลจิสติกส์ที่ทันสมัย กับเครือข่ายสาขาที่มากกว่า ผสานเข้ากับการขยายช่องทางออนไลน์-ออฟไลน์ ใหม่ๆ เสริมด้วยการนำบิ๊กดาต้า (big data) เข้ามาช่วยศึกษาข้อมูลเพื่อตอบสนองความต้องการของคู่ค้าและลูกค้าได้อย่างตรงจุด รวดเร็ว และ มีประสิทธิผลยิ่งขึ้น

"เดอเบลมีจุดแข็งที่สามารถจะสร้างความสำเร็จ แบบที่หลายบริษัทฯ ไม่มี คือ เรามีความพร้อมทุกด้าน ทั้งบุคลากร เงินทุน ระบบ โครงสร้างเครือข่ายในการกระจายสินค้า รวมถึง synergy power ที่ได้จากเครือข่ายธุรกิจทั้งในและนอกประเทศของกลุ่มธุรกิจ TCP และที่สำคัญคือฐานลูกค้าเดอเบลจำนวนมากทั่วประเทศ" นายสุรชัยกล่าว

ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมของกลุ่มธุรกิจ TCP ได้ที่ www.tcp.com หรือ www.durbell.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้