เรือนเวลาแอร์เมส กาล็อป (GALOP D’ HERM?S)

ศุกร์ ๒๔ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๕๔
พลิ้วไหว เจิดจรัส เริงเล่นกับเวลา

โลดแล่น เป็นดั่งเพื่อนคู่กาย

เพลิดเพลินกับโมงยามที่เคลื่อนผ่าน

ซุกซนและกล้าหาญ กับเม็ดมะยมในตำแหน่ง 6 นาฬิกา

8 นาฬิกา ชวนให้หวนนึกถึงตำนานของแอร์เมส

ที่เริ่มต้นจากการทำบังเหียนและอานม้า

ปรากฏโฉมขึ้นอีกครั้งกับโกลนม้าในดีไซน์ใหม่

เป็นซุ้มประตูโค้งงามราวกับฝัน

เป็นยานท่องอวกาศท่องโลกอนาคต

ทั้งสามสิ่งในเรือนเดียว?

ลงตัวกับห้วงเวลา และบอกเล่าเรื่องราวของแอร์เมส

ด้วยจังหวะอันฉับไว ใส่ใจในรายละเอียด และชัดเจนในตัวเอง

แอร์เมส กาล็อป เรือนเวลาอันตกผลึกจากการเฝ้าสังเกตของอินี อาร์ชิบอง ถึงรายละเอียดที่แทรกอยู่ในเหล็กปากม้า โกลนม้า และบังเหียนม้า ที่เก็บไว้ในห้องจัดแสดงชิ้นงานของแอร์เมส Conservatoire des Creations Hermes โดยดีไซเนอร์คนนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากข้าวของทุกชิ้นและองค์ประกอบต่างๆ ในคอลเลกชันบังเหียนม้า สู่ศิลปะแห่งการผสมผสาน เขาได้สกัดทักษะการสร้างสรรค์ ลักษณะทางเทคนิค ความสมดุลที่ลงตัว ความคิดอันล้ำสมัยและความประณีตงดงามเข้าไว้ด้วยกัน นับเป็นการรังสรรค์ที่ผสานจังหวะการเคลื่อนไหวบนลายเส้นที่เปลี่ยนทิศทาง คุณสมบัติด้านฟังก์ชั่นที่บรรจุไว้ข้างใน สร้างความมีชีวิตชีวา และสง่างามลงตัวในทุกองค์ประกอบ

คุณค่าและมุมมองอันล้ำสมัยของแอร์เมสได้ส่งผ่านจากวันวานสู่วันพรุ่งนี้ ด้วยการออกแบบตามหลักกลศาสตร์ ความงามที่ถอดแบบมาจากประโยชน์ใช้สอย ความพลิ้วไหวแห่งย่างก้าว... แอร์เมส กาล็อป ยังก่อกำเนิดขึ้นจากลูกเล่นแสง การสะท้อน คืนวันได้หล่อหลอมออกมาเป็นรูปทรงของงานชิ้นนี้ ความเปิดกว้าง เหลี่ยมมุมที่ลดทอนลงไป จนได้เป็นรูปทรงที่สมบูรณ์ตามหลักการยศาสตร์ดูสบายตา แสงสะท้อนทาบลงบนเส้นโค้ง ฉาบผิวโลหะให้อุ่นละมุนตาและไล่ระดับรูปทรงให้มีชีวิตชีวา คริสตัลแซฟไฟร์รูปโดมยังเสริมความนุ่มนวลให้กับหน้าปัด ความเรียบง่ายตามธรรมชาติ เหมือนภาพของก้อนกรวดที่พัดพาไปกับสายน้ำ สายน้ำแห่งกาลเวลา...หิน ก้อนกรวด วิ่ง ห้อ สู่สายธารอันเรืองรองแห่งกาลเวลา

ตัวเรือน? เสมือนยานที่ท่องไปในห้วงอวกาศ พุ่งทะยานผ่านมิติแห่งอวกาศและเวลา แล้วโคจรวกสู่อนาคต

สำหรับห้วงเวลาสั้นๆ สายตาจับจ้องไปที่เข็มนาฬิกาตรงตำแหน่ง 8 นาฬิกา การพลิกแพลงดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร กับสัญลักษณ์อินฟินิตี้ที่กลายเป็นโกลนม้ากลับหัว โดยใช้เทคนิค Mise en abyme สู่จังหวะการเคลื่อนไหวอีกครั้ง พร้อมเร่งทะยานไปข้างหน้า

อินี อาร์ชิบอง ได้ออกแบบตัวอักษรให้มีความล้ำสมัย ขนาดตัวเลขที่ไล่ระดับ เล็กลงและค่อยๆ ลู่ขึ้นบนพื้นหน้าปัด เพื่อให้ภาพแบบเปอร์สเปคทีฟ บนยานลำนี้ พวกเขาให้ความสำคัญกับคุณภาพของเครื่องกลไก สิ่งสุดท้ายที่แสดงถึงชั้นเชิงลูกเล่น นั่นก็คือ ปุ่มเม็ดมะยมที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกาซึ่งจะทำให้เกิดลูกเล่นที่สร้างมิติของความสมมาตร

ชื่อคอลเลกชัน? การผสานลูกเล่นแห่งความเป็นบุรุษและสตรีอย่างชาญฉลาด มองหาความพอดีและจังหวะที่มีร่วมกัน ณ ห้วงเวลาเดียวกัน ความแข็งแกร่งอันสุขุมเยือกเย็น ผสานความประณีตอ่อนช้อย สะท้อนศิลปะแห่งการควบม้า

"องค์ประกอบสำคัญที่ผมใช้คือ แสง ผมสร้างรูปทรงต่างๆ ขึ้นมาก็เพื่อเล่นกับแสง ผมได้เรียนรู้การออกแบบรูปทรงตามหลักกลศาสตร์และลายเส้นที่ล้ำสมัย โดยใช้พื้นผิวเพื่อหาลูกเล่นแสงใหม่ๆ" - อินี อาร์ชิบอง ผู้ออกแบบนาฬิกา

"มากกว่าผลงานประดับอัญมณีและเป็นมากกว่านาฬิกา แอร์เมส กาล็อป เป็นชิ้นงานที่มีสไตล์ ไม่ยึดติดกับแบบแผน เป็นอิสระ ชาญฉลาดและน่าหลงใหล" - ฟิลิปป์ เดโลตัล ผู้อำนวยฝ่ายออกแบบและพัฒนา แผนกนาฬิกา แอร์เมส

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ