กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ยกขบวนสินค้าอาหาร GI ชื่อดังของไทย จัดแสดงในงาน THAIFEX 2019

พฤหัส ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๒๘
นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้รับความร่วมมือจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา นำผู้ประกอบการไทยจำนวน 28 ราย มาจัดแสดงสินค้า Geographical Indication (GI) หรือสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จากแหล่งผลิตที่เฉพาะเจาะจง ที่มีชื่อเสียงและคุณภาพเยี่ยมของแต่ละพื้นที่จากแหล่งผลิตทั่วประเทศ ให้ผู้สนใจชมในงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม THAIFEX-World of Food 2019 ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2561 ณ บูธ Thai Geographical Indication Pavilion เลขที่ KK 15 - 36 ฮอลล์ 10 อิมแพค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ เมืองทองธานี โดยสินค้า GI ที่นำมาจัดแสดงมีจำนวน 19 รายการ ได้แก่ กล้วยไข่กำแพงเพชร กล้วยหินบันนังสตา กาแฟเขาทะลุ กาแฟดอยตุง ขนมหม้อแกงเมืองเพชร ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ ข้าวแต๋นลำปาง ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์ ชาเชียงราย น้ำหมากเม่าสกลนคร มะขามหวานเพชรบูรณ์ ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน ไวน์เขาใหญ่ ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ส้มโอนครชัยศรี สับปะรดภูแลเชียงราย และแห้วสุพรรณ มาจัดแสดง

สำหรับสินค้า GI เด่นในงานนี้ ได้แก่ ไวน์เขาใหญ่ สินค้าประเภทไวน์-สุราที่ขึ้นทะเบียนล่าสุด หมักจากองุ่นสดสายพันธุ์ vitis vinifera ในอำเภอปากช่อง และอำเภอวังน้ำเขียว ของจังหวัดนครราชสีมา และสินค้าที่ได้รับตรา GI EU 3 รายการ คือ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ซึ่งเมล็ดข้าวจะมีสีขาวปนแดงแกมชมพู รูปร่างเรียวเล็ก อ่อนนุ่ม มีสีชมพูแดงเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เพาะปลูกในจังหวัดพัทลุง กาแฟดอยตุง กาแฟพันธุ์อาราบิก้า มีกลิ่นหอม รสชาติกลมกล่อมเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ปลูกบนโครงการพัฒนาดอยตุงในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ที่ปลูกครอบคลุม 5 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด สุรินทร์ ศรีสะเกษ มหาสารคาม และยโสธร ใช้พันธุ์ข้าว "ขาวดอกมะลิ 105" และ "กข 15" เท่านั้น มาปลูกในทุ่งกุลาร้องไห้ เมล็ดข้าวหอม ยาว เรียว เลื่อมมัน เมื่อหุงสุกจะมีกลิ่นหอมธรรมชาติ และนุ่ม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4