กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดกิจกรรม Innovation and Design Zone ส่งเสริมนวัตกรรมและการออกแบบในอุตสาหกรรมอาหาร พร้อมเปิดพื้นที่เจรจาธุรกิจ ในงาน THAIFEX 2019

ศุกร์ ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๔
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรมพิเศษ "Innovation and Design Zone" เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการออกแบบในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ตามนโยบาย CREATIVE THAILAND ภายใต้ความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายนวัตกรรม คือ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) พร้อมทั้งนำผู้ประกอบการสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับการพัฒนาด้านนวัตกรรมเข้าร่วมเจรจาธุรกิจในกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นในงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX - World of Food Asia 2019 ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2562 ณ HALL 5 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึง กิจกรรม Innovation and Design Zone ว่า ได้จัดพื้นที่ออกเป็น 2 โซน คือ Innovation and Design Zone (IDZ) ซึ่งมี 4 ส่วนย่อย ได้แก่ IDZ Bazaar สำหรับผู้ประกอบการสินค้าอาหารที่ได้รับการพัฒนาด้านนวัตกรรมจาก สวทช. และ สกว. จำนวน 24 ราย เพื่อเปิดโอกาสในการแสดงงานและเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อ, Innovation Pavilion Showcase จัดแสดงผลงานสินค้าอาหารที่ได้รับการพัฒนานวัตกรรมจากสวทช. และสกว. จำนวน 40 รายการ, IDZ Business Matching ให้บริการแก่ผู้ประกอบการและนักธุรกิจในโซน IDZ ที่ไม่ได้นัดหมายล่วงหน้า โดยสามารถใช้พื้นที่ส่วนนี้สำหรับการเจรจาธุรกิจได้ และการจัดแสดงผลงานสินค้านวัตกรรมจากข้าวที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านการสร้างแบรนด์จากโครงการ IDEA LAB จำนวน 3 แบรนด์ คือ PRIZE, Diamond Fresh และ Jasberry รวมทั้งผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ทำจากข้าวและบรรจุภัณฑ์ Rice2Rice ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่นำเศษวัสดุเหลือใช้ เช่น ฟางข้าว มาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

อีกหนึ่งโซนในกิจกรรมนี้คือ Innovation plus Design Style Cafe ซึ่งเป็นนิทรรศการที่ส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมในส่วนโซน IDZ พร้อมทั้งมีการบริการให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ โดยในส่วนนี้ได้มีกิจกรรมย่อย ได้แก่ การแสดงผลงานเพื่อส่งเสริมการตลาดแก่ผู้ประกอบการอาหาร และคัดเลือกสินค้านวัตกรรมจากผู้ประกอบการที่น่าสนใจ ได้แก่ ฟักทองผง Drum Dry, น้ำแตงโม HPP, น้ำอินทผลัมผสมเม็ดบีท และสินค้า/วัตถุดิบอาหารอื่นๆ ของไทยจากภาคต่าง ๆ มาต่อยอด ภายใต้แนวคิด EAT EASE โดยการสร้างสรรค์เป็นเมนูไอศกรีม 16 รสชาติ เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้ทดลองชิม และการเล่าเรื่องราวที่มาของวัตถุดิบซึ่งหาได้ในประเทศไทยที่ผู้เข้าชมสามารถมีส่วนร่วมในการดมกลิ่น การสัมผัส หรือการชิมรสชาติของวัตถุดิบ ซึ่งจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์สินค้าของอาหารของไทยสู่สากลมากยิ่งขึ้น และ Design Service Society พื้นที่ให้คำปรึกษาด้านการออกแบบและพัฒนาสินค้า โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ด้านระบบการให้บริการ และด้านรูปแบบการทำธุรกิจ โดยการนำเอากระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) มาปรับใช้เพื่อแก้ปัญหาในการทำธุรกิจและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ความร่วมมือกับสมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (IDS) และสมาคมการออกแบบบรรจุภัณฑ์ (PDA) พร้อมกันนี้ ยังมีการจัดแสดงผลงานบรรจุภัณฑ์ที่มีการออกแบบดีต่าง ๆ เช่น ผลงานที่ได้รางวัล DEmark ผลงานบรรจุภัณฑ์นวัตกรรมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ได้รับการพัฒนาจากนักออกแบบจาก ปตท. เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4