KTIS เชื่อรายได้ขายไฟฟ้าปีนี้โตเกิน 20% เดินหน้าดันสัดส่วนธุรกิจชีวภาพขยับขึ้นตามแผน

อังคาร ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๑:๒๗
KTIS เผยรายได้สายธุรกิจชีวภาพเพิ่มขึ้นตามแผน โดยมีสัดส่วนเกือบ 40% ของรายได้ทั้งหมดแล้ว และยังมีศักยภาพในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของราคาน้ำตาลตลาดโลกที่ส่งผลต่อรายได้และกำไรในสายธุรกิจน้ำตาลทราย คาดปีนี้รายได้สายธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวลโตเกิน20% เพราะประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตไฟสูงขึ้น ดูได้จาก 6 เดือนแรก ปริมาณการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 22.5% และมีรายได้เพิ่มขึ้น 23.5%

นายณัฎฐปัญญ์ ศิริวิริยะกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือกลุ่ม KTIS ผู้นำในอุตสาหกรรมน้ำตาลและอุตสาหกรรมต่อเนื่องครบวงจร เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ได้ดำเนินไปตามแผนกลยุทธ์ในการดำเนินงาน ที่มุ่งเพิ่มรายได้จากสายธุรกิจชีวภาพ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีสัดส่วนกำไรขั้นต้นสูงและมีความผันผวนของรายได้ต่ำกว่าสายธุรกิจน้ำตาลทรายที่ผันผวนตามราคาน้ำตาลตลาดโลก ดังจะเห็นได้ว่าในรอบครึ่งปีแรกของงบการเงินปี 2562 (ตุลาคม 2561 – มีนาคม 2562) สัดส่วนรายได้เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน สายธุรกิจชีวภาพขยับเพิ่มขึ้นจาก 35.8% เป็น 39.2% ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ และในอนาคตก็มีโอกาสที่รายได้จากสายธุรกิจชีวภาพจะสูงกว่าสายธุรกิจน้ำตาล

ทั้งนี้ สายธุรกิจชีวภาพซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอล ธุรกิจผลิตและจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล และธุรกิจผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษชานอ้อย ล้วนมีศักยภาพในการเติบโตที่ดี โดยในช่วง 6 เดือนแรกของรอบบัญชี 2562 การจำหน่ายเอทานอล มีปริมาณสูงถึง 40.2 ล้านลิตร เพิ่มขึ้นจาก 30.0 ล้านลิตร หรือเพิ่มขึ้น 34.1% เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนการจำหน่ายไฟฟ้าที่ผลิตจากเชื้อเพลิงชานอ้อยและใบอ้อยสามารถขายได้ 201,845 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นจาก 164,832 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 22.5% เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน

"ปริมาณการจำหน่ายเอทานอลและพลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมากดังกล่าว ทำให้รายได้จากการขายเอทานอลเพิ่มขึ้น 21.4% และรายได้จากการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 23.5% สำหรับครึ่งปีแรกของรอบบัญชีสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2562 และมั่นใจว่า 2 สายธุรกิจนี้จะสร้างรายได้ที่ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันนี้ การผลิตเอทานอลนั้นได้ดำเนินการผลิตเต็มกำลังอยู่แล้ว แต่ในส่วนธุรกิจไฟฟ้ายังมีแนวโน้มที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพให้สามารถผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายได้มากขึ้น จึงเชื่อว่าในรอบบัญชีปี 2562 นี้ รายได้จากสายธุรกิจผลิตไฟฟ้าจะสูงขึ้นกว่าปี 2561ไม่น้อยกว่า 20%" นายณัฎฐปัญญ์กล่าว

รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม KTIS กล่าวเสริมด้วยว่า ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ลงทุนเพิ่มเติมในสายธุรกิจชีวภาพ โดยได้มีการร่วมลงทุนในโครงการโรงงานผลิตภาชนะบรรจุภัณฑ์จากเยื่อชานอ้อย กับ บริษัท ยูเรเซีย ไลท์ อินดัสตรี อีควิปเม้นท์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับผลิตภาชนะบรรจุภัณฑ์จากเยื่อชานอ้อย อีกทั้งยังเป็นผู้จัดจำหน่ายภาชนะบรรจุภัณฑ์จากเยื่อชานอ้อยรายใหญ่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อว่า บริษัท เอ็นไวรอนเม็นท์พัลพ์ แอนด์ แพ็คเกจจิ้ง จำกัด โดย บริษัท เอ็นไวรอนเม็นท์พัลพ์ แอนด์ เปเปอร์ จำกัด (บริษัทย่อยที่ถือหุ้นโดย KTIS 100%) จะถือหุ้น 85% และบริษัทยูเรเซียฯ จะถือหุ้น 15% ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่จะทำรายได้และผลกำไรให้กลุ่ม KTIS ได้อย่างมากต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?