EEC ร่วมงาน Paris Air Show 2019 โชว์ความพร้อมอุตสาหกรรมอากาศยานไทย

อังคาร ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๗:๑๖
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ EEC ร่วมงาน Paris Air Show 2019 ครั้งที่ 53 งานแสดงสินค้าอากาศยาน นิทรรศการอุตสาหกรรมอากาศยาน และอวกาศที่ใหญ่ที่สุด ระหว่างวันที่ 19 – 21 มิ.ย. 2562 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส นำเสนอศักยภาพความพร้อมของ EEC ในการเป็นมหานครการบินของไทยและภูมิภาค ทั้งด้านอุตสาหกรรม ทรัพยากรมนุษย์ แรงงานที่มีทักษะ และข้อได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ โดยมี นางลัษมณ อรรถาพิช รองเลขาธิการสายงานการลงทุนและความร่วมมือระหว่างประเทศ สกพอ. เป็นตัวแทนเข้าร่วม

นางลัษมณ อรรถาพิช รองเลขาธิการสายงานการลงทุนและความร่วมมือระหว่างประเทศ สกพอ. กล่าวว่า "ในงาน Paris Air Show 2019 นี้ ทาง EEC ได้มีการเข้าร่วม 2 ส่วน คืองานสัมมนา Maintenance Repair and Overhaul (MRO) in Asia-Pacific โดยผู้เข้าร่วมงานได้แสดงความสนใจและเห็นว่าไทยมีความพร้อมหลายด้าน ทั้งด้านอุตสาหกรรม ทรัพยากรมนุษย์ แรงงานที่มีทักษะความสามารถ และที่สำคัญที่สุดคือมีภูมิศาสตร์ที่เหมาะสม นอกจากนั้น EEC ยังมีจุดเด่นเรื่องความพร้อมด้านการคมนาคม และโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่กำลังเร่งพัฒนา อีกส่วนหนึ่งที่ทาง EEC ได้ร่วมจัดคืองานเสวนา Future of Thailand's Aerospace Industry ซึ่งได้รับผลตอบรับดีมาก ทั้งจากผู้ร่วมเสวนา และผู้เข้าร่วมงานจากหน่วยงานและบริษัทเอกชนชั้นนำในอุตสาหกรรมอากาศยาน โดยจะมีการพัฒนาอุตสาหกรรมอากาศยาน และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อให้เกิดเป็น Aerospace cluster และ cluster อุตสาหกรรมที่ใช้ประโยชน์จากการขนส่งทางอากาศ (air logistics) ทั้งนี้ทาง EEC และภาคเอกชนไทยที่ไปร่วมงาน ได้ใช้โอกาสนี้เป็นเวทีพบปะและหารือกับภาคเอกชนจากต่างประเทศชั้นนำ ขณะที่ในช่วง networking matching มีแนวโน้มที่ดี สามารถสานต่อให้เกิดการลงทุนใน EEC และความร่วมมือทางธุรกิจได้ต่อไป"

งานสัมมนา Maintenance Repair and Overhaul (MRO) in Asia-Pacific ซึ่งจัดโดย the French Aerospace Industries Association (GIFAS) มีผู้แทนจาก 5 ประเทศเข้าร่วม ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ และประเทศไทย โดยการเสวนาสะท้อนถึงศักยภาพของเอเชียในการเป็นศูนย์กลาง MRO โดยเฉพาะประเทศไทยซึ่งมีจุดแข็งด้านทำเลที่ตั้ง ศักยภาพด้านอุตสาหกรรม ห่วงโซ่อุปทาน และทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพ ทั้งยังมีแนวโน้มการเติบโตสูงในอุตสาหกรรมอากาศยานและธุรกิจ MRO โดยประเทศไทยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมจำนวนมาก

ด้านงานเสวนา "Future of Thailand's Aerospace Industry" ทาง สกพอ. ได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส และ the French Aerospace Industries Association (GIFAS) จัดงานโดยได้รับความสนใจอย่างมากจากภาคเอกชน ผู้เข้าร่วมเสวนาได้หารือถึงความพร้อมและศักยภาพด้านอุตสาหกรรมอากาศยานของประเทศไทย รวมถึงความพร้อมในการรองรับการลงทุนจากต่างชาติ ทั้งในด้านทรัพยากรมนุษย์ที่มีศักยภาพสูง ความได้เปรียบเชิงพื้นที่ และความเข้มแข็งในด้านอุตสาหกรรมของไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ EEC ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานเสวนาเห็นว่า ด้วยประเทศไทยอยู่ระหว่างการเริ่มพัฒนาอุตสาหกรรมอากาศยาน จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะกำหนดแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อให้สามารถรองรับการพัฒนาและการลงทุนของอุตสาหกรรมอากาศยานในอนาคตให้เกิดการเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้ อีกทั้งภาคเอกชนไทยที่มีศักยภาพและความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมยานยนต์ยังมีความพร้อมและความต้องการที่จะก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมอากาศยาน นอกจากนี้งานเสวนาดังกล่าวยังเป็นโอกาสให้ภาคเอกชนไทยที่มาร่วมงานได้พบปะกับภาคเอกชนฝรั่งเศสเพื่อหารือถึงโอกาสเกี่ยวกับโอกาสในการทำธุรกิจร่วมกับในประเทศไทยด้วย

นอกจากนั้นคณะ สกพอ. ยังได้หารือร่วมกับ MEDEF และภาคเอกชนฝรั่งเศสเพื่อติดตามผลการเยือนของคณะ MEDEF ที่มาเยือนประเทศไทยเมื่อเดือนมกราคม 2562 โดยภาคเอกชนฝรั่งเศสได้ชื่นชมความก้าวหน้าของโครงการ EEC และให้ความสนใจที่จะมาร่วมลงทุน ทั้งในโครงการโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC นอกจากนี้ คณะฯ ยังได้พบปะหารือกับบริษัทผู้ผลิตอากาศยานและชิ้นส่วนรายใหญ่หลายราย เช่น บริษัทจากฝรั่งเศสและญี่ปุ่น ในงาน Paris Air Show 2019 โดยมีหลายบริษัทให้ความสนใจในการลงทุนในในไทยและสนใจมาเยือนพื้นที่ EEC

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4