สุดยอดการประชุมเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนสากล ผนึกกำลัง 10 ประเทศอาเซียน ดัน 7 ยุทธศาสตร์เพื่อเสรืมสร้างพลังสตรี

พุธ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๐๙:๒๙
เครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนสากล หรือ ASEAN Women Entrepreneurs Network (AWEN) โดยคุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนสากล 2018-2020 และประธานเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนประเทศไทย (AWEN – Thailand) ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมใหญ่ AWEN ประจำปี 2562 เมื่อวันที่ 19-22 มิถุนายน 2562 เพื่อร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อน 7 ประเด็นยุทธศาสตร์ในการพํฒนาบทบาทและเสริมสร้างพลังสตรีทางเศรษฐกิจในประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ พร้อมจัดงานเลี้ยงรับรอง เพื่อแสดงความขอบคุณผู้แทนและสมาชิกเครือข่าย AWEN สากลพร้อมทั้งแสดงความยินดีอย่างเป็นทางการให้แก่ผู้ประกอบการสตรีอาเซียนจาก 10 ประเทศสมาชิก เกือบ 100 ท่าน ที่ได้รับรางวัลผู้ประกอบการสตรีอาเซียนดีเด่นประจำปี 2562 ที่โรงแรมเจดับบลิว แมริออท กรุงเทพฯ

คุณหญิงณัฐิกา กล่าวว่า ในโอกาสที่ประเทศไทยได้รับมอบหมายให้เป็นประธาน เครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนสากล หรือ ASEAN Women Entrepreneurs Network (AWEN)ชึ่งเป็นเครือข่ายที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการอาเซียนด้านสตรี หรือ ASEAN Committee on Women (ACW) โดยมีวาระการบริหารงาน 2 ปี (เดือนพฤษภาคม 2561 - พฤษภาคม 2563) ซึ่งคาบเกี่ยวกับช่วงที่ประเทศไทย เป็นประธานอาเซียนในปี 2562 ทำให้ AWEN มีโอกาสในการพัฒนาและเพิ่มบทบาทของผู้นำสตรีไทยในระดับสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคอาเซียน ชึงกล่าวได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง เพราะได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และประเทศสมาชิกทั้ง 10 ประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้กว่า 400 คน สะท้อนให้เห็นถึงพลังการทำงานของ AWEN ในรูปแบบเครือข่ายเพื่อส่งเสริมสถานภาพสตรีในภาคเศรษฐกิจ และพัฒนาศักยภาพของสตรีซึ่งเป็นผู้ประกอบการทั้งในธุรกิจเอสเอ็มอีและธุรกิจขนาดใหญ่ทั่วอาเซียน ออกมาเติมเต็มกันและกันผ่านเครือข่ายเพื่อยกระดับสถานภาพสตรีในทุก ๆ ด้านในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ของ ประเทศไทย และอาเซียนให้เติบโตไปด้วยกัน

บรรยากาศการประชุมวันแรกจะเป็นการประชุม AWEN Thailand จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "ASEAN Women's Leadership 4.0 : The New Chapter" (บริบทใหม่ของผู้ประกอบการสตรีไทยสู่ผู้นำสตรีอาเซียน 4.0) เน้นให้ความรู้เกียวกับประชาคมอาเซียนภายใต้หัวข้อ ประชาคมอาเซียน:โอกาสและความท้าทาย รวมทั้งภาพรวมของเศรษฐกิจและภาคธุรกิจของประเทศไทยภายใต้ประชาคมอาเซียนโดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยกลุ่มผู้ประกอบการสตรีไทยตั้งแต่ระดับ SMEs จนถึงระดับบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มาร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและกำหนดทิศทางร่วมกันพร้อมทั้งประกาศเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อน 7 ประเด็นยุทธศาสตร์ เพือพัฒนาบทบาทสตรี เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ AWEN ประกอบด้วย 1.การเจาะตลาดในยุคดิจิทัล 2.การเข้าถึงบริการและวินัยการเงิน 3. การปรับทักษะผู้ประกอบการสตรีสู่อาเซียน 4.0 4.การพัฒนาอย่างยั่งยืนและเศรษฐกิจพอเพียง 5. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสตรีในภูมิภาคอาเซียน 6. การผลักดันความเป็นผู้นำในสตรีอาเซียนสู่เวทีโลก 7. การจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำหรับการประชุมระหว่างวันที่ 20-21 มิถุนายน 2562 จัดขึ้นโดย AWEN สากล ภายใต้หัวข้อ "Globalization 4.0 and Beyond : Advancing Women Economic Empowerment Through Action and Impact" (พลังสตรีเปลี่ยนโลกเศรษฐกิจ มุ่งขับเคลื่อนก้าวล้ำ... สหัสวรรษ 4.0) ได้รับเกียรติจาก นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานพิธีเปิดการประชุมระดับภูมิภาคของเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนสากล กล่าวเปิดงานว่า การประชุมครั้งนี้นับเป็นการประชุมครั้งสำคัญของงานประชุมอาเซียนอันเป็นสามเสาหลักที่สำคัญต่อการดำเนินงานของประชาคมอาเซียน ที่เปิดเวทีสำหรับผู้ประกอบการสตรีในภูมิภาคอาเซียนได้แสดงวิสัยทัศน์ แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และเสนอความคิดริเริ่มในการสนับสนุนธุรกิจและกิจกรรมการค้า เพื่อยกระดับความเสมอภาคระหว่างเพศ เสริมพลังและสร้างความเข้มแข็งในทักษะการเป็นผู้ประกอบการสำหรับสตรีในภูมิภาคอาเซียน

ดร.ปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างประเทศในอาเซียนเติบโตและมั่นคงอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม เครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน หรือ AWEN จึงเป็นหนึ่งในช่องทางหลักของผู้นำอาเซียนในการบูรณาการมิติหญิงชาย ภายใต้สามเสาความร่วมมือและผสานความร่วมมือกับองค์กรสตรีในด้านธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงให้การสนับสนุนและสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรระหว่างผู้ประกอบการสตรี ตลอดจน เสริมสร้างความร่วมมือในการทำงานระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในการสนับสนุนการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงระหว่างนักธุรกิจและนักวิชาชีพสตรีไทยกับต่างประเทศให้กว้างขวางและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากยิ่งขึ้น

ภายในการประชุมยังได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญจากสมาชิกแต่ละประเทศร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและต่อยอดความรู้ใน 7 ยุทธศาสตร์ เพื่อส่งต่อไปยังที่ประชุมอาเซียน อาทิ มาดามงูเยน ธิ เตรียต มิง ประธานเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนสากล 2014-2016 ประเทศเวียดนาม, นางจันทร์ธจร วงศ์ไสย ประธานเครือข่ายผู้ประกอบการสตรี ลาว เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเยี่ยมชมการดำเนินธุรกิจของสตรีผู้ประกอบดีเด่นจากประเทศไทยที่ได้รับรางวัลในปีนี้ อาทิ บริษัท นารายา อินเตอร์เทรด จำกัด, นายเลิศ ปาร์ค เฮอริเทจ โฮม, บริษัท แม็คยีนส์ จำกัด และ แบรนด์เครื่องหนังสุวิมล ปิดท้ายด้วยการจัดงานมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่ผู้ประกอบการสตรีอาเซียนสากล 10 ประเทศ ประกอบด้วย บรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, พม่า, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนาม และไทย รวม 100 คน ที่มีผลงานอันโดดเด่นและประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ มีคุณธรรม และประกอบธุรกิจโดยคำนึงถึงสังคมส่วนรวม โดยผู้ที่ได้รับรางวัลจะทำหน้าที่ร่วมกันพัฒนา ส่งมอบความรู้ และแลกเปลี่ยนความเข้าใจในการทำงานต่อไปยังเครือข่ายของตนเองเพื่อให้ทุกคนได้รับโอกาสสูงสุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?