กสอ. จับมือเดลต้า สานต่อโครงการ “Big Brother พี่ช่วยน้อง” พร้อมติดปีกให้ SMEs

พุธ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๐:๔๘
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ร่วมกับ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สานต่อโครงการ Big Brother หรือ พี่ช่วยน้อง ปีที่ 4 พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนผู้ประกอบการไทยในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางธุรกิจและยกระดับศักยภาพการประกอบธุรกิจให้ก้าวสู่ความเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในยุคเศรษฐกิจ 4.0 ด้วยเทคโนโลยีอัตโนมัติ

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในประเทศไทยให้มีสมรรถนะและขีดความสามารถในการประกอบการที่เป็นเลิศ นอกจากการสร้างแนวนโยบายที่เอื้อต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจากภาครัฐแล้ว การสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการ รวมถึงกลุ่มสตาร์อัพได้มีโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีและความรู้ยุคใหม่ก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จึงได้ดำเนินโครงการ Big Brother (พี่ช่วยน้อง) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับบริษัทภาคเอกชนระดับแนวหน้าในการนำเอาองค์ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ การบริหารจัดการ และเทคโนโลยียุคใหม่จากองค์กรขนาดใหญ่ที่มีผลงานวิจัยระดับโลกมาถ่ายทอดให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์อัพไทยได้เข้าใจและเรียนรู้ ทำให้ลดเวลาในการเรียนรู้ด้วยตัวเองซึ่งต้องใช้เวลานานพอสมควร

"สำหรับความร่วมมือกับทาง บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ถือเป็นการทำงานที่ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 แล้ว ในการนำพาเอสเอ็มอีภาคการผลิตของไทยให้ไปสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล โดยการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันกันด้วยเทคโนโลยียุคใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา กสอ. ได้ร่วมมือกับเดลต้าในการสนับสนุนเงินทุนให้เปล่าในการจัดตั้งธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ ภายใต้ "โครงการ Angel Fund" ในแต่ละปีมีทุนสนับสนุนสูงสุดถึง 4 ล้านบาท มอบให้รายละไม่เกิน 500,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งเดลต้าได้สนับสนุนเงินทุนจำนวนกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดกำลังดำเนินการเป็นปีที่ 4 ในด้านการสนับสนุนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ ทางเดลต้าได้สนับสนุนอุปกรณ์ Industrial Automation Demo Kitสำหรับศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (ITC 4.0) ทั้งหมด 8 ชุด รวมถึงสนับสนุนบุคลากรเข้ามาให้ความรู้เพื่อให้บุคลากรจากสถานประกอบการและบุคคลที่สนใจได้มีโอกาสเรียนรู้และพัฒนาทักษะทางด้านการผลิตแบบอัตโนมัติ ทั้งหมดนี้ ถือเป็นความสำเร็จของความร่วมมือระหว่าง กสอ. และเดลต้า ซึ่งจากจุดนั้นทำให้เราพัฒนาความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งถึงโครงการ Big Brother ที่มีการบูรณาการความร่วมกันในการช่วยให้เอสเอ็มอีไทยให้ยืนหยัดได้ในเศรษฐกิจยุคดิจิทัล ด้วยการยกระดับให้อุตสาหกรรมการผลิตโดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมเอสเอ็มอีของไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันและการใช้เทคโนโลยีในยุค 4.0 ที่ประกอบไปด้วยระบบอัจฉริยะและต้องสามารถเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ต รวมถึงโลกอุตสาหกรรมที่เดินหน้าเข้าสู่ยุคอินเทอร์เน็ตเพื่อทุกสรรพสิ่งสำหรับงานด้านโรงงานอุตสาหกรรม (Industrial Internet of Things – IIoT) โดยที่ความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการถ่ายทอดด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น IIoT และระบบอัจฉริยะสำหรับภาคอุตสาหกรรม รวมถึงแนวคิดเรื่องของแนวทางการบริหารธุรกิจและเทคนิคด้านการจัดหาเงินทุนสำหรับธุรกิจ เพื่อช่วยยกระดับให้กับภาคผลิตของไทยให้สามารถขยายธุรกิจให้เติบโตได้อย่างมั่นคง" นายกอบชัย กล่าว

ด้าน นายเซีย เซน เยน ประธานบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้เข้ามาร่วมแบ่งปันองค์ความรู้ในอุตสาหกรรมมาตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดยการถ่ายทอดเทคโนโลยีในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการพลังงานในอาคารและการจัดการพลังงานสำหรับระบบน้ำ จนกระทั่งถึง Industrial Automation หรือ การปรับปรุงระบบบในโรงงานให้เป็นทำงานแบบอัตโนมัติมากขึ้น โดยความร่วมมือกันในครั้งนี้ เป็นการจัดฝึกอบรมให้กับกลุ่มโรงงานในหัวเรื่องต่าง ๆ เช่น เรื่องระบบควบคุมการทำงานอัตโนมัติ ประกอบด้วย ระบบส่วนติดต่อใช้งานกับเครื่องจักร (HMI), ระบบควบคุมการสั่งงานในโรงงาน (PLC) และระบบควบคุมมอเตอร์ (Drive) ที่สำคัญ คือ การให้ระบบทั้ง 3 ส่วนสามารถเชื่อมต่อการทำงานกันได้ ทำให้ระบบในโรงงานสามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติ นอกจากนี้ ยังครอบคลุมถึงมาตรการสนับสนุนอื่น ๆ เช่น จัดหาเงินทุนโดยร่วมมือกับธนาคารในการนำเสนอสินเชื่อที่เหมาะสม การคำนวณผลตอบแทนจากการลงทุน รวมถึงให้คำแนะนำในการปรับปรุงกระบวนการต่าง ๆ ในสถานประกอบการ เพื่อยกระดับศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันไปสู่ระดับสากลต่อไป นายเซีย เซน เยน กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4