ซีพีเอฟ ตั้งเป้าซีพี เวียดนาม ใช้ปลาป่นมาตรฐาน IFFO ทั้งหมดภายในปี 2565

จันทร์ ๐๑ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๐๑
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ตั้งเป้าให้ปี 2565 ซี.พี.เวียดนามคอร์ปอเรชั่น หรือ ซีพี เวียดนาม ใช้วัตถุดิบปลาป่นทั้งหมด ทั้งมาจากผลพลอยได้จากโรงงานแปรรูปปลา หรือการจับปลาจะต้องได้รับการรับรอง International Fishmeal and Fish Oil Organisation Responsible Supply (IFFO RS) หรือมาตรฐาน IFFO RS Improver Programme (IFFO RS IP) ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดในการผลิตปลาป่นด้วยความรับผิดชอบ อย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค และลูกค้า ว่าสินค้าของซีพี เวียดนามมาจากการประมงที่ถูกกฎหมาย ปลอดการค้ามนุษย์

น.สพ. สุจินต์ ธรรมศาสตร์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ สายธุรกิจสัตว์น้ำของ ซีพีเอฟ กล่าวว่าในปัจจุบัน วัตถุดิบปลาป่นจากโรงงานแปรรูปปลา (By-Product) ที่บริษัทนำมาใช้ได้รับการรับรองมาตรฐาน IFFO RS ทั้งหมดแล้ว นอกจากนี้ บริษัทยังได้กำหนดเพิ่มเติมว่า วัตถุดิบเหล่านี้จะต้องไม่มาจากปลาที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ตามนิยามในบัญชีแดงของ World Conservation Union พร้อมเสริมว่าปลาป่นมาตรฐาน IFFO RS จากประเทศเวียดนามบางส่วนยังถูกนำมาใช้ในธุรกิจอาหารสัตว์น้ำของบริษัทในประเทศไทยแล้วอีกด้วย

ในส่วนของวัตถุดิบปลาป่นจากการจับปลา (By-catch) ซีพีเอฟ และ ซีพี เวียดนาม ได้ร่วมมือกับ IFFO RS IP ในการพัฒนาหลักเกณฑ์การประเมินการบริหารจัดการประมงให้เหมาะสมกับการทำประมงสำหรับประเทศแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นการจับปลาแบบหลากหลายสายพันธุ์และเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำหายากหลายชนิด ให้มีการแยกปลาที่ต้องการและปล่อยปลาที่ไม่ต้องการคืนสู่ทะเล เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมประมงตามแนวทางความยั่งยืน

"ซีพี เวียดนาม ส่งเสริมให้คู่ค้าผู้ผลิตปลาป่นของบริษัทในเวียดนามเข้าร่วมโครงการ IFFO RS IP ซึ่งเป็นก้าวแรกในพัฒนาคู่ค้าไปสู่การรับรองมาตรฐาน IFFO RS ผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับมาตรฐาน IFFO ตลอดจนส่งต่อโยบายการจัดหาอย่างยั่งยืนและแนวปฏิบัติคู่ค้าธุรกิจสู่คู่ค้าในเวียดนาม สร้างภาพลักษณ์การดำเนินธุรกิจด้วยความโปรงใส ปลอดการค้ามนุษย์ และสามารถเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกได้" น.สพ.สุจินต์ กล่าว

นอกจากการสนับสนุนคู่ค้าให้เข้าสู่การรับรองมาตรฐาน IFFO แล้ว ฟารม์สัตว์น้ำ 5 แห่งของซีพี เวียดนามยังได้รับการรับรองมาตรฐาน ASC Certification ซึ่งเป็นมาตรฐานด้านการบริหารจัดการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างยั่งยืน ระดับสากล และกำลังดำเนินการเพื่อรับรองมาตรฐานในฟาร์มสัตว์น้ำอื่นๆ ทั้งหมด รวมถึงอยู่ระหว่างการติดตั้งระบบตรวจสอบย้อนกลับแบบดิจิทัลสำหรับสายธุรกิจสัตว์น้ำ เพื่อช่วยให้การตรวจสอบแหล่งที่มาของวัตถุดิบ มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน