ก.พาณิชย์ จับมือ นูเรมเบิร์ก เมสเซ่ จัดงาน BIOFACH Southeast Asia 2019 และ Natural Expo Southeast Asia 2019 ต่อเนื่องปีที่ 2

ศุกร์ ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๔๙
กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จับมือ บริษัท นูเรมเบิร์ก เมสเซ่ จำกัด ประเทศเยอรมนี ประกาศความพร้อมจัดงานแฟร์ออร์แกนิคสากล เผยวิสัยทัศน์ผลักดันสินค้าไทยสู่ประตูการค้าระดับโลก พร้อมโชว์ศักยภาพของประเทศ ผ่านงาน BIOFACH Southeast Asia 2019 และ Natural Expo Southeast Asia 2019 ที่ฮอลล์ 7-8 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 11 - 14 กรกฎาคมนี้

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้บริโภคทั่วโลกให้ความสำคัญและตระหนักเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเทรนด์การเลือกบริโภคสิ่งที่มีประโยชน์ ปราศจากสารเคมี และสารพิษตกค้าง หรือออร์แกนิคไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่กำลังปลุกกระแสอยู่ในขณะนี้ จึงส่งผลให้มูลค่าตลาดเกษตรอินทรีย์ทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นถึง 104,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 3.55 ล้านล้านบาท โดยมีอัตราการขยายตัวประมาณปีละ 20% ในส่วนตลาดเกษตรอินทรีย์ที่สำคัญของโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ยุโรป จีน ออสเตรเลีย ทางด้านตลาดอาเซียนที่มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10% ต่อปี ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ในขณะที่ความต้องการสินค้าเกษตรอินทรีย์ทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น จึงส่งผลให้ประเทศไทยมีมูลค่าตลาดเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้นตามมาราว 3,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นตลาดภายในประเทศ 900 ล้านบาท และตลาดต่างประเทศ 2,100 ล้านบาท ซึ่งมูลค่าการส่งออกคิดเป็นร้อยละ 0.06 ของมูลค่าตลาดโลก โดยมีอัตราการเติบโตในประเทศประมาณ 10% ต่อปี ทำให้ประเทศไทยมีโอกาสขยายตลาดอีกมาก

"กรมการค้าภายใน ได้ให้ความสำคัญกับเกษตรอินทรีย์ไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีนโยบายการส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าอินทรีย์ เพื่อผลักดันประเทศไทยให้เป็นผู้นำด้านการผลิต การค้า และการบริโภคสินค้าอินทรีย์ในภูมิภาคอาเซียน สำหรับในปี 2562 นี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ยังคงร่วมมือกับบริษัท นูเรมเบิร์ก เมสเซ่ จำกัด ประเทศเยอรมนี จัดงาน BIOFACH Southeast Asia 2019 และ Natural Expo Southeast Asia 2019 งานแสดงและจำหน่ายสินค้าอินทรีย์และสินค้าธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นปีที่ 2 ภายใต้แนวคิด "Organic Gateway to Southeast Asia" โดยพัฒนาต่อยอดจากแนวคิดปี 2018 : Southeast Asia ; Home of Organic ด้วยเป้าหมายแห่งการผลักดันออร์แกนิคไทยสู่ประตูการค้าโลก และมุ่งหวังในการเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงและพัฒนาเกษตรอินทรีย์ในอาเซียน โดยทางกระทรวงพาณิชย์ได้เชิญผู้ประกอบการอินทรีย์ของประเทศในภูมิภาค เข้าร่วมการประชุม และการเจรจาธุรกิจ (Business Matching) กับทางผู้ประกอบการอินทรีย์ชาวไทย รวมทั้งออกบูธแสดงและจำหน่ายสินค้าจากกลุ่มอาเซียน โดยตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้าชมงานตลอด 4 วัน ไม่น้อยกว่า 50,000 คน ซึ่งเป็นทั้งผู้ผลิต

ผู้ส่งออก ผู้ประกอบการด้านสินค้าอินทรีย์ หน่วยงานเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรจากต่างประเทศ รวมถึงประชาชนทั่วไปในกลุ่มผู้ที่บริโภคสินค้าออร์แกนิคและธรรมชาติ และเชื่อว่าการจัดงานครั้งนี้จะสามารถสร้างมูลค่าการจำหน่ายสินค้าได้ไม่ต่ำกว่า 72 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 97% และเปิดโอกาสทางการค้าและการส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ไปตลาดในภูมิภาคและทั่วโลกได้อีกมาก"

นายวิชัยกล่าวว่า งาน "BIOFACH Southeast Asia 2019 และ Natural Expo Southeast Asia 2019" เป็นงานที่รวมเอาผู้ผลิตและผู้ประกอบการ ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานด้านเกษตรอินทรีย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงมาตรฐานเกี่ยวกับสินค้าธรรมชาติมาไว้ภายในงานมากกว่า 300 ราย ทั้งยังเป็นเวทีสำคัญที่จะได้แสดงศักยภาพของประเทศในการเป็นผู้นำด้านการผลิต การค้า และการบริโภคสินค้าอินทรีย์ในภูมิภาคอาเซียน เพราะประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์มาตรฐานสากล โดยมีพื้นที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เอื้อต่อการส่งออกไปยังตลาดทั่วภูมิภาค ซึ่งประเทศไทย นับเป็นประเทศที่ 7 ของโลกที่ได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่างบริษัท นูเรมเบิร์ก เมสเซ่ จำกัด ประเทศเยอรมนี สำหรับจัดงานแฟร์ออร์แกนิคระดับโลกฯ ต่อจากประเทศเยอรมนี สหรัฐอเมริกา บราซิล จีน อินเดีย และญี่ปุ่น

สำหรับการจัดแสดงสินค้า มีจำนวนบูธมากกว่า 400 บูธ ครอบคลุมสินค้าอินทรีย์ทุกกลุ่มเหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย ทั้งอาหาร ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เส้นผม และเครื่องสำอาง, ผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็ก, ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพสัตว์เลี้ยง, ภาชนะและบรรจุภัณฑ์, สารสกัดสะเดากำจัดแมลงศัตรูพืช, ปุ๋ยอินทรีย์, สินค้าไบโอออร์แกนิคสำหรับใช้ในบ้านแทนสารเคมี รวมทั้งบริการอินทรีย์ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม ร้านสปา และสถานที่ท่องเที่ยว โดยปีนี้ได้แบ่งบูธและการจัดพื้นที่ออกเป็น 6 โซน ได้แก่ 1) โซนมาตรฐานสากล 115 ราย 2) โซนมาตรฐานภายในประเทศ 71 ราย 3) โซนสินค้าธรรมชาติ 122 ราย 4) โซนร้านอาหารอินทรีย์ 16 ราย เช่น Lemon Farm, รังสิตฟาร์ม, อริยะ ออร์แกนิค คาเฟ่, กินดีเฮลตี้ปิ่นโต, เพาะรักฟู้ดโปรดักส์, บจก.ฮาร์โมนี ไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล และบจก.คิงด้อม ออร์แกนิค เนทเวิร์ค (ไทยแลนด์) โดยมาพร้อมกับเมนูเด็ด ได้แก่ น้ำพริกเผาลูกหม่อน, บะหมี่ผักโมโรเฮยะปรุงสำเร็จ, ข้าวเหนียวอัญชันหมูหลุมทอด, ขนมจีบ ซาลาเปา ออร์แกนิค, ข้าวอบธัญพืช, รวมทั้งเมนูมังสวิรัติและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอีกเพียบ 5) โซนคลินิกให้คำปรึกษาแนะนำจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวม 10 หน่วยงาน เช่น สนง.มาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.), สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.), สนง.นวัตกรรมแห่งชาติ (NIA),

สนง.มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (มกท.), สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED), หอการค้าเยอรมัน – ไทย และสมาคมการค้าเกษตรอินทรีย์ไทย (TOTA) เป็นต้น และ 6) คูหาพิเศษ เช่น คูหามูลนิธิแก้วเกษตร, Organic Village, กรมการค้าต่างประเทศ, ASEAN Pavilion, Sacict เป็นต้น และนอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการต่างชาติที่ตอบรับการร่วมออกบูธอีกจำนวน 12 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ตุรกี อินเดีย จีน กัมพูชา พม่า เวียดนาม มาเลเซีย ลาว อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

ด้านกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจปีนี้มีมาสับเปลี่ยนหมุนเวียนทุกวัน ณ เวทีกลาง อาทิ สาธิตการปรุงอาหารเมนูอาหารและเครื่องดื่มออร์แกนิค โดยเชฟชื่อดัง การเสวนาในหัวข้อที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ เช่น เรียนรู้การทำมังคุดอินทรีย์ครบวงจร, สาธิตการทำเมนูลดน้ำหนักง่ายๆ ด้วยน้ำมะพร้าว, Biodinamic ออร์แกนิคที่มากกว่าออร์แกนิค พร้อมพบปะศิลปินดารา อาทิ ตุ๊ก ชนกวนันท์ นักแสดงและนางแบบดังที่จะมาร่วมพูดคุยถึงวิถีคนรุ่นใหม่กับออร์แกนิคไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน และพลาดไม่ได้กับกิจกรรม workshop สร้างอาชีพเสริมรายได้ฟรีทุกวัน เช่น สาธิตการจัดทำมอสบอล (โคเคดามะ), จัดสวนขวด, กำยานออร์แกนิค, ลิปบาล์มออร์แกนิค, ยาย้อมผมสีผมออร์แกนิค,ถุงผ้ามัดย้อม, เพ้นท์หมวกผ้า, กระเป๋าผ้า, สลัดเต้าหู้ออร์แกนิค, ทาร์ตผลไม้ออร์แกนิค เป็นต้น

อีกทั้งภายในงาน BIOFACH Southeast Asia 2019 และ Natural Expo Southeast Asia 2019 ยังมีการจัดสัมมนาทางวิชาการด้านการตลาดสินค้าอินทรีย์ ซึ่งมีหัวข้อที่น่าใจสำหรับผู้ค้า ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ได้แก่ ความท้าทายของธุรกิจออร์แกนิคในประเทศไทย, สถานการณ์ด้านธุรกิจผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคเพื่อความงามและสุขภาพในประเทศไทย, Upgrade your brand in South East Asia: NATURLAND positive impact on the value chain และแนวโน้มของผู้บริโภคออร์แกนิคในประเทศไทย พร้อมหัวข้ออื่นๆ ที่น่าสนใจมากมายจากเหล่ากูรูผู้เชี่ยวชาญในแวดวงเกษตรอินทรีย์ทั้งไทยและต่างประเทศ งานนี้สายเฮลตี้ต้องไม่พลาดเพราะมาแล้วได้ครบจบที่งานเดียว

งาน BIOFACH Southeast Asia 2019 และ Natural Expo Southeast Asia 2019 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 - 14 ก.ค. 62 โดยมีวันเจรจาธุรกิจ B2B (Trade day) : วันที่ 11-12 กรกฎาคม เวลา 10.00 - 12.30 น. วันจำหน่ายปลีก : วันที่ 11-12 กรกฎาคม เวลา 12.30 – 20.00 น. วันที่ 13 กรกฎาคม เวลา 10.00 – 20 .00 น. และวันที่ 14 กรกฎาคม เวลา 10.00 -19.00 น. ณ ฮอลล์ 7- 8 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ http://th.biofach-southeastasia.com หรือทาง Facebook Fanpage : Organic & Natural Expo หรือ โทร. 02-507-5723

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้