สภาอุตสาหกรรมฯ ผลักดันหลักสูตรนักอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 7 หวังเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๓๙
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดพิธีเปิดการอบรมหลักสูตรนักอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ (Young F.T.I. Elite) รุ่นที่ 7 ประจำปี 2562 เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยุคใหม่ ณ ห้อง Great Room ชั้น 3 โรงแรมดับเบิ้ลยูกรุงเทพ ถนนสาทร โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวนกว่า 150 คน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมฯ ให้ความสำคัญกับการสร้างนักอุตสาหกรรมรุ่นใหม่เพื่อสานต่อภารกิจในฐานะเป็นองค์กรกลางของประเทศ ทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทยให้เกิดความเข้มแข็งสามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก จึงได้ก่อตั้งโครงการหลักสูตร นักอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ (Young F.T.I. Elite) ขึ้น ซึ่งในครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 7 นอกจากความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากหลักสูตรแล้ว สิ่งผู้เข้าอบรมจะได้รับคือ Network ระหว่าง Young ด้วยกัน ที่จะขยายเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จนเป็นเครือข่ายที่กว้างขวางครอบคลุมเกือบทุกอุตสาหกรรม สามารถเชื่อมโยง ช่วยเหลือ สนับสนุน และเกิดความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมระหว่างกันในอนาคต

แผนยุทธศาสตร์ของสภาอุตสาหกรรมฯ ในปี 2561 - 2563 ภาคอุตสาหกรรม เป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมจึงต้องปรับตัวให้สอดคล้อง และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก ในปัจจุบันประเทศต่างๆ ได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) และนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการเชื่อมโยงข้อมูลในทุกกระบวนการผลิต เริ่มตั้งแต่การออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบขั้นตอนการผลิต การตรวจสอบผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการตรวจวัดสภาพการทำงานของเครื่องจักรต่างๆ ได้ตลอดเวลา ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและบริหารจัดการได้ดีขึ้นจากเดิมเป็นอย่างมาก ระบบสารสนเทศดังกล่าว สามารถเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับลูกค้าหรือคู่ค้า เพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะด้านให้กับลูกค้าได้ แนวคิดดังกล่าวนี้ เรียกว่า การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4.0 (Industry 4.0 Revolution) เป้าหมายคือการเพิ่ม ขีดความสามารถในการแข่งขันและเพื่อเพิ่มผลตอบแทนทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น ซึ่งในหลายๆ ประเทศ ได้นำหลักการนี้ไปใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมเช่นเดียวกัน ดังนั้น อุตสาหกรรมไทยจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเรียนรู้ และพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวหน้าต่อไป" นายสุพันธุ์ กล่าว

นายกรกฤช จุฬางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประธานโครงการหลักสูตรนักอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ กล่าวเสริมว่า โครงการ "หลักสูตรนักอุตสาหกรรรมรุ่นใหม่" (YOUNG F.T.I. Elite) ได้เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2557 และจัดขึ้นต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 7 ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้สร้างนักอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ไปแล้ว 6 รุ่น และมีรุ่นพิเศษอีก 1 รุ่น คือ YOUNG F.T.I. LEGEND รวมขณะนี้มี YOUNG F.T.I. ที่ผ่านการอบรมจากหลักสูตรไปแล้วจำนวนกว่า 750 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนา นักอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ขึ้นมาให้เป็นกำลังสำคัญในการทำหน้าที่สนับสนุน และช่วยขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจ-อุตสาหกรรมไทยให้ก้าวไปข้างหน้า โดยเน้นการเรียนรู้ในด้านต่างๆ จากประสบการณ์ตรงของนักอุตสาหกรรม รุ่นอาวุโส และการถ่ายทอดองค์ความรู้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ สำหรับในรุ่นที่ 7 นี้ มีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้นจำนวน 151 คน โดยมีศิลปินและดารา 4 คน เข้าร่วมอบรมในหลักสูตรนี้ด้วย

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาการอบรม 4 เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-พฤศจิกายน 2562 มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิกว่า 20 ท่าน ถือเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้มีโอกาสเรียนรู้การทำงานจากนักอุตสาหกรรมรุ่นอาวุโสมากประสบการณ์ และยังได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ตลอดหลักสูตร อาทิ กิจกรรมละลายพฤติกรรม ณ พัทยา, การเยี่ยมชมโรงงานภายในประเทศ, กิจกรรม CSR, การศึกษาดูงาน ณ ประเทศอังกฤษ และพิเศษสุดกับกิจกรรม Y7 Friendship ณ ประเทศ Maldives โดยมีกำหนดพิธีปิดหลักสูตรพร้อมมอบโล่แก่ผู้สำเร็จหลักสูตรในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562" นายกรกฤช กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้