อาข่า อ่ามา แบรนด์กาแฟที่หลอมรวมวิถีชีวิตของชาวอาข่า จากการน้อมนำแนวทางปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” มาใช้เพื่อทดแทนคุณแผ่นดิน

พฤหัส ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๓๐
ถ้ากล่าวถึงแบรนด์กาแฟอาข่า อ่ามา สำหรับคอกาแฟแล้วคงไม่มีใครไม่รู้จักแบรนด์นี้ ด้วยจุดเด่นของกาแฟที่มีรสชาติเปรี้ยวเหมือนผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ และกลิ่นหอมหวานสดชื่นคอ ทำให้กาแฟอาข่า อ่ามาสร้างรายได้สู่ทุกครัวเรือนในบ้านแม่จันใต้ จังหวัดเชียงราย โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากเด็กหนุ่มชาวอาข่าที่ชื่อ ลี-อายุ จือปา มีจุดหมายในชีวิตว่า อยากจะเปลี่ยนแปลง และพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่าให้มีการศึกษา และมีรายได้เพื่อจะได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก สืบเนื่องมาจาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริจัดทำโครงการปลูกพืชเศรษฐกิจเมืองหนาว และเมล็ดกาแฟขึ้นมา รวมทั้งพระราชทานพันธุ์พืชเมืองหนาว และกาแฟให้เกษตรกรในพื้นที่ได้ทำการเพาะปลูก จึงได้เริ่มต้นพัฒนาจากสิ่งที่ชุมชนมีอยู่แล้ว คือ เมล็ดกาแฟ โดยพัฒนาผลผลิตจากกาแฟให้มีคุณภาพทั้งกระบวนการปลูก ศึกษาการคั่วกาแฟ และการชงกาแฟ ทั้งยังส่งเมล็ดกาแฟไปประกวดที่องค์กรกาแฟชนิดพิเศษแห่งยุโรป จนได้รับเลือกเป็น 1 ใน 21 แบรนด์จากทั่วโลก เพื่อใช้ในเวทีการชิมกาแฟนานาชาติ ทำให้แบรนด์กาแฟอาข่า อ่ามาเป็นที่รู้จักทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ เกิดเป็นรายได้คืนกลับชุมชน ทำให้ชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถส่งให้ลูกหลานได้รับการศึกษาที่ดี ซึ่ง ลี-อายุ จือปา ได้นำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตให้ทุกคนได้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมในเรื่องของการนำความรู้ที่ได้จากการเล่าเรียนกลับมาพัฒนาคุณภาพคนในชุมชน สร้างอาชีพให้กับคนในบ้านเกิดเพื่อช่วยให้พวกเขามีชีวิตที่ดีขึ้น ส่งเสริมให้มีรายได้ยั่งยืน กลายเป็นความสุขอย่างถาวร จากการทดแทนคุณแผ่นดิน ด้วยเหตุนี้ทางกลุ่มตรีเพชร โดย บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลล์ จำกัด และ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันนำเรื่องราวดังกล่าวมาจัดทำเป็นภาพยนตร์เทิดพระเกียรติฯ เพื่อส่งเสริมปรัชญาแห่งความพอเพียง ชุดที่ 19 ชื่อ "เมล็ดพันธุ์แห่งความพอเพียง" ขึ้น โดยมีจุดประสงค์ในการสร้างแรงบันดาลใจให้คนทั่วไป รวมทั้งคนรุ่นใหม่ได้เข้าใจแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมากขึ้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งจะเผยแพร่ผ่านโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ทุกสาขาทั่วประเทศ

กลุ่มตรีเพชร โดย คุณปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชร อีซูซุเซลส์ จำกัด เผยว่า "อีซูซุรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยการนำเรื่องราวดีๆ และวิถีแห่งของความพอเพียงของบุคคลต่างๆ มาเป็นแรงบันดาลใจให้ประชาชนไทยผ่านภาพยนตร์เทิดพระเกียรติฯ เพื่อส่งเสริมปรัชญาแห่งความพอเพียงที่อีซูซุได้ร่วมกับเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จัดทำขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้เป็นชุดที่ 19 ใช้ชื่อชุดว่า "เมล็ดพันธุ์แห่งความพอเพียง" ซึ่งนำเรื่องราวที่น่าสนใจของคุณลี-อายุ จือปา ชาวอาข่าบนดอยแม่สรวย ชุมชนแม่จันใต้ จังหวัดเชียงราย ที่โตมากับต้นกาแฟที่ได้รับพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้รับโอกาสที่ดีในชีวิตจนเรียนจบปริญญาตรี สามารถพูดได้ถึง 4 ภาษา ได้กลับมาพัฒนาอาชีพและสร้างความยั่งยืนคืนให้กับสังคมและชุมชนบ้านเกิด ด้วยการก่อตั้งแบรนด์กาแฟ "อาข่า อ่ามา" โดยยึดหลักความสมดุลระหว่างชุมชนและธุรกิจ นำกาแฟพันธุ์ดีจากบนดอยมาผลักดันให้เป็นที่รู้จักกับคนรักกาแฟทั้งในและต่างประเทศ และร่วมสร้างองค์ความรู้เรื่องกระบวนการผลิตกาแฟให้กับคนในชุมชนเพื่อให้ช่วยเหลือตัวเองได้ และมีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ซึ่งอีซูซุมองว่าเรื่องราวเหล่านี้สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้เข้าใจ และสามารถนำแนวทางปรัชญาแห่งความพอเพียงมาปรับใช้เพื่อความสุขที่ยั่งยืนในชีวิต"

ด้าน คุณสุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารผ่ายสื่อโฆษณาบริษัท เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ในส่วนของการเผยแพร่ภาพยนตร์เทิดพระเกียรติชุดนี้ ทางเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จะเผยแพร่ผ่านโรง

ภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำนวน 157 สาขา 761 โรงทั่วประเทศ สำหรับใครที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต อยากให้ทุกท่านได้มารับชมภาพยนตร์เทิดพระเกียรติฯชุดนี้ผ่านโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคมเป็นต้นไปครับ"

ภายในงานแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์เทิดพระเกียรติฯ ชุดดังกล่าวได้จำลองบรรยากาศร้าน Akha Ama Living Factory โดยนำเครื่องดื่มสุดฮิตอย่างBlack Juice และชาดอกกาแฟที่ขึ้นชื่อของที่ร้าน มาเสริฟให้บรรดาแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานบริเวณด้านหน้าโรงภาพยนตร์ที่ 7 พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ได้ดื่มด่ำนั่งจิบกาแฟอย่างสบายใจพร้อมกลิ่นหอมกาแฟอบอวลไปทั่วบริเวณ ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้บริหาร และเซเลบริตี้ร่วมงานคับคั่ง อาทิ วิชา พูลวรลักษณ์, ปนัดดา เจณณวาสิน, วิชัย สินอนันต์พัฒน์, สุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์, พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ, วิลาสินี ธัญญวิเศษศิลป์, ภาวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา, จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา และวิมลลักษณ์ จงรัตนเมธีกุล โดยมี พิภู พุ่มแก้วกล้า รับหน้าที่เป็นพิธีกรนำทุกท่านเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญเพื่อร่วมพูดคุยกับผู้บริหารพร้อมเปิดตัวภาพยนตร์เทิดพระเกียรติฯ ชุด "เมล็ดพันธุ์แห่งความพอเพียง" หลังจากนั้น ลี- อายุ จือปา ได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขึ้นพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ปลุกจิตสำนึกให้คนในสังคมเกิดสำนึกรักบ้านเกิด และตอบแทนคุณแผ่นดิน นอกจากนั้นยังสวมบทบาริสต้าหนุ่มสาธิตการชงกาแฟฟิลเตอร์ หรือกาแฟดริป ให้นางเอกสาวเจ้าของฉายา "เจ้าหญิงแห่งวงการบันเทิง" แอน ทองประสม ได้ร่วมชิม ทำให้บรรยากาศภายในโรงภาพยนตร์อบอวลไปด้วยความเป็นกันเอง และหอมกลิ่นกาแฟจากอาข่า อ่ามาไปทั่วโรงภาพยนตร์

นอกจากนั้นยังได้พูดคุยกับเซเลบริตี้สาวสังคม ที่บอกกับเราว่าใช้ชีวิตอยู่บนพื้นฐานแห่งความพอเพียงอย่าง ติ๊ก-วิลาสินี ธัญญวิเศษศิลป์ และ น้ำหวาน-ภาวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา ที่ได้บอกเล่าถึงความรู้สึกหลังจากชมภาพยนตร์เทิดพระเกียรติฯชุดนี้ว่า "สิ่งที่สัมผัสได้หลังจากได้ชม คือ ความสุขค่ะ เข้าใจเลยค่ะว่าความสุขที่แท้จริงคืออะไร ไม่ใช่แค่การได้ใช้ชีวิตที่สนุกสนาน ได้ทำงานที่ตนเองชอบ ได้อยู่กับครอบครัวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการที่เราต้องเรียนรู้ที่จะรู้จักคำว่า "พอ" และมีความสุขกับสิ่งที่เรามี เมื่อเราพอแล้วก็ต้องรู้จักแบ่งปันให้ผู้อื่นบ้าง โดยใช้ความสามารถเพื่อก่อให้เกิดผลที่ไม่ใช่แค่ประโยชน์ส่วนตน แต่ยังสามารถทำประโยชน์เพื่อสังคม เพื่อโลกใบนี้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่ความยั่งยืนในชีวิตได้ค่ะ" น้ำหวาน ได้กล่าวเสริมว่า "ความพอเพียงช่วยให้รับมือกับทุกปัญหาได้อย่างมีสติ ด้วยการใช้ชีวิตไม่เร่งรีบก็จะไม่เครียด มีสติอยู่กับปัจจุบันทำให้คิดวิเคราะห์ และตัดสินใจได้ดีขึ้น ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เปลี่ยนมุมมองชีวิตให้คิดบวก เท่านี้ชีวิตเราก็มีความสุขมากแล้วค่ะ"

ร่วมสานสำนึกรักบ้านเกิดเพื่อสร้างความพอเพียงในสังคมไปกับอีซูซุ และ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ผ่านภาพยนตร์เทิดพระเกียรติฯ เพื่อส่งเสริมปรัชญาแห่งความพอเพียง ชุด "เมล็ดพันธุ์แห่งความพอเพียง" ที่โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital