คำชี้แจง บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) โอสถสภาปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า

จันทร์ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๒๕
จากการที่สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ได้ทำการเปรียบเทียบปรับ บริษัท เอ็ม-150 จำกัด เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 นั้น บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) ("บริษัทฯ") ขอชี้แจงว่า บริษัท เอ็ม-150 จำกัด ได้หยุดประกอบกิจการมาตั้งแต่ปี 2558 และขณะนี้อยู่ระหว่างการชำระบัญชีเพื่อเลิกบริษัท ซึ่งการเลิกบริษัทดังกล่าว เป็นผลจากการปรับโครงสร้างองค์กรของกลุ่มบริษัทโอสถสภาเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้มีการเปิดเผยข้อมูลกรณีดังกล่าวในหนังสือชี้ชวนของบริษัทฯ ซึ่งได้ยื่นต่อสำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่ก่อนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมทั้งได้ระบุไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (56-1)

สำหรับกรณีดังกล่าว บริษัทฯ ขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า เมื่อปี 2555 บริษัท เอ็ม-150 จำกัด ได้รับแจ้งจากคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ("คณะกรรมการฯ") จากกรณีที่คณะกรรมการฯ ได้รับข้อร้องเรียนว่า บริษัท เอ็ม-150 จำกัด กระทำการขัดต่อพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 (ซึ่งปัจจุบันได้ถูกยกเลิกแล้วโดยกฎหมายฉบับใหม่) ซึ่งบริษัท เอ็ม-150 จำกัด ได้ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการฯ ในการสอบสวนมาโดยตลอด จนกระทั่งเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2560 พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 (ซึ่งเป็นกฎหมายฉบับใหม่) มีผลใช้บังคับ โดยให้อำนาจคณะกรรมการฯ ตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ในการเปรียบเทียบปรับเพื่อยุติคดีได้ บริษัท เอ็ม-150 จำกัด จึงได้ยินยอมให้เปรียบเทียบปรับเพื่อให้คดีสิ้นสุด ทั้งนี้เพื่อให้บริษัท เอ็ม-150 จำกัด สามารถดำเนินการชำระบัญชีให้แล้วเสร็จและเลิกบริษัทให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป โดยบริษัทฯ ได้ทำการเปรียบเทียบปรับเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งการเปรียบเทียบปรับดังกล่าวเป็นการกระทำภายใต้บทบัญญัติของกฎหมายฉบับใหม่ที่ให้คณะกรรมการฯ เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาเปรียบเทียบปรับและเมื่อมีการเปรียบเทียบปรับแล้วมีผลให้คดีอาญาเลิกกัน

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวข้างต้นมิได้มีความเกี่ยวข้องหรือมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของโอสถสภา หรือแบรนด์ เอ็ม-150 แต่อย่างใด เนื่องจากบริษัท เอ็ม-150 จำกัด ได้หยุดประกอบกิจการตั้งแต่ปี 2558 ก่อนที่บริษัทฯ จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

จากกรณีดังกล่าว บริษัทฯ พร้อมปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ตลอดจนได้กำหนดแนวทางในการบริหารจัดการการจำหน่ายสินค้าให้รัดกุม ถูกต้อง เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?