น้ำดื่มสิงห์ ส่งโครงการ “คืนดวงใจให้แม่ return heart to home” เปลี่ยนฉลากน้ำดื่ม 20 ล้านขวด ช่วยตามหาเด็กหาย รับ “วันแม่”

อังคาร ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๓๖
บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด" โดย "น้ำดื่มสิงห์" ร่วมกับมูลนิธิกระจกเงา ส่งโครงการ "น้ำดื่มสิงห์ คืนดวงใจให้แม่ return heart to home" ผลิตน้ำดื่มสิงห์ฉลากพิเศษ (limited edition) เพื่อเป็นส่วนช่วยในการตามหาเด็กที่หายไปอย่างยาวนาน 5 คน รวมถึงทำให้สังคมได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาเด็กหายในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการตอบแทนสังคมอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ เด็กสูญหายทั้ง 5 คนที่ถูกเลือกให้มาอยู่บนฉลากน้ำดื่มสิงห์ ถือเป็นกรณีที่ยากที่สุดของมูลนิธิกระจกเงา ที่ใช้เวลาติดตามมานานตั้งแต่ 6 ปีถึง 17 ปี ทั้งที่มีสื่อหลากหลายประเภทในการติดตามแล้ว แต่ยังไม่พบตัว ดังนั้น การใช้สื่อที่สามารถเข้าถึงคนหมู่มากและใกล้ชิดกับผู้บริโภคโดยตรง จึงเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการเพิ่มโอกาสตามหาเด็กให้เจอ

โดยโครงการดังกล่าว "น้ำดื่มสิงห์" ได้ใช้จุดแข็งของแบรนด์ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างและถือเป็นช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการมีช่องทางจำหน่ายและกระจายสินค้าทั่วถึงและครอบคลุมพื้นที่ในประเทศไทย ผสานกับการใช้ฉลากน้ำดื่ม เป็นพื้นที่สร้างประโยชน์ในการเป็น อีกหนึ่งช่องทางเพื่อช่วยตามหาน้องๆ ให้กลับสู่อ้อมอกพ่อแม่ บริษัทฯยังคาดหวังให้ผู้บริโภคทุกคนช่วยกันโพสต์รูปเหล่านี้จากฉลากน้ำดื่มสิงห์ ลงบนสื่อสังคมออนไลน์(social media)ของตัวเอง เพื่อจะกระจายให้สังคมได้รับรู้และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ ตามหาเด็กทั้ง 5 คนนี้ด้วย

นายภูริต ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของแนวความคิดนี้ เปิดเผยว่า "ปัญหาเด็กหายเป็นอีกปัญหาทางสังคมที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด ผมเข้าใจถึงความรู้สึกของผู้ที่เป็นพ่อแม่ของน้องๆที่หายไปว่าทุกข์ทรมานขนาดไหน ทุกครั้งที่ผมได้ยินเรื่องนี้ผมถามตัวเองว่าเราจะช่วยอะไรได้บ้าง วันหนึ่งผมพบว่าเราน่าจะใช้ฉลากน้ำดื่มสิงห์เป็นอีกช่องทางการสื่อสารที่ช่วยในการติดตามได้และได้ติดต่อไปยังมูลนิธิกระจกเงาทันที เพื่อประสานการทำงานร่วมกัน จนสำเร็จเป็นโครงการ 'คืนดวงใจให้แม่ return heart to home' ในวันนี้"

ด้านนายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข ประธานมูลนิธิกระจกเงา กล่าวย้ำว่า โครงการ "คืนดวงใจให้แม่ return heart to home" โดยน้ำดื่มสิงห์ เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือทางสังคมที่จะช่วยพาเด็กหายกลับคืนสู่ครอบครัว เพราะเด็กทั้ง 5 คนที่ทางมูลนิธิฯเลือกมา ถือเป็นกรณีที่ค่อนข้างยาก ใช้สื่อหลายประเภท ในการตามหาแล้วแต่ยังไม่พบ

"การใช้ฉลากน้ำดื่มสิงห์เป็นเครื่องมือช่วยตามหาเด็กหาย เป็นการเปิดช่องทางการสื่อสารใหม่ ที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึง ถือเป็นความหวังอีกครั้งหนึ่ง เพราะนอกจากจะเป็นการใช้สื่อที่กระจายไปทั่วประเทศผ่านผลิตภัณฑ์น้ำดื่มสิงห์แล้ว ยังเป็นกระตุ้นสังคมว่าการตามหาเด็กหายเป็นภารกิจที่ทุกคนในสังคมจะมีส่วนร่วมกัน เพื่อปกป้องคุ้มครองเด็กหายทุกคน ให้ปลอดภัย และพาดวงใจของแม่กลับบ้าน"

นอกเหนือจากทำฉลากพิเศษบนบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มสิงห์ บริษัทฯยังจัดทำคลิปวิดีโอ นำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงของครอบครัว "น้องเท็น" หรือเด็กชายชัยภาส ด่านเกื้อกูล ที่หายไปตั้งแต่อายุ 11 ปี จนปัจจุบันอายุ 24 ปี เพื่อเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์อีกด้วย เป็นการผสานสื่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงใช้สื่อทุกช่องทางของบริษัทฯ ทั้งระบบ Intranet เพื่อให้พนักงานและบริษัทในเครือกว่า 50 บริษัท รวมถึงพลังของตัวแทนจำหน่ายซึ่งกระจายอยู่ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ ในการช่วยกันประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อที่มี เช่น สื่อ Digital Signage สื่อ LED สื่อ Cable ท้องถิ่น และป้าย Banner เป็นต้น ซึ่งสื่อต่างๆเหล่านี้ จะช่วยสร้างการรับรู้และตระหนักถึงปัญหาเด็กหาย อีกทั้งยังทำให้มีการระมัดระวัง และป้องกันปัญหาเด็กหายได้อีกทางหนึ่งด้วย

ในแต่ละปีสามารถติดตามเด็กสูญหายได้สำเร็จกว่า 90 % ขณะเดียวกันยังมีสถิติเด็กที่หาย มายาวนานมากกว่า 5 ปี และยังหาไม่พบประมาณ 1% ดังนั้น น้ำดื่มสิงห์ ขอเป็นอีกหนึ่งความช่วยเหลือ ที่จะตามหาเด็กเหล่านี้ เพื่อมอบให้เป็นของขวัญแด่แม่เนื่องในวันแม่ปีนี้

สำหรับสถิติเด็กอายุระหว่าง 0 – 18 ปี ที่หายไป(ข้อมูลจากมูลนิธิกระจกเงา) มีดังนี้ ปี 2559 จำนวน 418 คน พบแล้ว 387 คน (92.58 %) ปี 2560 จำนวน 403 คน พบแล้ว 365 คน (90%) ปี 2561 จำนวน 309 คน พบแล้ว 265 คน (85.76%) ปี 2562 (สถิติ ณ เดือน กรกฎาคม) จำนวน 153 คน พบแล้ว 124 คน (81.06%)

น้ำดื่มสิงห์จัดพิมพ์ฉลากเด็กหายบนขวดน้ำดื่มสิงห์ขนาด 750 มิลลิลิตร(มล.) และ 600 มล. เนื่องจากเป็นขนาดที่ผู้บริโภคนิยมดื่มเป็นจำนวนมากและพกพาสะดวก โดยเบื้องต้นจะผลิตกว่า 20 ล้านขวด ครอบคลุมช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งร้านค้าทั่วไป(Traditional Trade) ห้างค้าปลีกสมัยใหม่(Modern Trade) รวมถึงร้านสะดวกซื้อชั้นนำทั่วประเทศ โดยสินค้าดังกล่าวจะจำหน่ายตลอดทั้งเดือนสิงหาคมจนถึงเดือนกันยายน

ข้อมูลประกอบเด็ก 5 ราย ที่หายไป

1. เด็กชายชัยภาส ด้านเกื้อกูล (น้องเท็น)

อายุ ขณะที่หายไป 11 ปี

อายุ ปัจจุบัน 24 ปี

บริเวณหายไป จากบ้านที่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

ตำหนิ ไฝที่ข้อมือซ้าย แผลเป็นที่หางคิ้วข้างขวา

2. เด็กชายนฤดล เยื้อนหนูวงศ์ (น้องโอ๊ต)

อายุ ขณะที่หายไป 8 ปี

อายุ ปัจจุบัน 25 ปี

บริเวณหายไป จากบ้านที่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

ตำหนิ รอยแผลเป็นที่คิ้วขวา

3. เด็กหญิงจีรภัทร ทองชุม (น้องจีจี้)

อายุ ขณะที่หายไป 9 ปี

อายุ ปัจจุบัน 17 ปี

บริเวณหายไป บริเวณหน้าปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งใน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

4.เด็กหญิงเบญรัตน์ วงษ์ประจันต์ (น้องพลอย)

อายุ ขณะที่หายไป 4 ปี

อายุ ปัจจุบัน 17 ปี

บริเวณหายไป บริเวณตลาดนัดคลองหลวง จ.ปทุมธานี

ตำหนิ แผลเป็นที่ใต้รักแร้ข้างซ้าย

5. เด็กชายเดชาวัต ยาต่อ (น้องเจต)

อายุ ขณะที่หายไป 12 ปี

อายุ ปัจจุบัน 17 ปี

บริเวณหายไป จากบ้าน ที่ ต.ม่วงเจ็ดต้น อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้