DITP เร่งประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยในฮ่องกงฝ่ามรสุม mob

ศุกร์ ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๓๖
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมแผนส่งเสริมประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยในฮ่องกง โดยเฉพาะร้าน Thai Select หลังเหตุประท้วง และข่าวลือฉุดยอดขาย

นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง (สคต.ฮ่องกง) เปิดเผยถึงการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง เพื่อต่อต้านรัฐบาลที่ต้องการผลักดันการปรับแก้กฎหมายอนุญาตส่งตัวผู้ต้องสงสัยข้ามแดนไปดำเนินคดีในจีนในคดีอาชญากรรมร้ายแรง ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ยังคงยืดเยื้อและขยายวงกว้าง ว่า ปัจจุบันมีหอการค้า และสมาคมการค้าต่างๆ ของฮ่องกง อาทิ สมาคมผู้ผลิต สมาคมผู้ค้าปลีก ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการใช้ความรุนแรงในการประท้วง และขอให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด เนื่องจากสถานการณ์เริ่มส่งผลกระทบต่อการค้าภายในประเทศแล้ว

"ในระยะสั้นสถานการณ์เริ่มส่งผลกระทบต่อการค้าภายในประเทศ การให้บริการ โดยเฉพาะร้านอาหาร สปา ซึ่งมีผู้ประกอบการไทยดำเนินการอยู่มาก ส่งผลกระทบให้มีผู้เข้ารับบริการลดน้อยลง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่นิยมเข้ามาใช้บริการในร้านอาหารไทยลดลงอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น สคต.ฮ่องกง จึงได้มีแผนการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทย โดยเฉพาะ Thai Select ในฮ่องกงให้เพิ่มมากขึ้นแล้ว และจะดำเนินการร่วมกับ Open Rice ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างเร่งด่วน " นางชณันภัสร์ กล่าว

ในส่วนของการค้าระหว่างประเทศ ได้สอบถามผู้บริหาร และนักธุรกิจรายใหญ่ของฮ่องกงในหลากหลายสาขา อาทิ ข้าว อาหาร อัญมณี เกี่ยวกับสถานการณ์และผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งหลายฝ่ายยังคงมั่นใจว่าการชุมนุมดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบเชิงลบกับการค้าระหว่างไทย-ฮ่องกง

Mr. Kenneth Chan นายกสมาคมข้าวฮ่องกง และ President of Hong Kong Food Council ให้ความเห็นว่า ขณะนี้สถานการณ์ชุมนุมประท้วงยังไม่ส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ และการนำเข้าข้าวแต่สิ่งที่สมาคมข้าวฮ่องกงห่วงกังวล คือ สถานการณ์ภัยแล้งที่ไทย ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อราคาข้าวในอนาคตได้

Mr. Willy Lin กงสุลกิตติมศักดิ์ด้านการค้าของไทยประจำเมืองฮ่องกง (Honorary Trade Advisor: HTA) และดำรงตำแหน่ง Chairman of Hong Kong Productivity Council เห็นว่า การค้าระหว่างประเทศยังไม่กระทบ และชี้แจงในเรื่องข่าวลือของการชุมนุมที่ฮ่องกงว่า การชุมนุมประท้วงที่สนามบินไม่มีความรุนแรง ไม่มีการปิดสนามบินยังสามารถเดินทางในฮ่องกงได้ตามปกติ โดยแนะนำให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด จะสามารถหลีกเลี่ยงการชุมนุมได้ส่วนที่มีการสอบถามในประเด็นกองกำลังทหารจากจีนในฮ่องกงนั้น ในข้อเท็จจริงแล้วหน่วยทหารของจีน ซึ่งก็คือ People's Liberation Army Hong Kong Garrison (PLA) ได้ประจำการในฮ่องกงอยู่แล้ว ตั้งแต่ปี 1997 โดยมีกองกำลังทหารประมาณ 6,000 นาย และทุกวันนี้ยังคงทำหน้าที่ไปตามปกติ

Mr. Bernard Chan(นายชาญวุฒิ โสภณพนิช) ที่ปรึกษาผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และดำรงตำแหน่ง Chairman of Hong Kong – Thailand Business Councilให้ข้อมูลว่ารัฐบาลฮ่องกงยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็น clip VDO กองทัพ PLA ว่าเป็นเพียงการย้ำเตือนให้ทราบว่า PLA มีความพร้อมหากได้รับการร้องขอจากรัฐบาลฮ่องกงเมื่อเกิดสถานการณ์จำเป็น อย่างไรก็ตามรัฐบาลฮ่องกงได้ออกมายืนยันว่า ตำรวจของฮ่องกงยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ทั้งนี้ มีการประเมินด้วยว่า หากการประท้วงยืดเยื้อยาวนาน และรุนแรงต่อไปจะส่งผลกระทบเชิงลบมากขึ้นต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และการเป็นเมืองเศรษฐกิจการค้า การธนาคาร ของฮ่องกงมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะในเรื่องของการเคลื่อนย้ายทุน ทั้งด้านการเงิน และการลงทุน ซึ่งการประท้วงล่าสุด ก่อให้เกิดการไหลของฐานเงินไปยังสิงคโปร์ ลอนดอน นิวยอร์ก และศูนย์อื่น ๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากปักกิ่ง และยังมีผลกระทบจาก มาตรการ Trade War ระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ส่งผลให้ผู้ประกอบการชาวฮ่องกง ต้องการย้ายฐานการผลิตจากจีน และฮ่องกง ไปยังต่างประเทศ สคต.ฮ่องกง จึงได้เร่งทำแผนสนับสนุนการร่วมธุรกิจและย้ายฐานการผลิตของผู้ประกอบการฮ่องกงไปยังประเทศไทย และได้ดำเนินการแล้วโดยนำนักธุรกิจฮ่องกงที่สนใจโอกาสการค้าการลงทุนเดินทางเยือนไทยกว่า 50 ราย ในช่วง 8-10 กรกฎาคม 2562

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์http://www.ditp.go.th หรือสอบถามข้อมูลได้ที่โทรสายตรง 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4