สมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย ชี้เป้าไทยสู่ฮับบรรจุภัณฑ์-การพิมพ์ รับดีมานด์ปี 63 สดใส พร้อมแนะผู้ประกอบการใช้ เทคฯ บรรจุภัณฑ์-การพิมพ์ อัพดีกรีก้าวกระโดด

จันทร์ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๒๖
- บิ๊กเอกชน กลุ่มบรรจุภัณฑ์-การพิมพ์ เร่งพัฒนาเครื่องจักร – ระบบจัดการนวัตกรรม รับอุตสาหกรรม 4.0 เตรียมโชว์นวัตกรรมสุดล้ำในงาน "แพ็ค พริ้นท์อินเตอร์เนชั่นแนล 2019" แฟร์ยิ่งใหญ่ระดับโลก

สมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย ตั้งเป้าเร่งพัฒนาไทย ก้าวขึ้นเป็นฮับศูนย์กลางการผลิต ของอุตสาหกรรมการพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์ จากอานิสงค์ดีมานด์ตลาดเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป กลุ่มค้าปลีกออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ โลจิสติกส์ ฯลฯ แนะภาคอุตสาหกรรม เอสเอ็มอี โอท็อป และผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย ปรับตัวและพัฒนาขีดคุณภาพการผลิต ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์สมัยใหม่ ซึ่งปัจจุบันสามารถเข้าถึงได้ง่าย ไม่ต้องใช้งบประมาณลงทุนจำนวนมาก เพื่อส่งเสริมโอกาสทางการค้าใหม่ๆ ในตลาดสากล พร้อมจับมือพาร์ทเนอร์เตรียมจัดงาน "แพ็ค พริ้นท์อินเตอร์เนชั่นแนล 2019" มหกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่าง 18 – 21 กันยายน 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา เพื่อเร่งการเข้าถึงนวัตกรรมขั้นสูง ที่ช่วยสร้างข้อได้เปรียบให้กับผู้ประกอบการรายย่อย และอุตสาหกรรมไทย

นายวิวัฒน์ อุตสาหจิต เลขาธิการ สมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย กล่าวว่า รายงานล่าสุดของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) พบว่าความต้องการใช้งานพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่อง ทั้งจากตลาดในประเทศและตลาดส่งออก ส่งผลให้คลัสเตอร์อุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ เติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป กลุ่มค้าปลีกออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ โลจิสติกส์ ฯลฯ ขณะที่ประเทศไทยเองกำลังเร่งเดินหน้าพัฒนาความพร้อมตามนโยบาย 4.0 เพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นฮับศูนย์กลางด้านการผลิต ที่เกี่ยวเนื่องกับวงการพิมพ์และการบรรจุภัณฑ์หลัก ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข้อท้าทายหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมการเติบโตของประเทศ สร้างโอกาสการแข่งขัน และยกระดับความสามารถการผลิตเพื่อแข่งขันในระดับสากล ไม่เพียงในระดับมหภาค แต่รวมถึงผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจส่วนบุคคล ได้แก่ เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ ด้านบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ เพื่อตอบสนองความต้องการหลากหลาย และตอบโจทย์ตลาดมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบัน ภาคอุตสาหกรรมเร่งการลงทุนด้านเทคโนโลยีในนิคมสินสาคร ซึ่งเป็นฐานการผลิตหลักเพื่อพัฒนากำลังการผลิต และศักยภาพของการผลิตอยางมีคุณภาพ ด้านผู้ประกอบการในประเทศเอง จึงต้องรู้จักปรับตัวและพัฒนาขีดความสามารถการผลิตของตนเองผ่านการใช้เทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักร ซอฟแวร์การจัดการ หรือแม้กระทั่งวัสดุการผลิตแบบใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ค้ารายย่อย เอสเอ็มอี โอท็อป และเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กถึงกลาง ซึ่งน่าจะได้รับอานิสงค์จากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี ที่ปัจจุบันสามารถเข้าถึงนวัตกรรมเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น และไม่ต้องใช้งบประมาณในการลงทุน หรือปริมาณการผลิตจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยปูทางไปสู่โอกาสทางการค้าใหม่ๆ ในตลาดสากล

ทั้งนี้ สมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย และสมาคมการพิมพ์ไทย ร่วมกับเมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย ผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าภาคธุรกิจอุตสากรรมของโลก จึงเตรียมจัดงาน "แพ็ค พริ้นท์อินเตอร์เนชั่นแนล 2019" มหกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ที่รวบรวมมาจากกว่า 300 องค์กร 25 ประเทศชั้นนำทั่วโลก ระหว่าง 18 – 21 กันยายน 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา เพื่อเร่งการเข้าถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงที่ประเทศไทยกำลังมองหา พร้อมจุดเด่นของงานอย่าง บริการจับคู่ และให้คำปรึกษา ระหว่างคู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยสร้างข้อได้เปรียบให้กับผู้ประกอบการรายย่อย และอุตสาหกรรมไทยให้เท่าทันโลก สร้างผลลัพธ์การผลิตที่น่าดึงดูด ประหยัดต้นทุน สร้างความยั่งยืนในตลาดโลก ที่มีการแข่งขันในระดับสูงยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 30,000 คน ในปีนี้ นายวิวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

นายสุรศักดิ์ อัมมวรรธน์ ผู้อำนวยการฝ่าย Industry 4.0 Transformation Packaging Business เอสซีจี กล่าวว่า เอสซีจีมองเห็นการเติบโตของการใช้งานผลผลิตจากการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ที่ได้รับอิทธิพลจากกลุ่มธุรกิจอีคอมเมอร์ส อาหารเครื่องดื่ม และโลจิสติกส์ โดยในปัจจุบัน สามารถผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ตอบรับความต้องการใช้งานที่หลากหลาย อาทิ บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารพร้อมรับประทาน บรรจุภัณฑ์ช่วยชะลอการสุกของผักและผลไม้ และยืดอายุการบริโภค บรรจุภัณฑ์ทดแทนการใช้งานพลาสติก หรือพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ บรรจุภัณฑ์ลดแรงกระแทก ฯลฯ โดยพร้อมขยายการผลิตรองรับการใช้งานไม่เพียงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่ยังรวมถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการใช้งานในปริมาณที่น้อยลง อาทิ เจ้าของกิจการ กลุ่มโอท็อป หรือเอสเอ็มอี เป็นต้น เพื่อช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการรายย่อยในการพัฒนาแบรนด์สินค้า และผลิตภัณฑ์ตามได้โดยไม่สร้างงบประมาณการลงทุนที่สูงมากเกินความจำเป็น

นายสุรสิทธิ์ เรืองจรัสพิพัฒน์ หัวหน้าฝ่ายการขาย บริษัท ไฮเดลเบิร์ก กราฟฟิคส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ไฮเดลเบิร์กเชื่อว่าบรรจุภัณฑ์จะเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้การลงทุนเทคโนโลยีการพิมพ์เติบโต โดยปัจจุบัน มีการใช้งานนวัตกรรมของไฮเดลเบิร์กในส่วนตลาดบรรจุภัณฑ์ถึงราว 45% เนื่องจากครอบคลุมการใช้งานที่หลากหลายตามความต้องการของผู้ผลิต ไม่เพียงเครื่องจักร แต่ยังรวมถึงโปรแกรมซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นจัดการ ที่ช่วยให้กระบวนการผลิตของลูกค้าสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ไฮเดลเบิร์กยังได้พัฒนาระบบการพิมพ์ดิจิทัล ที่มีคุณภาพเทียบเท่าการพิมพ์ระบบออฟเซ็ท โดยมีจุดเด่นด้านนวัตกรรมสี ที่รองรับการใช้งานสีได้กว่า 95% หรือราว 1,755 สี จากสีพื้นฐานเพียง 7 สี ลดขั้นตอนการทำงานได้ถึง 2 ใน 3 เมื่อเทียบกับกระบวนการผลิตทั่วไป ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานผลิตบรรจุภัณฑ์ในปัจจุบัน ที่มีการออกแบบและใช้สีที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงยังสามารย่นระยะเวลาการผลิตได้ไวมากยิ่งขึ้น

ด้าน นางสาวปิยชนก ศิริมังคละ ผู้จัดการฝ่ายขาย ผลิตภัณฑ์ Graphic Arts บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจุบัน ฟูจิฟิล์ม เร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์รองรับการเติบโตของตลาดการพิมพ์ ไม่เพียงสื่อสิ่งพิมพ์ และงานกราฟิกอาร์ต แต่ยังครอบคลุมการพิมพ์บนวัสดุที่แปลกใหม่ และพร้อมใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ ตลาดการแพทย์ ฯลฯ และเชื่อว่าการลงทุนด้านเทคโนโลยี จะสามารถสร้างการเติบโตให้กับผู้ประกอบการได้ตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ไปจนถึงระดับผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ และช่วยสร้างความพร้อมให้กับอุตสาหกรรมไทย เพื่อก้าวเข้าแข่งขันในตลาดสากลอย่างมีประสิทธิภาพ

"แพ็ค พริ้นท์อินเตอร์เนชั่นแนล 2019" มีกำหนดจัดขึ้นระหว่าง 18 – 21 กันยายน 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pack-print.de หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ PackPrintInternational

เกี่ยวกับ เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย

เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย เป็นบริษัทผู้จัดงานแสดงสินค้าภาคธุรกิจอุตสากรรมชั้นนำของโลก เริ่มก่อตั้งศูนย์กลางดำเนินงานในประเทศสิงค์โปรขึ้นในปี 2538 และนับว่าเป็น 1 ในบริษัทผู้จัดงานแสดงสินค้าระดับชั้นนำ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยบริษัทมุ่งเน้นที่จะส่งมอบแพลตฟอร์มงานจัดแสดงสินค้าที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงส่งเสริมการเข้าถึงและการแลกเปลี่ยนความรู้ และโอกาสในการสร้างเครือข่ายธุรกิจ และสามารถพัฒนาและสร้างธีมเพื่อนำทางสู่โอกาสทางการค้าและการลงทุนทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เกี่ยวกับ "แพ็ค พริ้นอินเตอร์เนชั่นแนล 2562"

งาน "แพ็ค พริ้นท์อินเตอร์เนชั่นแนล 2019" หรืองานแสดงเทคโนโลยีด้านการบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์แห่งเอเชีย ครั้งที่ 7 เกิดจากความร่วมมือของ เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย สมาคมการพิมพ์ไทย และสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Shaping the future of packaging and printing in Asia" โดยกลุ่มผู้ขับเคลื่อนมหกรรมสินค้าชื่อดังอย่างดรูป้า และอินเตอร์แพค ซึ่งผู้ร่วมงานจะได้พบกับเทคโนโลยี และนวัตกรรมการพิมพ์และการบรรจุภัณฑ์ จากผู้ออกแสดงสินค้าชั้นนำจากทั่วโลกกว่า 300 แห่ง 25 ประเทศ ในกลุ่มประเทศจากประเทศเยอรมัน ไต้หวัน สิงคโปร์ ไทย จีน รวมถึงแบรนด์ชั้นนำต่างๆ อาทิ HP Heidelberg Konica Minolta Riso Fujifilm Ricoh Bobst KURZ Zund Duplo Sansin Selic Corp PMC เป็นต้น

เพื่อสะท้อนเทรนด์และความเคลื่อนไหวในวงการ แพ็ค พริ้นท์อินเตอร์เนชั่นแนล 2019 แบ่งออกเป็น 4 โซน ได้แก่ โซนพาวิเลี่ยนครบวงจร โซนการพิมพ์ฉลาก โซนการขนถ่ายวัสดุและระบบอัตโนมัติ และโซนจัดแสดงต้นแบบผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งวงเสวนาแลกเปลี่ยนทิศทางความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ตลอด 4 วันของการจัดแสดง ผู้เข้าชมจะได้ติดตามข้อมูลที่น่าสนในวงการการพิมพ์และการบรรจุภัณฑ์ อาทิ การพิมพ์บรรจุภัณฑ์ การพิมพ์และการบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก การพิมพ์ดิจิทัล การพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ การพิมพ์ขนาดใหญ่ บรรจุภัณฑ์อ่อนตัว และระบบโรโบติกส์ ฯลฯ งานดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่18 –21 กันยายน 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบทค (BITEC) กรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง